Chờ...

Tham nhũng trong đấu thầu: Bản án 15 năm tù cho cựu giám đốc

VOH - Ngày 12/7, Tòa án Nhân dân TPHCM tuyên án các bị cáo trong vụ án vi phạm đấu thầu, đưa và nhận hối lộ tại Công ty AIC, Trung tâm Công nghệ Sinh học (CNSH) TPHCM và Sở KH-CN TPHCM.

Theo Hội đồng Xét xử (HĐXX), bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn, cựu Chủ tịch Công ty AIC, và bị cáo Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm CNSH TPHCM, đã cấu kết thông thầu, dẫn đến không có tính cạnh tranh trong quá trình đấu thầu. Hành vi này đã tạo điều kiện cho Công ty AIC tiếp cận và trúng 8 gói thầu, đồng thời nâng khống 40% giá trị gói thầu thuộc dự án mua sắm trang thiết bị cho 12 phòng thí nghiệm tại Trung tâm CNSH TPHCM, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 94,6 tỷ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (được xét xử vắng mặt) 24 năm tù về hai tội "Đưa hối lộ" và "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng". Tổng hợp hình phạt của hai bản án trước, bị cáo Nhàn phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù.

1000030737-4778.jpg
Tuyên án các bị cáo trong vụ án tại AIC, Trung tâm CNSH và Sở KH-ĐT TPHCM - Ảnh: SGGP

Bị cáo Dương Hoa Xô, cựu Giám đốc Trung tâm CNSH TPHCM, bị tuyên phạt 15 năm tù về tội "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng".

Vụ án này là một trong những ví dụ điển hình về tham nhũng và vi phạm quy định đấu thầu, gây thiệt hại nghiêm trọng cho Nhà nước. Việc các bị cáo thông thầu và nâng khống giá trị gói thầu không chỉ gây tổn thất tài chính mà còn làm suy giảm niềm tin của công chúng vào các cơ quan, tổ chức quản lý nhà nước.

Các vụ án liên quan đến tham nhũng và vi phạm đấu thầu luôn nhận được sự quan tâm lớn từ công chúng. Việc xử lý nghiêm khắc các bị cáo không chỉ là biện pháp trừng phạt mà còn là lời cảnh báo đối với các cá nhân và tổ chức có ý định vi phạm pháp luật. Công chúng mong đợi các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường giám sát, kiểm tra để ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm, đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quản lý nhà nước.