Chờ...

Giải cứu 40 nạn nhân bị lừa sang Campuchia làm việc "việc nhẹ, lương cao"

VOH - Thông qua mạng xã hội, các nạn nhân bị lôi kéo bởi những lời mời hấp dẫn từ các đối tượng môi giới, hứa hẹn mức lương lên đến 800 USD/tháng khi làm việc tại Campuchia.

Sáng ngày 11/10, tại Cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài (tỉnh Tây Ninh), Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh đã phối hợp cùng Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Mộc Bài tiếp nhận 40 công dân Việt Nam (gồm 5 nữ và 35 nam) từ lực lượng chức năng Campuchia. Những nạn nhân này từng bị lừa sang Campuchia làm việc trái phép, dưới danh nghĩa những công việc "việc nhẹ, lương cao".

giai cuu_voh
Các nạn nhân được giải cứu. - Ảnh CAND

Theo thông tin ban đầu, các nạn nhân đều gặp khó khăn trong việc tìm kiếm việc làm tại Việt Nam. Thông qua mạng xã hội, họ bị lôi kéo bởi những lời mời hấp dẫn từ các đối tượng môi giới, hứa hẹn mức lương lên đến 800 USD/tháng khi làm việc tại Campuchia. Tin tưởng vào những lời mời này, nhiều người đã xuất cảnh trái phép sang Campuchia với hy vọng thay đổi cuộc sống.

Tuy nhiên, thực tế hoàn toàn trái ngược. Khi đến Campuchia, các nạn nhân bị đưa vào làm việc trong các công ty trá hình và bị bóc lột sức lao động. Họ phải làm việc trong điều kiện khắc nghiệt và không được trả lương như đã hứa. Nhận thấy tình trạng nghiêm trọng, nhiều nạn nhân đã tìm cách liên hệ với các cơ quan chức năng Campuchia để nhờ sự giúp đỡ.

Nhờ sự hợp tác giữa cơ quan chức năng Việt Nam và Campuchia, 40 nạn nhân đã được giải cứu an toàn. Đến nay, lực lượng chức năng Campuchia đã hoàn tất các thủ tục bàn giao những người này cho phía Việt Nam. Các công dân được giải cứu đến từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm: Lai Châu, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Tây Ninh, Lạng Sơn, Kon Tum, Lào Cai, Hà Nam, Đồng Tháp, Yên Bái, Đắk Lắk, Bình Thuận, Bình Dương, Đồng Nai, Cà Mau, Nghệ An, TP.HCM, Tuyên Quang, Sóc Trăng, Khánh Hòa và An Giang.

Hiện tại, các lực lượng chức năng đang tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để đưa 40 nạn nhân trở về địa phương. Sau khi hoàn tất quá trình tiếp nhận, các công dân này sẽ được tạo điều kiện trở về quê nhà an toàn theo quy định của pháp luật.