Chờ...

Phá hoại vườn sầu riêng tại Đắk Lắk: Hậu quả từ mâu thuẫn cá nhân

ĐẮK LẮK - Tỉnh Đắk Lắk, một vùng đất nổi tiếng với các sản phẩm nông nghiệp chất lượng, đang đối mặt với một vấn nạn nghiêm trọng: tình trạng phá hoại vườn sầu riêng.

 Chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân, nhiều người đã chọn cách trả thù bằng việc hủy hoại tài sản của người khác, gây thiệt hại lớn cho nông dân và ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển kinh tế của địa phương.

Theo thống kê của Công an tỉnh Đắk Lắk, từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 10 vụ việc phá hoại vườn sầu riêng, gây thiệt hại lên đến hơn 450 triệu đồng. Đây là một con số đáng báo động, phản ánh sự xuống cấp trong ý thức pháp luật của một số cá nhân.

Một trong những vụ việc gần đây nhất xảy ra vào ngày 27/8 tại xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin. Chị H Chip Byă, một người nông dân tại buôn Jung B, đã phát hiện 26 cây sầu riêng của mình bị chặt đẽo phần vỏ gốc. Qua điều tra, Công an huyện Cư Kuin đã nhanh chóng xác định thủ phạm là Y Xoai Byă, người cùng buôn với nạn nhân. Lý do dẫn đến hành vi tàn nhẫn này chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân giữa Y Xoai Byă và chị H Chip Byă.

Sau-Rieng
Sầu riêng của một hộ dân ở Đắk Lắk bị đẽo gốc - Nguồn: Báo Lao động

Không chỉ dừng lại ở việc chặt đẽo cây, nhiều vụ việc còn có hành vi cắt phá quả sầu riêng, như vụ xảy ra vào ngày 24/5 tại xã Ea Sin, huyện Krông Búk. Anh Nguyễn Văn Nhất đã phát hiện vườn sầu riêng của gia đình bị cắt bỏ 368 quả non. Qua điều tra, Công an huyện Krông Búk đã xác định đối tượng là Huỳnh Thị Thâm, người cùng xã. Thâm khai nhận đã thực hiện hành vi này vì mâu thuẫn trong việc mua bán đất rẫy với bố của anh Nhất. Với thiệt hại ước tính lên đến 41 triệu đồng, Huỳnh Thị Thâm đã bị khởi tố về tội hủy hoại tài sản.

Những hành vi phá hoại tài sản nêu trên không chỉ gây thiệt hại về kinh tế mà còn ảnh hưởng sâu sắc đến mối quan hệ cộng đồng. Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả chúng ta về sự cần thiết của việc giữ gìn ý thức pháp luật, đặc biệt là trong bối cảnh xã hội ngày càng phức tạp. Việc giải quyết mâu thuẫn cần được thực hiện theo pháp luật, không nên để những cảm xúc cá nhân dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, gây thiệt hại cho bản thân và xã hội.