Chờ...

Làm thế nào để giành lại quyền nuôi con sau ly hôn?

VOH - Sắp ly hôn, làm sao để tôi giành được quyền nuôi con sau ly hôn, khó khăn gì khi không đăng ký kết hôn.

Xin hỏi, em sinh năm 1998, hai vợ chồng em ở với nhau có đứa con, có làm đám cưới nhưng không đăng ký kết hôn. Bây giờ tụi em ly hôn và em muốn giành quyền nuôi con. Trường hợp này em có bao nhiêu phần trăm thắng kiện? (Bé nhà em theo họ bố, giấy khai sinh có tên cha, có làm thủ tục cha nhận con)- "– Câu hỏi của bạn  Hồng Phúc (Long Xuyên)

11

Quyền nuôi con khi ly hôn

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:

Trong trường hợp của bạn, việc giành quyền nuôi con khi hai vợ chồng không đăng ký kết hôn và đang tiến hành ly hôn sẽ dựa trên các quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành.

Theo Điều 14 và Điều 15 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, trường hợp hai người sống chung với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không được pháp luật công nhận là vợ chồng. Tuy nhiên, quyền và nghĩa vụ đối với con cái vẫn được giải quyết theo quy định của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của cha mẹ.

Quyền nuôi con

Theo Điều 81 của Luật Hôn nhân và Gia đình 2014, khi cha mẹ ly hôn, thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Nếu không thỏa thuận được, Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

Các yếu tố Tòa án xem xét

Độ tuổi của con: Nếu con dưới 36 tháng tuổi, quyền nuôi con thường được giao cho mẹ, trừ khi mẹ không đủ điều kiện để trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

Điều kiện kinh tế, chỗ ở và thời gian chăm sóc con: Ai có điều kiện tốt hơn về mặt kinh tế, chỗ ở ổn định, thời gian chăm sóc và giáo dục con thường sẽ được ưu tiên.

Nguyện vọng của con: Nếu con từ đủ 7 tuổi trở lên, Tòa án sẽ xem xét nguyện vọng của con.

Các bên có thể trình bảng lương, giấy tờ chứng minh thu nhập của mình, các nguồn tài chính khác và cách chăm sóc con sau khi ly hôn…

Điều kiện về tinh thần như: Thời gian chăm sóc, dạy dỗ; giáo dục con, tình cảm đã dành cho con từ trước đến nay; điều kiện cho con vui chơi giải trí, nhân cách đạo đức, trình độ học vấn… của cha mẹ.

Giấy khai sinh và việc cha nhận con

Việc con mang họ cha và giấy khai sinh có tên cha, cùng việc làm thủ tục cha nhận con không ảnh hưởng trực tiếp đến quyền nuôi con mà chủ yếu là các yếu tố như điều kiện nuôi dưỡng, chăm sóc con.

Dựa trên các thông tin trên, khả năng thắng kiện của bạn trong việc giành quyền nuôi con phụ thuộc vào các yếu tố cụ thể như độ tuổi của con, điều kiện kinh tế, chỗ ở và khả năng chăm sóc của bạn so với chồng.

Nếu con bạn dưới 36 tháng tuổi, bạn có khả năng cao được quyền nuôi con. Nếu con lớn hơn, bạn cần chứng minh rằng bạn có điều kiện tốt hơn để nuôi dưỡng và chăm sóc con, và nguyện vọng của con (nếu con đủ 7 tuổi trở lên) cũng sẽ được xem xét.