Chờ...

Đường dây ma túy 1.400 tỷ đồng: 'Bà trùm' Oanh Hà bị truy tố với khung hình phạt tử hình

VOH - Bị can Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh "Hà", chị gái của bà trùm Dung "Hà" trong vụ án Năm Cam) và 34 bị can khác bị truy tố các tội danh gồm tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố Vũ Hoàng Oanh (còn gọi là Oanh "Hà", chị gái của bà trùm Dung "Hà" trong vụ án Năm Cam) cầm đầu và 34 bị can trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại các thành phố lớn trong nước.

Bị can Vũ Hoàng Oanh (sinh năm 1957, Hải Phòng) và 27 bị can bị truy tố về tội “mua bán trái phép chất ma túy” theo khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Có 6 bị can bị truy tố về tội “vận chuyển trái phép chất ma túy” quy định tại khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự năm 2015. Một bị can bị truy tố về tội “tàng trữ trái phép chất ma túy” quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao quyết định truy tố 35 bị can trên ra trước Tòa án Nhân dân TPHCM để xét xử.

D597cb67e42a0d74543b_jpg
Bị can Vũ Hoàng Oanh tại cơ quan công an - Ảnh: Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C04)

Theo cáo trạng, từ năm 2019-2022, Vũ Hoàng Oanh đã tổ chức, chỉ đạo đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ Lào và Campuchia về Việt Nam tiêu thụ tại TPHCM, Hải Phòng, Nam Định, Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Với vai trò cầm đầu, Oanh sử dụng các phương thức tinh vi như giấu ma túy trong các phụ tùng ô tô cũ như hộp số, và liên lạc qua các ứng dụng được chúng "mã hóa" như dùng mạng xã hội Signal với đầu số điện thoại của Mỹ hoặc Campuchia, lấy biệt danh là “Colombia", "Mosscau" hoặc "Mosscau Russia" để tránh bị phát hiện, hòng thực hiện các phi vụ buôn lậu ma túy với số lượng lớn.

Các đối tượng trong đường dây này được phân công cụ thể từng nhiệm vụ, từ vận chuyển, cất giấu, cho đến phân phối ma túy. Oanh được coi là người điều hành chính, trực tiếp chỉ đạo các hoạt động vận chuyển và phân phối ma túy.

ba-trum-oanh-ha-9701_jpg_webp
"Bà trùm" Oanh Hà - Ảnh: Bộ Công an

Theo khai nhận của các bị can, tổng số các hộp số ô tô cũ được vận chuyển trót lọt từ Campuchia về Việt Nam là 129 hộp số, với mỗi hộp số tháo ra chứa khoảng 50 kg ma túy. Số tiền mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của đường dây phạm tội xuyên quốc gia này ước tính 1.400 tỷ đồng.

Cáo trạng xác định bị can Vũ Hoàng Oanh là đối tượng có vai trò chủ mưu, cầm đầu, trực tiếp thực hiện và chỉ đạo các bị can khác vận chuyển, mua bán ma túy trái phép.

Vũ Hoàng Oanh vốn là một nhân vật "có tiếng" trong giới tội phạm, từng có nhiều tiền án tiền sự, nhưng sau khi trốn truy nã, Oanh vẫn tiếp tục tổ chức đường dây buôn bán ma túy quy mô lớn.

Bí Oanh "Hà" và các đồng phạm đang phải đối mặt với các tội danh nghiêm trọng và khung hình phạt cao nhất có thể là tử hình. Đây là một trong những vụ án ma túy lớn nhất trong thời gian gần đây, với các tình tiết phức tạp và có quy mô quốc tế, gây ra nhiều lo ngại về tình hình tội phạm ma túy trong khu vực.