Chờ...

Diễn biến bất ngờ vụ đăng ký chạy marathon, bị lừa 30 tỷ đồng

VOH - Nguyễn Thị Lệ Chi, nhân viên ngân hàng trình báo công an việc bị lừa mất hơn 30 tỷ đồng khi đăng ký tham gia giải chạy marathon trên mạng.

Ngày 26/5, người phụ nữ 35 tuổi này bị Công an tỉnh Bình Định bắt tạm giam 4 tháng về hành vi Tham ô tài sản.

kun marathon lừa đảo
Một số fanpage giả mạo Kun Marathon trên Facebook - Ảnh chụp màn hình

Chi khai nhận cuối tháng 4 thấy fanpage trên Facebook nói về cuộc thi "Kun Marathon-2024" diễn ra vào tháng 6 tại Quy Nhơn, nên đăng ký cho 2 con và người cháu tham gia.

Cô đã nhắn tin đến fanpage (giả mạo) này hỏi thể thức đăng ký. Chi được quản trị viên trang này yêu cầu kết bạn qua Zalo với một người tên Phương Anh.

Sau đó, người sử dụng nickname Phương Anh gửi cho Chi một đường link để đăng ký họ tên các bé.

Chi sau đó bị dẫn dụ vào nhóm Telegram. Tại đây, kẻ lừa đảo gửi lên nhóm sản phẩm chiếc băng đầu gối của Adidas trị giá 640.000 đồng, yêu cầu chị chuyển tiền để mua hàng, "kết nối sản phẩm" với nhà tài trợ, và cam kết sẽ hoàn tiền sau 5 phút, được chiết khấu hoa hồng 10%".

Thấy các thành viên khác trong nhóm chuyển tiền, Chi cũng làm theo và nhận lại được tiền như cam kết. Sau đó, người trong nhóm lại đề nghị chuyển tiền cho những sản phẩm đắt hơn. Chi thực hiện và đều nhận lại được tiền.

Khi số tiền lên cao, kẻ lừa đảo nói Chi chuyển tiền "sai cú pháp", yêu cầu phải có giao dịch khắc phục thì mới được hoàn trả lại tiền gốc và lãi. Chi làm theo nhưng vẫn không nhận được tiền và được hướng dẫn tiếp tục chuyển khoản nhiều lần.

Sau khi mất một tỷ đồng, Chi đã lấy của ngân hàng gần 30 tỷ đồng bằng hình thức chuyển khoản, chuyển hết số tiền này cho nhóm lừa đảo.

Vào cuộc điều tra, công an xác định chủ tài khoản nhận số tiền của Chi là Công ty TNHH TMDV THE THAO DONG A VIET NAM nhưng thực chất là công ty "ma".

Còn hành vi lấy tiền của ngân hàng chuyển cho nhóm lừa đảo của Chi là Tham ô tài sản nên bắt tạm giam.