Chờ...

Triệt phá đường dây cho vay lãi suất 365%/năm

NGHỆ AN - Ngày 12/10, Công an tỉnh Nghệ An đã công bố việc triệt phá thành công một đường dây cho vay lãi suất cao, do hai đối tượng giang hồ cộm cán người Hải Phòng cầm đầu.

Theo điều tra, tổ chức cho vay lãi nặng này do Ngô Quang Duy (sinh năm 1982, trú tại quận Hồng Bàng, Hải Phòng) và Vũ Văn Sơn (sinh năm 1991, trú tại quận Kiến An, Hải Phòng) cầm đầu. Thủ đoạn của nhóm này vô cùng tinh vi và manh động, thông qua mạng xã hội để tiếp cận nạn nhân. Trên fanpage "Alo có ngay," các đối tượng đã dụ dỗ người dân tham gia vay vốn, nhưng thực chất là rơi vào bẫy của đường dây tín dụng đen với lãi suất cực cao.

DSC08807-topaz-denoise-enhance-faceai-sharpen
Đối tượng Duy và Sơn tại cơ quan công an - Nguồn: 24H

Cụ thể, các đối tượng áp dụng mức lãi suất lên tới 10.000 đồng/triệu đồng/ngày, tức là tương đương 365%/năm – cao gấp nhiều lần so với quy định của pháp luật. Điều đáng nói là nếu người vay không trả nợ đúng hạn, họ sẽ phải đối mặt với các hành vi đe dọa, uy hiếp cả về tinh thần lẫn thể chất. Những người không trả tiền kịp thời thường bị gọi điện đe dọa hoặc bị các đối tượng tới nhà gây rối, khiến nhiều gia đình sống trong sợ hãi.

Sau nhiều ngày theo dõi và điều tra, lực lượng Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tóm gọn Duy và Sơn khi cả hai đang ẩn náu tại một chung cư ở thành phố Vinh. Tại hiện trường, công an đã thu giữ 4 điện thoại di động, 6 thẻ ngân hàng và phong tỏa nhiều tài khoản liên quan để phục vụ điều tra.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định rằng từ đầu năm 2024 đến nay, đường dây này đã cho gần 100 người vay với tổng số tiền hơn 4 tỷ đồng. Với mức lãi suất 365%/năm, các đối tượng đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng từ hoạt động trái phép này.

Đáng chú ý, cả Ngô Quang Duy và Vũ Văn Sơn đều là những đối tượng giang hồ có "tiền án, tiền sự". Duy đã từng bị kết án về tội cướp tài sản và đánh bạc. Điều này cho thấy rằng những kẻ đứng đầu các đường dây tín dụng đen thường là những người có mối quan hệ xã hội phức tạp và sẵn sàng sử dụng bạo lực để đạt được mục đích.