Chờ...

Công nghệ và tội phạm ma túy: Bà trùm Oanh 'Hà' và thủ đoạn quỷ quyệt

THÁI NGUYÊN - Vụ án liên quan đến Vũ Hoàng Oanh, hay còn gọi là Oanh "Hà", và 34 đồng phạm, vừa được Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao truy tố về tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Theo cáo trạng, từ cuối năm 2018, Vũ Hoàng Oanh đã thiết lập một đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam qua các tỉnh như TP.HCM, Hải Phòng, Nam Định, và Hà Nội. Bà trùm không chỉ trực tiếp chỉ đạo mà còn tham gia thực hiện hành vi phạm tội. Điển hình, Oanh thuê Nguyễn Văn Nam (34 tuổi, quê Hải Phòng) sang Campuchia nhận hàng. Nam không làm việc một mình mà rủ thêm bạn gái Lương Thị Thu Huyền và hai người bạn khác cùng tham gia.

mua-ban-sung-4289
Bà trùm Oanh “Hà” buôn số lượng ma túy "khủng" - Nguồn: Báo Lao động

Với thủ đoạn dùng băng dính quấn ma túy quanh bụng hoặc giấu trong ngăn phụ của túi xách, nhóm của Oanh đã thực hiện trót lọt nhiều chuyến vận chuyển heroin qua đường tiểu ngạch từ Campuchia vào Việt Nam. Chỉ riêng trong tháng 6 và 7/2019, Nam và đồng bọn đã thực hiện ít nhất 9 chuyến vận chuyển, tổng cộng 28 bánh heroin.

Điểm đáng chú ý trong vụ án là cách Vũ Hoàng Oanh và các đồng phạm sử dụng mạng xã hội để thực hiện giao dịch ma túy. Theo cáo trạng, một số bị can trong đường dây không hề biết nhau ngoài đời, mà chỉ liên lạc qua các tài khoản ảo trên mạng. Điển hình là Nguyễn Anh Bảo Quốc, một trong những mắt xích quan trọng trong đường dây, được giao nhiệm vụ nhận và giao ma túy mà không biết chủ nhân thực sự của tài khoản "Colombia" – người điều hành toàn bộ hoạt động buôn bán ma túy. Chỉ khi bị bắt và điều tra, Quốc mới biết "Colombia" thực ra chính là Oanh "Hà".

Vụ án cho thấy sự tinh vi của các đường dây tội phạm ma túy hiện nay, khi chúng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để che giấu danh tính và tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng.