Chờ...

TPHCM: Xử lý thêm hàng loạt công ty “tín dụng đen” tại quận Bình Thạnh

VOH – Tổng cộng 22 người là giám đốc, trưởng phòng, trưởng nhóm… thuộc 6 công ty Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Solution Lab, Infinity bị khởi tố.

Ngày 19/4, đại diện Phòng tham mưu Công an TPHCM cho biết Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thạnh đã khởi tố 22 người là giám đốc các công ty: Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long, Gofigo, Infobot, Infinity cùng một số trưởng phòng, trưởng nhóm và nhân viên về tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Viện Kiểm sát nhân dân quận Bình Thạnh đã phê chuẩn quyết định trên.

TPHCM: Xử lý thêm hàng loạt công ty “tín dụng đen” tại quận Bình Thạnh 1
Cơ quan điều tra thực hiện các quyết định tố tụng với những người liên quan - Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó Công an quận Bình Thạnh và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM kiểm tra hành chính các công ty: Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long (ngành nghề kinh doanh chính được cấp phép hoạt động là dịch vụ cầm đồ), Gofigo, Infobot, Solution Lab, Infinity cùng có văn phòng làm việc tại các tầng 7, 8, 11 tòa nhà Thủy Lợi 4, số 102 Nguyễn Xí, phường 26, quận Bình Thạnh.

Phúc Lộc Thọ, Bảo Tín Kim Long có ngành nghề kinh doanh chính được cấp phép hoạt động là dịch vụ cầm đồ.

Gofigo, Infobot, Solution Lab, Infinity được cấp phép hoạt động dịch vụ tư vấn quản lý, trừ tư vấn tài chính, kế toán, pháp luật, kiểm toán, dịch vụ pháp lý.

Qua kiểm tra, lực lượng công an phát hiện, tạm giữ nhiều tài liệu, dữ liệu điện tử liên quan hành vi cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định.

Công an quận Bình Thạnh xác định 6 công ty trên đều có chung bộ máy tổ chức nhân sự, cùng thực hiện các hoạt động cho vay tín dụng tiêu dùng trái quy định (núp bóng hoạt động cho vay cầm đồ) trên nền tảng trực tuyến tại các trang web senmo.vn, thantaioi.vn, caydenthan.vn.

Hoạt động các công ty trên diễn ra xuyên suốt, có phân công cụ thể.

Lãi suất thấp nhất cho một giao dịch với các công ty này là 183%/năm, cao nhất cho một lần giao dịch là 2.555%/năm (gấp từ 10 lần đến 128 lần so với lãi suất cho vay cao nhất trong giao dịch dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự). Qua đó, nhóm “tín dụng đen” này bỏ túi riêng hơn 442 triệu đồng.

Bên cạnh hoạt động triệt phá các đường dây, tổ chức “tín dụng đen”, Công an TPHCM đã chỉ đạo công an 21 quận, huyện và TP Thủ Đức tiếp nhận, giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm của người dân đối với các hành vi cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn tạt sơn, chất bẩn vào nhà người dân để gây sức ép buộc phải trả nợ.