Chờ...

 Bắt tạm giam đối tượng cho vay nặng lãi lên tới 730%/năm

VOH - Trịnh Thị Ngân cho vay mức lãi suất thấp nhất là 347,61%/năm và cao nhất lên tới 730%/năm, vượt xa quy định của pháp luật về lãi suất cho vay trong các giao dịch dân sự.

Ngày 18/10, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Trịnh Thị Ngân (38 tuổi, trú tại xã Cẩm Hà, TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) về hành vi “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Đây là vụ việc được phát hiện sau khi nhận được nhiều đơn thư tố giác từ người dân về hoạt động tín dụng đen trên địa bàn.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 1/2023 đến tháng 3/2023, Trịnh Thị Ngân đã cho một người tên T.T.Q.Ch. vay tổng cộng 70 khoản tiền, với số tiền cho vay lên đến 1,635 tỷ đồng. Các khoản vay này có thời hạn ngắn, từ 10 đến 29 ngày, nhưng lãi suất áp dụng lại vô cùng cao, dao động từ 15% đến 20% trên số tiền vay cho mỗi khoản. Điều này tương đương với mức lãi suất thấp nhất là 347,61%/năm và cao nhất lên tới 730%/năm, vượt xa quy định của pháp luật về lãi suất cho vay trong các giao dịch dân sự.

ngan_voh
Đối tượng Trịnh Thị Ngân - Ảnh SGGP

Quá trình điều tra cho thấy, bị hại Ch. đã phải trả cho Ngân toàn bộ số tiền gốc 1,635 tỷ đồng, cùng với tiền lãi lên đến 310,7 triệu đồng. Tuy nhiên, theo quy định hiện hành, lãi suất tối đa mà Ngân được phép thu là 20%/năm, tương đương với số tiền lãi hợp pháp khoảng 87 triệu đồng. Như vậy, số tiền chênh lệch 222 triệu đồng mà Ngân thu được là bất hợp pháp và vi phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật về lãi suất cho vay.

Trước tình trạng tín dụng đen gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống của nhiều người dân, Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án để xác định thêm các nạn nhân khác cũng như các đối tượng có liên quan. Cơ quan công an kêu gọi những ai là nạn nhân của Trịnh Thị Ngân hoặc có thông tin liên quan đến vụ việc, hãy liên hệ ngay với Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để trình báo.

Thông tin liên hệ: Điều tra viên qua số điện thoại 0935.234.711.