Chờ...

Sổ đỏ bị in sai số căn cước công dân, thủ tục sửa như thế nào?   

VOH - Người sử dụng sổ đỏ bị  bị in sai số căn cước công dân (CCCD) thì phải thực hiện thủ tục đính chính sổ đỏ. Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 10 ngày làm việc.    

Xin cho tôi hỏi, sổ đỏ bị in sai số căn cước công dân thì thủ tục sửa như thế nào?

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T, thuộc Đoàn Luật sư Thành phố Hồ Chí Minh tư vấn như sau:

Xác định vấn đề và quyền yêu cầu đính chính

so-do-1472604344053

Khi thông tin số Căn cước công dân (CCCD) của bạn trên (Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất) ở (hay còn gọi là “sổ đỏ”) bị in sai CCCD, đây là một lỗi sai sót thông tin cần được đính chính. Theo quy định tại Điều 1152 của Luật Đất đai 2024, bạn có quyền yêu cầu cơ quan cấp sổ đỏ đính chính thông tin bị sai sót. Việc này là hoàn toàn hợp pháp và được nhà nước bảo vệ quyền lợi.

Chuẩn bị hồ sơ yêu cầu đính chính

Dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, để yêu cầu đính chính thông tin CCCD trên sổ đỏ, bạn cần chuẩn bị một số giấy tờ sau:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo mẫu quy định

- Bản gốc sổ đỏ đã được cấp

- Bản sao công chứng hoặc chứng thực Căn cước công dân của người bị sai sót thông

Nộp hồ sơ và thời gian giải quyết

Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn nộp hồ sơ tại Bộ phận Một cửa của UBND nơi đã cấp sổ đỏ cho bạn.  Cơ quan tiếp nhận hồ sơ sẽ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn thời gian trả kết quả cho bạn. Tiếp đó, cơ quan này sẽ chuyển hồ sơ đến cơ quan đăng ký đất đai để xem xét và giải quyết hồ sơ của bạn. Thời hạn giải quyết hồ sơ không quá 10 ngày làm việc.

Kết quả và nhận lại sổ đỏ đã chỉnh sửa

Sau khi hoàn tất thủ tục, bạn mang theo Giấy tiếp nhận hồ sơ đến Bộ phận Một cửa (nơi đã tiếp nhận hồ sơ của bạn) để nhận kết quả với thông tin CCCD đã được đính chính đúng trên sổ đỏ. Nếu có bất kỳ khoản phí nào liên quan, bạn sẽ được thông báo và hướng dẫn nộp tại thời điểm này.

Luật sư Châu Xuân Nhân Bằng - Giám đốc Tư vấn doanh nghiệp và Giải quyết tranh chấp, Luật sư điều hành Công ty Luật TNHH D.P.T.

ĐT: 0336662099/Email: bangchau@dptlaw.vn