Chờ...

Cảnh báo lừa đảo trực tuyến: Xuất khẩu lao động, du lịch miễn phí và dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa"

VOH - Thời gian gần đây, các hình thức lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và đa dạng, gây thiệt hại lớn cho người dân.

Điển hình là các vụ lừa đảo liên quan đến xuất khẩu lao động, du lịch miễn phí và dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa".

Theo Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và truyền thông, vừa qua có một vụ việc lừa đảo khá điển hình được đưa ra xét xử ngay ngày đầu tháng 8/2024.

Theo đó, đối tượng nhắm đến người có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc, du lịch không cần visa tại đảo Jeju (Hàn Quốc).

Bằng thủ đoạn lừa thanh toán tiền máy bay, làm thủ tục, đối tượng đã chiếm đoạt tiền của 10 người với số tiền hơn 747 triệu đồng.

lua dao_voh
Lập tài khoản Facebook lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn thị thực. - Ảnh minh hoạ: thoibaotaichinhvn

Lừa đảo xuất khẩu lao động, du lịch miễn phí: Chiêu trò cũ, thủ đoạn mới

Các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng nhu cầu tìm việc làm ở nước ngoài và mong muốn du lịch của người dân để thực hiện hành vi phạm tội. Bằng cách tạo ra các trang web, tài khoản mạng xã hội giả mạo, chúng quảng cáo các chương trình xuất khẩu lao động, du lịch miễn phí với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Khi người dân tin tưởng và chuyển tiền, các đối tượng này sẽ chiếm đoạt tiền và biến mất. Thậm chí, có trường hợp, sau khi bị lừa mất tiền, nạn nhân còn bị các đối tượng khác tiếp tục lừa đảo bằng dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa".

Dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa": Cạm bẫy kép

Một hình thức lừa đảo mới nổi gần đây là các dịch vụ "lấy lại tiền bị lừa". Các đối tượng này sẽ tiếp cận những người đã bị lừa đảo, hứa hẹn sẽ giúp lấy lại tiền với một khoản phí nhất định. Tuy nhiên, sau khi nhận được tiền, chúng sẽ biến mất và nạn nhân lại tiếp tục bị thiệt hại.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo

Để tránh trở thành nạn nhân của các hình thức lừa đảo trên, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân cần:

Kiểm tra thông tin kỹ lưỡng: Trước khi tham gia bất kỳ chương trình nào, cần kiểm tra kỹ thông tin về công ty, tổ chức cung cấp dịch vụ, địa chỉ, số điện thoại, website...

Không cung cấp thông tin cá nhân: Không cung cấp thông tin cá nhân như số tài khoản ngân hàng, mật khẩu cho người lạ.

Không chuyển tiền trước: Không chuyển tiền trước khi nhận được dịch vụ.

Báo cáo cơ quan chức năng: Nếu phát hiện dấu hiệu lừa đảo, cần báo cáo ngay cho cơ quan công an hoặc các cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Để bảo vệ bản thân trước các thủ đoạn lừa đảo, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không tin vào những lời hứa hẹn quá hấp dẫn và thường xuyên cập nhật thông tin về các hình thức lừa đảo mới.