Chờ...

Giao dịch viên ngân hàng phát hiện lừa đảo, giúp phá 9 vụ án trên toàn quốc

TRUNG QUỐC - Một giao dịch viên ngân hàng tại Trung Quốc đã kịp thời phát hiện dấu hiệu bất thường, góp phần vạch trần một chuỗi vụ lừa đảo quy mô lớn, mang lại niềm tin và hy vọng cho nhiều nạn nhân.

Vào ngày 13/9, một người phụ nữ họ Lý, quê Thiên Tân, đã đến chi nhánh ngân hàng ở quận Du Bắc, thành phố Trùng Khánh để rút một số tiền lớn. Nhân viên ngân hàng nhanh chóng nhận thấy sự căng thẳng và bất thường trong giao dịch của Lý. Thay vì trả lời các câu hỏi của nhân viên một cách rõ ràng, Lý liên tục né tránh, khiến giao dịch viên nghi ngờ và ngay lập tức báo cáo sự việc với Trung tâm chống lừa đảo quận Du Bắc.

Đội điều tra hình sự của đồn cảnh sát quận Du Bắc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phát hiện và thu giữ số tiền 1,179,690 nhân dân tệ (tương đương hơn 4 tỷ đồng). Qua quá trình điều tra, cảnh sát xác định Lý là thành viên của một băng nhóm rửa tiền hoạt động quốc tế, với vai trò là người mở tài khoản và nhận tiền từ các giao dịch lừa đảo.

z5885752804897_b94145060fa7a2e95ec6623c648268c0
Người phụ nữ họ Lý bị bắt với hơn một triệu nhân dân tệ tiền mặt - Nguồn: Vnexpress

Kể từ tháng 6, Lý đã mở nhiều tài khoản cá nhân và sử dụng máy POS cùng mã QR thanh toán cho các giao dịch giả mạo. Từ ngày 28/8, cô bắt đầu nhận tiền lừa đảo từ đồng bọn và chuyển tiếp vào các tài khoản ngân hàng cá nhân. Theo điều tra, thẻ ngân hàng đứng tên Lý đã liên quan đến 9 vụ lừa đảo trên toàn quốc, với tổng cộng 25 nạn nhân. Các chiêu trò lừa đảo này bao gồm giả mạo đầu tư tài chính, giả mạo dịch vụ khách hàng, lừa đảo vé máy bay và hẹn hò trực tuyến.

Screenshot 2024-10-03 114927
Cảnh sát trả lại số tiền liên quan đến vụ lừa đảo cho 5 nạn nhân - Nguồn: Vnexpress

Đáng chú ý, trong số 25 nạn nhân, đã có 5 người trình báo với cơ quan chức năng. Vào ngày 24/9, cảnh sát quận Du Bắc đã trả lại khoảng 430,000 nhân dân tệ cho 5 nạn nhân đầu tiên, bao gồm ông Dương, một nạn nhân từ tỉnh Hồ Nam. Ông Dương cho biết, kẻ lừa đảo đã giả danh Hiệp hội Người tiêu dùng, đưa ra giấy tờ có đóng dấu đỏ để thuyết phục ông rằng mình sẽ được đền bù cho hàng giả, hàng kém chất lượng. Ông đã bị lừa mất 160,000 nhân dân tệ, số tiền tích góp sau bao năm vất vả. “Tôi không ngờ có ngày lấy lại được số tiền đó,” ông chia sẻ với sự ngạc nhiên và cảm kích.