Chờ...

Nam Phi ghi nhận 3 vụ giết người mỗi giờ

VOH - Gần 3 người bị sát hại mỗi giờ ở Nam Phi trong ba tháng đầu năm, theo số liệu thống kê của cảnh sát công bố hôm 30/5.

Khoảng 6.289 người đã bị giết ở quốc gia này trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 3, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này khiến Nam Phi trở thành nơi có tỷ lệ giết người cao nhất thế giới.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Cảnh sát Nam Phi Bheki Cele - người từ lâu đã bị chỉ trích vì tội phạm tràn lan - cho biết, bức tranh tổng thể đang được cải thiện.

Johannesburg
Một con phố ở Johannesburg, Nam Phi. - Ảnh: AFP

"Chúng tôi đang dần giành lại vị thế từ bọn tội phạm" - Cele nói trong một cuộc họp báo. Ông cho biết các vụ giết trẻ em đã giảm 20%. Các vụ cưỡng hiếp cũng giảm nhẹ 2,8%, với con số đáng kinh ngạc vẫn là 10.500 vụ được báo cáo trong quý đầu tiên của năm 2022.

Thay vào đó, các vụ cướp tiền khi đang di chuyển "gia tăng mạnh mẽ" hơn 20%, với 64 trường hợp được báo cáo, Cele cho biết.

Các vụ cướp thông thường, các vụ tấn công và cố gắng giết người cũng gia tăng. Đảng đối lập hàng đầu, Liên minh Dân chủ (DA), nhắc lại lời kêu gọi sa thải Cele.

Trong một tuyên bố, đảng này cho biết tội phạm đang "vượt khỏi tầm kiểm soát". Những con số mới "vẽ nên một bức tranh bạo lực đẫm máu đang xé nát kết cấu xã hội của chúng ta trong khi công dân của chúng ta co ro sợ hãi trong chính ngôi nhà của họ".