Chờ...

Công an huyện Bình Chánh khởi tố đường dây làm giả giấy tờ quy mô lớn

VOH - Ngày 24/10, Công an huyện Bình Chánh khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phan Mạnh Duy (sinh năm 1991) và 6 người khác về tội "Sử dụng, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức."

Trước đó, lực lượng chức năng kiểm tra hành chính một căn hộ tại chung cư Sài Gòn Mia (xã Bình Hưng, huyện Bình Chánh) và phát hiện ba đối tượng là Trương Thị Yến Nhi (sinh năm 2005), Trần Tuyết Hảo (sinh năm 2004), và Trần Tuyết Ngân (sinh năm 2001) sử dụng giấy xác nhận thông tin cư trú có dấu hiệu làm giả.

Qua điều tra, công an xác định giấy tờ giả này được cung cấp bởi Trần Văn Diệp, một nhân viên ngân hàng.

Diệp không chỉ cung cấp giấy xác nhận cư trú giả mà còn mua bán các giấy chứng nhận kinh doanh và các chứng từ giả khác.

Điều tra mở rộng cho thấy Phan Mạnh Duy là người cầm đầu đường dây làm giả giấy tờ, con dấu.

tang vật làm giả con dấu
Tang vật vụ việc

Cùng với Duy, các đối tượng liên quan như Trần Thị Phương Thảo (vợ Duy), Võ Thị Thủy Tiên, Nguyễn Hoàng Huyền Trang (nhân viên ngân hàng), Bùi Nguyễn Minh Lâm, Trần Nguyễn Thanh Huy, và Trần Văn Diệp cũng bị bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra, Duy khai nhận từ năm 2020 đã làm giả nhiều loại giấy tờ như giấy xác nhận cư trú, sao kê tài khoản ngân hàng, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, giấy tất toán tài khoản ngân hàng để bán cho những người có nhu cầu.

Duy thuê Võ Thị Thủy Tiên với mức lương từ 8-10 triệu đồng/tháng và từ tháng 5/2023, vợ Duy cũng tham gia vào việc này.

Các bị can là nhân viên ngân hàng thừa nhận đã mua giấy tờ giả từ Duy để bổ sung vào hồ sơ vay vốn của khách hàng không đủ giấy tờ hợp lệ hoặc bán lại cho người khác.

Công an đã khám xét nơi ở của Duy, thu giữ nhiều máy móc, thiết bị làm giấy tờ giả và hơn 1.700 con dấu tròn giả.

Qua trích xuất dữ liệu máy tính, công an còn thu được hơn 12.000 tài liệu liên quan, trong đó có khoảng 2.000 tài liệu giả đã được các đối tượng bán ra.

Vụ việc hiện đang tiếp tục được điều tra làm rõ.