Chờ...

Truy nã 2 kẻ “phù phép” 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng

VOH - Công an TPHCM ra quyết định truy nã chủ cửa hàng sửa xe Phát Đạt (huyện Bình Chánh, TPHCM) hỗ trợ người khác đục số khung, số máy 4.000 xe gian thành xe mới ra thị trường tiêu thụ.

Ngày 24/1, liên quan đường dây bán gần 4.000 xe gian thành xe mới ra thị trường, Cơ quan CSĐT (PC01) Công an TPHCM vừa ra quyết định truy nã Nguyễn Hữu Oai (40 tuổi) và Nguyễn Hữu Như (34 tuổi, cùng ngụ huyện Bình Chánh) là chủ cửa hàng sửa xe Phát Đạt (huyện Bình Chánh, TPHCM). Oai và Như bị khởi tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PC01 thông báo, bất kỳ người dân nào cũng có quyền bắt và dẫn giải 2 kẻ bị truy nã đến Công an, VKSND, UBND gần nhất. Sau khi bắt và tiếp nhận 2 kẻ truy nã phải báo ngay cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM, địa chỉ 268 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, điều tra viên Đỗ Minh Quang, SĐT: 0938.750.388.

Truy nã 2 kẻ “phù phép” 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng
Quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu Như - Ảnh: Công an cung cấp

Ngày 15/12, Công an TPHCM khởi tố, bắt tạm giam Bùi Văn Tân (40 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), Nguyễn Trung Thông (cùng ngụ TPHCM) để điều tra làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lừa dối khách hàng và chứa chấp, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Công an TPHCM rà soát công tác đăng ký, cấp biển số xe máy, tổ công tác Công an TPHCM và Bộ Công an phát hiện một số hồ sơ xe mới, cấp lần đầu, có dấu hiệu mài, đục lại số máy, khung, nên tạm giữ.

Truy nã 2 kẻ “phù phép” 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng 2
Quyết định truy nã đối với Nguyễn Hữu Oai - Ảnh: Công an cung cấp

Tài liệu công an xác định từ năm 2021, Tân móc nối với những người khác để thu mua các xe máy không rõ nguồn gốc, không có giấy tờ ở các tiệm cầm đồ, mạng xã hội.

Để hợp thức hóa, Tân thu mua các phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy với giá từ 500.000 đồng - 1 triệu đồng/phiếu.

Tân đưa các xe không rõ nguồn gốc đến cửa hàng sửa xe Phát Đạt (tại huyện Bình Chánh) do Nguyễn Hữu Oai và Nguyễn Hữu Như làm chủ để thuê mài, đục lại số khung, số máy mới trùng khớp với số khung, số máy trên phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng xe máy đã mua trước đó với tiền công là 1 triệu đồng/xe.

Truy nã 2 kẻ “phù phép” 4.000 xe gian thành xe mới xuất xưởng 3
Bùi Văn Tân tại cơ quan công an - Ảnh: Công an cung cấp

Nhằm tối đa hóa lợi nhuận bất chính thu được, Bùi Văn Tân tiếp tục chỉ đạo các nhân viên kỹ thuật của cửa hàng Tân Tiến 1 và Tân Tiến 2 tân trang những xe máy trên thành xe “lướt”, xe mới để bán cho khách hàng với cam kết đăng ký xe cho khách hàng.

Tân còn chỉ đạo Nguyễn Trung Thông liên hệ với môi giới để làm dịch vụ đăng ký xe máy.

Bước đầu xác định từ năm 2021 - 2023, Bùi Văn Tân đã bán ra 3.911 xe máy cho khách hàng nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Chỉ tính riêng năm 2023, đã bán ra 1.549 xe, thu lợi bất chính khoảng 15 tỷ đồng.

Công an đang điều tra mở rộng đường dây bán gần 4.000 xe gian thành xe mới ra thị trường nói trên.