Chờ...

Phú Yên: 4 người bị tuyên án vì cho vay nặng lãi, hành hung con nợ

PHÚ YÊN - Ngày 16/8, Tòa án nhân dân tỉnh Phú Yên đã tiến hành phiên xét xử sơ thẩm đối với 4 bị cáo trong vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "cố ý gây thương tích".

Đây là vụ án liên quan đến hoạt động cho vay với lãi suất cắt cổ, đồng thời có hành vi bạo lực đối với con nợ.

Bị cáo Chu Giang Long (34 tuổi, trú phường Lê Lợi, thị xã Sơn Tây, Hà Nội) bị tuyên phạt tổng cộng 4 năm tù giam, trong đó 2 năm 6 tháng tù về tội "cố ý gây thương tích" và 1 năm 6 tháng tù về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự". Ngoài ra, Long còn bị phạt bổ sung 60 triệu đồng.

vay_voh
4 bị cáo trong vụ án "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự" và "cố ý gây thương tích" tại phiên xét xử sáng 16-8 - Ảnh: TTO

Cùng hầu tòa, bị cáo Nguyễn Ngọc Tuân (28 tuổi, trú Việt Quang, Bắc Quang, Hà Giang) nhận án 1 năm 8 tháng tù, bao gồm 1 năm tù về tội "cố ý gây thương tích" và 8 tháng tù về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", cùng với khoản phạt bổ sung 40 triệu đồng.

Bị cáo Nguyễn Thái Tuấn (23 tuổi, trú huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội) bị tuyên phạt 1 năm tù về tội "cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự", kèm theo phạt bổ sung 40 triệu đồng.

Ngoài ra, Nguyễn Văn Điều (23 tuổi, trú tại Việt Hùng, huyện Đông Anh, TP Hà Nội) bị phạt 100 triệu đồng.

Vụ việc bắt đầu từ tháng 5/2023, khi Long đến TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên để mở hoạt động cho vay lãi nặng. Để vận hành, Long thuê một số người, trong đó có Tuân, Tuấn, và Điều, để tìm kiếm và quản lý các khoản vay. Lãi suất mà Long áp dụng cho các khoản vay dao động từ 365% đến 451%/năm.

Trong thời gian từ tháng 5 đến tháng 11/2023, nhóm của Long đã cho 18 người dân vay tổng cộng hơn 2 tỉ đồng, thu lợi bất chính hơn 520 triệu đồng. Đặc biệt, anh N.H.H. (trú tại thị xã Đông Hòa, Phú Yên) vay của Long 10 triệu đồng với lãi suất 451%/năm. Khi không trả được nợ đúng hạn, anh H. bị Long và các đồng phạm tấn công tại một quán cà phê, gây thương tích 17%.

Hiện, hai đồng phạm là Lưu Xuân Trường và Phạm Văn Trường đã bỏ trốn. Công an tỉnh Phú Yên đã phát lệnh truy nã và sẽ tiếp tục xử lý khi bắt giữ được các đối tượng này.

Vụ án này là lời cảnh báo về tình trạng cho vay nặng lãi đang diễn ra phức tạp, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng trong xã hội.