Chờ...

Triệt phá đường dây ma túy xuyên quốc gia, bắt giữ 19 đối tượng

VOH - Ngày 24/9, Công an TP.HCM cho biết đã triệt phá một đường dây mua bán ma túy từ Campuchia về TP.HCM, bắt tạm giam 19 bị can liên quan đến hoạt động mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy.

Qua quá trình điều tra, lực lượng chức năng đã thu giữ khoảng 17 kg ma túy các loại.

Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04, Công an TP.HCM), đường dây này do Lâm Thành Trung (biệt danh Trung "ngọng", 23 tuổi, trú tại quận 8) cầm đầu. Trung đã bỏ trốn, và Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định truy nã đặc biệt toàn quốc đối với Trung vào tháng 3-2024.

ma tuy 1_voh
Châu Mỹ Như - một trong những con 'át chủ bài' trong đường dây mua bán ma túy - Ảnh TNO

Qua công tác theo dõi địa bàn, đầu năm 2023, PC04 phát hiện một nhóm đối tượng có dấu hiệu sử dụng và mua bán trái phép ma túy. Sau khi điều tra, lực lượng chức năng đã xác định Phan Minh Trung (31 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) là mắt xích chính trong hoạt động này. Đối tượng này không chỉ trực tiếp tham gia mà còn lôi kéo em trai mình, Phan Minh Hiếu (24 tuổi), cùng với Dương Quốc Thắng và Nguyễn Tấn Đạt vào con đường phạm pháp.

trung ma tuy_voh
Bị can Lâm Thành Trung - Ảnh TNO

Đường dây do Lâm Thành Trung điều hành được tổ chức rất tinh vi. Mặc dù còn trẻ, Trung đã biết cách tránh mặt, chỉ đạo từ xa và sử dụng các đối tượng khác để phân phối ma túy. Ma túy được nhập từ Campuchia, sau đó được phân phối qua nhiều chân rết tại TP.HCM, đặc biệt ở các quận 4, 8, Bình Tân và Tân Phú.

Hai anh em Phan Minh Trung và Phan Minh Hiếu có vai trò chính trong việc phân phối ma túy cho các đại lý cấp dưới. Họ còn nhận sự trợ giúp từ các đối tượng như Nguyễn Lưu Đức Hòa và Mai Lê Chí Hiếu – những người cũng tham gia vào hoạt động cá độ và đá gà, và đều có đội ngũ chân rết riêng để giao dịch ma túy.

Nguyễn Bé Vi (biệt danh DJ Bé Vi, 28 tuổi, trú tại quận 11), bạn gái của Lâm Thành Trung, cũng đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều hành hoạt động phạm pháp này.

Sau một thời gian theo dõi và thu thập bằng chứng, ngày 27/10/2023, PC04 đã triển khai chiến dịch với sự tham gia của 13 tổ công tác. Một trong những đối tượng quan trọng là Châu Mỹ Như – một trong những người phân phối ma túy chính của đường dây. Tại căn hộ của Như ở quận Tân Phú, lực lượng chức năng đã thu giữ khoảng 14 kg ma túy, bao gồm 5.000 bịch "nước vui", thuốc lắc và ketamin.

Qua quá trình đấu tranh với Châu Mỹ Như, công an tiếp tục bắt giữ Hà Cẩm Phát (27 tuổi, trú tại quận 10), shipper chuyên nhận ma túy từ Như để giao cho các đại lý khác. Những đối tượng nhận hàng từ Phát bao gồm Trần Tấn Đô (33 tuổi) và Ngô Ngọc Tú Quỳnh (24 tuổi), đều ngụ tại quận 11.

Sau khi các đối tượng chủ chốt như Châu Mỹ Như và Hà Cẩm Phát bị bắt giữ, 12 tổ công tác còn lại đã phối hợp với công an các quận khác để bắt giữ các đối tượng còn lại trong đường dây, bao gồm Lưu Đức Hòa, Mai Lê Chí Hiếu, Âu Ngọc Thủy, Phan Minh Trung, Phan Minh Hiếu, và nhiều đối tượng khác.

Hiện tại, PC04 đang tiếp tục điều tra mở rộng để truy bắt những đối tượng liên quan còn lại trong đường dây này. Đây là một trong những vụ án ma túy lớn, có quy mô và tổ chức phức tạp, với sự tham gia của nhiều đối tượng trẻ tuổi, sử dụng các thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng.