Chờ...

Bắt nhóm giang hồ cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 540%/năm

VOH - Hoàng Hữu Khánh cùng em trai là Hoàng Hữu Sơn và Nguyễn Quốc Bính bắt đầu thực hiện hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất "cắt cổ" lên đến 540%/năm

Ngày 19/9, Công an tỉnh Bình Thuận thông tin về việc Phòng Cảnh sát hình sự đã thi hành lệnh bắt và tạm giam ba đối tượng gồm Hoàng Hữu Sơn (35 tuổi), Hoàng Hữu Khánh (51 tuổi) và Nguyễn Quốc Bính (44 tuổi) để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng và cố ý gây thương tích. Cả ba đối tượng đều có tiền án và sinh sống tại thị xã La Gi, tỉnh Bình Thuận.

Theo cơ quan điều tra, từ đầu năm 2023, Hoàng Hữu Khánh trở về địa phương sau khi chấp hành án tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Khánh cùng em trai là Hoàng Hữu Sơn và Nguyễn Quốc Bính bắt đầu thực hiện hành vi cho vay lãi nặng với lãi suất "cắt cổ" lên đến 540%/năm, gấp 18 đến 27 lần mức lãi suất tối đa theo quy định của Bộ luật Dân sự.

vaynang lai_voh
3 đối tượng cho vay nặng lãi với lãi suất lên đến 540%/năm

Nhóm này đã cho khoảng 45 người tại địa bàn thị xã La Gi vay tổng cộng khoảng 2,5 tỷ đồng. Mỗi tháng, họ thu lãi từ 30-45%, tương đương với 360-540%/năm. Trong quá trình thu tiền, các đối tượng thường xuyên dùng vũ lực, chửi bới, đe dọa và thậm chí đánh đập người vay, có dấu hiệu cưỡng đoạt tài sản.

Qua quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát đã làm rõ 4 khoản vay của 2 người trong nhóm nạn nhân, từ đó phát hiện nhóm này đã thu lợi bất chính hơn 400 triệu đồng. Ngoài ra, trong quá trình đòi nợ, Hoàng Hữu Sơn đã đánh đập anh N.V.H. (31 tuổi, trú tại xã Tân Tiến, thị xã La Gi), gây thương tích nghiêm trọng vào ngày 7/7/2024.

Công an tỉnh Bình Thuận đã thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp tại chỗ ở của Hoàng Hữu Sơn và Hoàng Hữu Khánh. Tại đây, cơ quan điều tra thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến hành vi cho vay lãi nặng, gồm: bốn giấy vay tiền, tám hợp đồng đặt cọc và chuyển nhượng quyền sử dụng đất, 18 sổ ghi chép cho vay, hai điện thoại di động, bốn gậy ba khúc, hai công cụ chích điện và một bình xịt hơi cay.

Ngoài ba đối tượng đã bị bắt, cơ quan điều tra còn xác định có sự tham gia của hai đối tượng nữ trong đường dây cho vay lãi nặng này. Hiện Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Thuận đang tiếp tục điều tra, làm rõ vụ việc và mở rộng truy cứu trách nhiệm đối với những cá nhân liên quan.