Chờ...

Lừa đảo túi xách hàng hiệu: Mai Trinh bị phạt 13 năm tù vì chiếm đoạt hơn 1,6 tỷ đồng

HÀ NỘI - Ngày 14/8, Tòa án Nhân dân Thành phố Hà Nội đã xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến chiếc túi xách Hermes Kelly 20 Beton, một trong những biểu tượng thời trang xa xỉ.

Bị cáo Nguyễn Thị Mai Trinh (SN 1997, trú tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai) đã phải lĩnh án 13 năm tù vì hành vi lừa đảo hơn 1,6 tỷ đồng từ chị Nguyễn Thị Ngọc (SN 1998, trú tại Hà Nội). Vụ việc không chỉ là câu chuyện về lòng tham, mà còn là lời cảnh tỉnh đối với những ai dễ dàng tin vào các giao dịch mua bán không minh bạch.

Nguyễn Thị Mai Trinh và chị Nguyễn Thị Ngọc vốn quen biết nhau qua những lần giao dịch túi xách hàng hiệu. Tuy nhiên, trong quá trình kinh doanh, Trinh đã nợ chị Ngọc 720 triệu đồng nhưng chưa thanh toán. Không dừng lại ở đó, vào tháng 8/2022, chị Ngọc tiếp tục nhờ Trinh bán hộ 11 chiếc túi xách thương hiệu Chanel, Jimmy Choo với tổng trị giá 770 triệu đồng và cho Trinh vay thêm 700 triệu đồng. Trinh hứa sẽ trả lại cả gốc lẫn lãi sau hai ngày, nhưng đến hạn, Trinh không thể hoàn trả nợ.

Lợi dụng lòng tin của chị Ngọc, Trinh đã nghĩ ra một chiêu lừa đảo mới. Ngày 10/8/2022, Trinh nói với chị Ngọc rằng có một người rao bán chiếc túi Hermes Kelly 20 Beton với giá 68.000 USD, thấp hơn giá thị trường. Trinh cam kết rằng đã có người khác sẵn sàng mua lại chiếc túi này với giá 72.000 USD, và nếu chị Ngọc đầu tư mua chiếc túi này, chắc chắn sẽ có lãi.

Để làm chị Ngọc tin tưởng, Trinh không chỉ cung cấp hình ảnh chiếc túi cùng hóa đơn mua hàng, mà còn dựng lên câu chuyện đã từng mua một chiếc túi tương tự với giá 65.000 USD và bán lại với giá 73.000 USD. Chị Ngọc tin tưởng và đã chuyển tiền cho Trinh.

Bi_cao_Trinh-1723628716849
Bị cáo Trinh tại phiên tòa ngày 14/8 - Nguồn: CAND

Sau khi nhận được tiền từ chị Ngọc, Trinh không mua túi như đã hứa mà dùng số tiền này để trả nợ và chi tiêu cá nhân. Tòa án xác định rằng tổng số tiền Trinh chiếm đoạt của chị Ngọc là hơn 1,6 tỷ đồng, và đến nay, Trinh chưa hoàn trả số tiền này.

Tại phiên tòa, Nguyễn Thị Mai Trinh đã thừa nhận toàn bộ hành vi lừa đảo của mình. Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Trinh 13 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho bị hại. Đáng chú ý, Trinh từng bị Tòa án Nhân dân Thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) xử phạt 6 tháng tù về tội "Trộm cắp tài sản" vào tháng 2/2016.

Vụ án này là một bài học đắt giá cho chị Ngọc và nhiều người khác về việc cần phải thận trọng hơn trong các giao dịch tài chính, đặc biệt là với những người có quá khứ phạm tội. Niềm tin mù quáng vào những hứa hẹn không rõ ràng có thể dẫn đến những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.