Chờ...

Người tự xưng Thích Tâm Phúc rút kháng cáo

TPHCM - Ngày 9/10, TAND TPHCM ra quyết định đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với ông Nguyễn Minh Phúc (người tự xưng thầy Thích Tâm Phúc).

Tháng 8, TAND huyện Củ Chi xét xử sơ thẩm đã tuyên phạt ông Phúc mức án 8 năm tù về 2 tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong thời gian chờ xét xử phúc thẩm, ông Phúc có đơn rút kháng cáo, chấp nhận mức án cấp sơ thẩm, để đi thi hành án.

Theo hồ sơ, năm 2021, bà L.T.H.T. mua một thửa đất diện tích 420,3m2 ở xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, nhưng chưa làm thủ tục tách thửa.

Bà T. thông qua nhiều người "có mối quan hệ" nhờ làm thủ tục tách thửa, trong đó có ông L.V.V.

Ông V. đứng ra tìm người có khả năng tách thửa cho bà T. nhưng không thành. Đến đầu tháng 10/2022, ông V. gặp và thỏa thuận với bị cáo Nguyễn Minh Phúc làm thủ tục tách 1 thửa đất thành 2 thửa cho bà T.

thich-tam-phuc
Ông Nguyễn Minh Phúc tại tòa sơ thẩm - Ảnh: Dân Trí

Trên thực tế, Phúc không có khả năng làm thủ tục tách thửa cũng như không quen biết với cá nhân hay cơ quan có thể làm thủ tục này.

Tuy vậy, do từng nhiều lần thuê người làm giấy tờ giả nên Phúc nhận lời ông V. với chi phí 135 triệu đồng.

Ông V. không biết Phúc có ý định làm giấy tờ giả, nên tin tưởng và chuyển vào tài khoản ngân hàng của Phúc số tiền 20 triệu đồng để làm thủ tục.

Phúc liên hệ 2 tài khoản Zalo, thuê làm 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được tách thửa với thông tin, số liệu từ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của bà T.

Ngày 8/2/2023, ông V. đưa bà T. đến nhà Phúc, giao cho bị cáo 50 triệu đồng và nhận 1 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bà T. sau khi nhận giấy tờ đất từ Phúc phát sinh nghi ngờ tính pháp lý nên đến chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Củ Chi kiểm tra, và biết là giả nên trình báo công an.