Chờ...

Nữ y tá bị bức hại đến phạm tội giết người nhận được sự ủng hộ nên được minh oan

VOH - Một nữ y tá đã dùng súng bắn chết 3 người trong nhóm tung tin hủy hoại thanh danh, qua bài báo trên « People Daily » đã nhận được đồng cảm và ủng hộ từ người dân buộc tòa thay đổi bản án.

Câu chuyện gây xôn xao dư luận trong và ngoài nước một thời trên là của cô gái Trung Quốc Tưởng Ái Trân.

Tưởng Ái Trân sinh năm 1954 trong một gia đình nề nếp. Năm 1970, cô tham gia phong trào đưa trí thức về nông thôn, nhận công tác tại Tân Cương.

Anh trai Trân, người trùng hợp được điều đến Tân Cương làm nhiệm vụ, lo lắng cho em gái làm việc đồng áng vất vả đã muốn thông qua mối quan hệ, sắp xếp cho em gái mình vị trí khác.

Trân từ chối sự giúp đỡ của anh trai và kiên định với công việc. Một thời gian sau, nhờ sự kiên trì, Trân được lãnh đạo đánh giá cao, sau đó được chuyển đến làm y tá tại Bệnh viện Binh đoàn Xây dựng Tân Cương vào năm 1972.

Tại đây, Trân tiếp tục thăng tiến, lần lượt trở thành bí thư chi đoàn của bệnh viện, sau đó là Đảng viên chi bộ ở tuổi 22.

Năm 1976, anh trai Trân đến thăm em gái và nhờ đồng đội cũ là Trương Quốc Chính, phó bí thư chi bộ của bệnh viện, để ý chăm sóc em gái giúp.

Sự nổi bật của cô gái trẻ đã khiến một số người ghen tị, trong đó có một bác sĩ tên Tạ Thế Bình, làm việc trong hiệu thuốc ngay cạnh văn phòng của Trân. Một nhân vật khác cũng đem Trân vào tầm ngắm là Lý Bội Hoa. Người đàn ông này không ghen tị với nữ y tá nhưng lại có mâu thuẫn với Trương Quốc Chính, liền nảy ra ý định dùng Trân để hạ bệ Chính.

Hoa nghĩ ra kế hoạch rêu rao Trân và Chính quan hệ bất chính, đem kế hoạch này bàn với Tạ Thế Bình.

Sau đó, năm 1977, Hoa bắt đầu tung tin đồn Trân quyến rũ Chính, cả hai « thân mật » với nhau tại văn phòng, làm xấu đi danh tiếng bệnh viện. Hoa còn viết nhiều bài trên báo tường, dán tranh biếm họa tục tĩu trên đường phố, thậm chí dẫn người đến đòi kiểm tra cơ thể Trân.

Các hành động liên tiếp của Hoa khiến Trân bị đồng nghiệp lên án, khinh thường. Ngày càng nhiều người tin vào tin đồn khiến Trân và cả Chính không thể giải thích hay tìm được người tin tưởng giúp hóa giải lời đồn.

Kế hoạch của Hoa còn có sự tiếp tay của vợ Hoa là Chung Thu, cũng là một bác sĩ trong bệnh viện. Thu là người đề nghị chồng lục soát phòng của Trân để tìm bằng chứng cho thấy Chính đã ở lại qua đêm.

Tối 17/3/1978, Hoa đến văn phòng của Trân, nói dối cần băng gạc và sai cô đi lấy. Sau khi Trân ra ngoài, Hoa lẻn vào phòng trong để ngụy tạo bằng chứng.

Khi Trân quay về thấy Hoa cùng một người khác lén lút trong phòng nên sinh nghi, chạy đi tìm Chính giúp xử lý.

Khi Trân cùng Chính đến phòng, Hoa lại tráo trở hô to rằng hai người hẹn gặp riêng để qua đêm.

Sự việc ngày càng tệ, Trân tìm kiếm sự giúp đỡ nhưng không một ai lắng nghe, tin tưởng cô. Những ai có ý giúp đỡ Trân đều bị Hoa bắt viết kiểm điểm, xử phạt và điều đi nơi khác.

Ngày 18/3/1978, Hoa tổ chức cuộc họp công khai, khiển trách Trân có hành vi sai trái, phẩm hạnh không đoan chính.

Nữ y tá bị bức hại đến phạm tội giết người nhận được sự ủng hộ nên được minh oan 1
Nữ y tá Tưởng Ái Trân - Ảnh: Zhihu

Kể từ đó, tinh thần Trân xuống dốc, tâm thần bất ổn, viết thư tuyệt mệnh gửi gia đình giải thích mọi chuyện, thậm chí còn tự nhốt mình.

Tối 28/9, đội trưởng dân quân thông báo Trân hôm sau đi huấn luyện bắn mục tiêu. Cô quyết định nhân cơ hội này liều mạng với những kẻ hãm hại mình.

Trân lục rương lấy 8 viên đạn còn dư sau những lần tập bắn trước, cẩn thận lên kế hoạch nhằm vào Bình và vợ chồng Hoa.

Sáng 29/9, Trân nhận một khẩu súng trường, lên đạn và giấu vũ khí trong áo khoác, sau đó đến nơi làm việc của Hoa, gọi anh ta rồi bóp cò. Bắt gặp Thu đang nói chuyện trên hành lang, Trân tiếp tục nổ súng hạ gục đối phương.

Sau đó, Trân đi tìm Bình. Trên đường đi, cô gặp và dùng súng bắn chết vợ Bình.

Cô đi thẳng về ký túc xá tìm mục tiêu khác nhưng bị đám đông bao vây trên sân bóng, bị bắt sau hơn một giờ giằng co. Trân bị kết án tử hình.

Ngày 20/10/1979, tờ People's Daily đăng bài báo có nhan đề "Vì sao Tưởng Ái Trân giết người", nêu rõ ngọn nguồn ân oán.

Sau đó, nhiều người đã bày tỏ sự đồng cảm, ủng hộ nữ y tá, yêu cầu trừng trị kẻ đã hủy hoại thanh danh cô. Người dân Tân Cương tập trung trước cổng tòa án yêu cầu tha tội cho Trân, gửi hơn 15.000 bức thư ủng hộ cô chỉ trong 5 tháng.

Đến tháng 9/1984, Trân được tòa án xem xét lại, bản án tử hình được đổi thành tù chung thân vì tội cố ý giết người. Trân kháng cáo.

Ngày 16/1/1985, TAND cấp cao của khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương đưa ra phán quyết cuối cùng, kết án Trân 15 năm tù.

Những kẻ hãm hại cô cũng nhận hình phạt.

Nhờ cải tạo tốt, Trân được giảm án nhiều lần và được ra tù năm 1991.