Chờ...

Hôm nay 12/1, tòa tuyên án 38 bị cáo trong vụ Việt Á

VOH - Chiều nay 12/1, HĐXX TAND thành phố Hà Nội tuyên án 38 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty Việt Á, Bộ Y tế, Bộ KH-CN, CDC các tỉnh, thành phố.

Sau 10 ngày xét xử và nghị án, TAND thành phố Hà Nội sẽ tuyên án các bị cáo về các tội: Đưa hối lộ; Nhận hối lộ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí;

Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Hôm nay 12/1, tòa tuyên án 38 bị cáo trong vụ Việt Á 1
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: TPO

Đại diện VKS khẳng định đây là vụ án điển hình cho "lợi ích nhóm," "nhóm lợi ích" và "thông đồng cấu kết tham nhũng có hệ thống".

Đó là sự cấu kết, thông đồng giữa doanh nghiệp với người có thẩm quyền, vì lợi ích vật chất đã thực hiện trái quy định của pháp luật, tạo điều kiện để doanh nghiệp trục lợi, gây thiệt hại cho Nhà nước với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng...

Hành vi của các bị cáo trong vụ án còn xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan, tổ chức và cá nhân, làm cho một bộ phận cán bộ, công chức bị thoái hóa biến chất, làm suy giảm niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Diễn biến sau 10 ngày xét xử cho thấy, các bị cáo đều thành khẩn khai báo, ăn năn, hối lỗi. Duy nhất Phạm Công Tạc (cựu Thứ trưởng Bộ KH&CN) là người có lời khai mẫu thuẫn.

Tại tòa cũng như giai đoạn điều tra, ông Tạc khai chỉ nhận 100 triệu đồng; còn Phan Quốc Việt khẳng định đã 'biếu' cựu Thứ trưởng số tiền 50.000 USD như trong cáo trạng truy tố.

Khi nêu quan điểm luận tội hôm 8/1, đại diện Viện KSND TP Hà Nội nhận định ông Tạc cầm 50.000 USD từ bị cáo Việt, chứ không phải 100 triệu đồng. Căn cứ để buộc tội với ông Tạc là dựa vào lời khai của bị cáo Việt; Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á; Trịnh Thanh Hùng, cựu Phó Vụ trưởng thuộc Bộ KH&CN, cùng với đó là dữ liệu điện tử, sao kê tài khoản và kết quả thực nghiệm điều tra.

Trong vụ án, cơ quan tố tụng đánh giá Phan Quốc Việt là người giữ vai trò chủ mưu, phạm tội xuyên suốt. Tổng giám đốc Công ty Việt Á thẳng thắn nhận tội, mong muốn tòa quy hết trách nhiệm để bị cáo chịu thay cho các nhân viên Công ty vì họ chỉ làm công ăn lương, không hưởng lợi.

Việt cũng khai rành mạch mọi "thủ đoạn" để được tham gia Đề tài nghiên cứu, sản xuất kit test bán thương mại. Bị cáo nhớ rõ các khoản chi hối lộ cho nhóm cựu quan chức, trong đó, đưa 3 cựu Ủy viên Trung ương Đảng là Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) 2,25 triệu USD; Chu Ngọc Anh (cựu Bộ trưởng Bộ KH&CN) 200.000 USD; cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng 100.000 USD...

Với số tiền nhận từ Phan Quốc Việt, tòa ghi nhận 3 cựu Ủy viên Trung ương Đảng đã nộp toàn bộ khắc phục hậu quả. Một số bị cáo khác đang trong giai đoạn tác động gia đình hoàn thành nghĩa vụ dân sự. Để đảm bảo công tác thi hành án, cơ quan điều tra đã phong tỏa nhiều tài sản. Riêng Phan Quốc Việt bị kê biên nhiều sổ tiết kiệm, tổng giá trị hơn 482 tỷ đồng.

Kết quả điều tra xác định Công ty Việt Á bỏ ra gần 365 tỷ đồng để mua nguyên vật liệu, cộng với các loại chi phí khác, thuế và lợi nhuận 5%, giá thành sản xuất 1 kit xét nghiệm là hơn 143.000 đồng.

Tuy nhiên Công ty Việt Á đã nâng giá khống lên gấp nhiều lần và được phía Bộ Y tế chấp thuận khi hiệp thương giá, để bán ra thị trường mức 470.000 đồng/1 kit xét nghiệm.

Cơ quan truy tố kết luận, Công ty Việt Á thu lời bất chính 1.235 tỷ đồng, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 432 tỷ đồng.