Chờ...

Hà Nội: Xét xử 135 bị cáo trong đường dây cho vay qua app

HÀ NỘI - Đường dây này hoạt động dưới hình thức cho vay qua các app như "Cash VN", "Vaynhanhpro" với lãi suất lên tới 43.000 - 60.000 đồng trên mỗi triệu đồng vay mỗi ngày.

Sáng 22/8, Tòa án Nhân dân TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử 135 bị cáo liên quan đến đường dây cho vay nặng lãi qua các ứng dụng (app) với các tội danh "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", "cưỡng đoạt tài sản" và "trốn thuế". Phiên tòa dự kiến kéo dài trong 10 ngày.

bicao_voh
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: PLO

Trong số các bị cáo, Zhang Min (quốc tịch Trung Quốc) được xác định là người cầm đầu tổ chức này. Đường dây này hoạt động dưới hình thức cho vay qua các app như "Cash VN", "Vaynhanhpro" với lãi suất lên tới 43.000 - 60.000 đồng trên mỗi triệu đồng vay mỗi ngày, tương đương mức lãi suất 1.570% - 2.190%/năm. Các hoạt động của đường dây này diễn ra tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành trên cả nước.

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2017, Li Zhao Qiang, một công dân Trung Quốc, đã nhập cảnh vào Việt Nam, thuê máy chủ đặt tại Hong Kong và phát triển các ứng dụng cho vay tiền trực tuyến dành cho người Việt Nam. Ông ta xây dựng một hệ thống cho vay nặng lãi, vận hành chặt chẽ và tinh vi, với sự tham gia của nhiều cá nhân và tổ chức.

Khi người vay không thể trả nợ đúng hạn, Li Zhao Qiang chỉ đạo nhân viên sử dụng các biện pháp đòi nợ "xã hội đen" như gọi điện, nhắn tin đe dọa, hoặc cắt ghép hình ảnh người vay và người thân của họ để bôi nhọ trên mạng xã hội, gây áp lực buộc họ phải trả nợ.

Để duy trì hoạt động, Li Zhao Qiang đã thành lập nhiều công ty, trong đó Công ty TNHH Công nghệ Newstar Việt Nam và Công ty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt đóng vai trò quan trọng trong việc điều hành và trả lương cho nhân viên. Công ty Ngôi sao Việt chịu trách nhiệm giao dịch tiền qua các công ty trung gian thanh toán điện tử, trong đó nổi bật là Công ty TNHH Công nghệ thông tin YooPay Việt Nam - một công ty không được cấp phép hoạt động thanh toán trung gian tại Việt Nam.

Từ tháng 1/2019 đến 24/5/2022, hệ thống của Li Zhao Qiang đã cho 120.780 người vay với tổng số tiền hơn 1.607 tỷ đồng, thu lợi bất chính 732 tỷ đồng. Trong đó, 31 người vay đã trở thành nạn nhân của hành vi cưỡng đoạt tài sản với số tiền bị chiếm đoạt là hơn 218 triệu đồng.

Những người liên quan như Vũ Thị Hồng Nhung, Vũ Văn Vấn, Nguyễn Đức Mạnh... cũng bị cáo buộc tham gia vào việc đe dọa và cưỡng đoạt số tiền trên từ các nạn nhân.

Vụ án này tiếp tục là hồi chuông cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ các ứng dụng vay tiền trực tuyến, đặc biệt là những hình thức cho vay nặng lãi và hành vi đòi nợ mang tính chất cưỡng đoạt, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.