Chờ...

Người phạm tội 14 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự hay không?

VOH - Người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

Tôi xin hỏi, cháu của tôi 14 tuổi bị bạn cùng lớp cũng 14 tuổi đánh, bệnh viện giám định thương tật 5%, như vậy bên đánh người phải chịu trách nhiệm hình sự không? Gia đình tôi có thể kiện được không?

Luật sư Đặng Thái Huy- Giám đốc Công ty Luật Hoa Việt và Cộng sự, Đoàn Luật sư TP. HCM tư vấn như sau:

Xác định trách nhiệm hình sự của người gây thương tích

nguoi-tu-du-14-tuoi

Theo quy định tại Điều 12 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi chỉ phải chịu trách nhiệm hình sự về các tội rất nghiêm trọng do cố ý hoặc đặc biệt nghiêm trọng. Hành vi gây thương tích cho người khác có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu thuộc vào các trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, gây hậu quả nặng nề.

Trong trường hợp này, cháu của bạn bị bạn cùng lớp đánh dẫn đến thương tật 5% theo kết quả giám định. Tuy nhiên, mức độ thương tật 5% chưa đạt đến ngưỡng đủ để cấu thành tội cố ý gây thương tích theo Điều 134 Bộ luật Hình sự, trừ khi có tình tiết tăng nặng hoặc các yếu tố khác như sử dụng vũ khí, hung khí nguy hiểm.

Do vậy, với mức thương tật 5%, khả năng bị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với người gây ra thương tích là không cao, trừ khi có các tình tiết nghiêm trọng kèm theo.

Khả năng khởi kiện dân sự và yêu cầu bồi thường

Dù không đủ yếu tố cấu thành tội phạm hình sự, gia đình bạn vẫn có quyền khởi kiện dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định tại Bộ luật Dân sự 2015. Việc bồi thường có thể bao gồm các khoản như chi phí điều trị, thuốc men, bồi thường cho những tổn thất tinh thần và các thiệt hại khác phát sinh từ hành vi gây thương tích.

Gia đình bạn có thể nộp đơn khởi kiện lên Tòa án nhân dân cấp huyện nơi người gây thương tích hoặc nơi cư trú của người gây ra sự việc để yêu cầu bồi thường. Trong quá trình này, bạn cần thu thập đầy đủ chứng cứ như hồ sơ bệnh án, biên bản giám định thương tật, và các chi phí điều trị để làm căn cứ yêu cầu bồi thường.

Biện pháp xử lý khác

Ngoài ra, nhà trường và cơ quan công an có thể tiến hành các biện pháp giáo dục, xử lý hành chính đối với người gây thương tích, đảm bảo tính răn đe và ngăn ngừa hành vi tương tự xảy ra trong tương lai. Đây cũng là cách để đảm bảo công bằng cho cháu của bạn mà không cần thiết phải dựa hoàn toàn vào biện pháp hình sự.

Với mức thương tật 5%, người gây ra thương tích khó bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng gia đình bạn hoàn toàn có quyền khởi kiện dân sự để yêu cầu bồi thường thiệt hại. Việc này giúp bảo vệ quyền lợi của cháu bạn và đảm bảo công lý được thực thi.

Luật sư Đặng Thái Huy – Công ty Luật Hoa Việt, L17-11 Vincom Center, 72 Lê Thánh Tôn, p. Bến Nghé, Q1, TPHCM. ĐT: 0903900169