Chờ...

Hệ sinh thái 50 công ty và những sai phạm nghiêm trọng trong vụ đấu thầu 3.500 tỷ

HÀ NỘI - Ngày 4/10, trong buổi họp báo quý III/2024 do Bộ Công an tổ chức đã thông báo về tiến độ điều tra vụ án liên quan đến Công ty TNHH Cây Xanh Công Minh.

Theo thông tin từ Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng, Phó Cục trưởng An ninh điều tra, Công ty TNHH Cây Xanh Công Minh đã thực hiện hành vi thông đồng với các chủ đầu tư từ giai đoạn lập dự án. Cụ thể, công ty này đã tham gia vào quá trình xây dựng giá gói thầu nhằm đảm bảo được lựa chọn làm nhà thầu trong các dự án xây dựng và phát triển hạ tầng ở nhiều địa phương.

cay-xanh-cong-minh-18412372
Đại tá Nguyễn Tuấn Hưng thông tin tại cuộc họp - Nguồn: VTC

Sau khi giá hợp đồng được phê duyệt, Công ty Cây Xanh Công Minh thường xuyên trúng thầu, không chỉ bằng danh nghĩa của mình mà còn thông qua nhiều công ty khác thuộc "hệ sinh thái" của công ty này. Điều này giúp công ty tham gia đấu thầu hơn 600 gói thầu tại nhiều tỉnh, thành phố, với tổng giá trị hợp đồng lên tới 3.500 tỷ đồng, trong đó đã quyết toán hơn 3.000 tỷ đồng.

Một điểm đáng chú ý trong vụ án này là sự tham gia của khoảng 50 công ty nằm trong hệ sinh thái của Công ty Cây Xanh Công Minh. Các công ty này hoạt động như các pháp nhân khác nhau để tạo ra môi trường cạnh tranh giả tạo trong quá trình đấu thầu, từ đó giúp Công Minh dễ dàng chiếm được các hợp đồng xây dựng công trình.

Vụ việc hiện đang trong quá trình điều tra sâu hơn sau khi Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án vào ngày 8/5/2024. Đến nay, cơ quan điều tra đã đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao gia hạn thời gian điều tra lần thứ nhất để có thêm thời gian làm rõ các hành vi vi phạm quy định về đấu thầu, đưa hối lộ và nhận hối lộ liên quan đến công ty này.