Chờ...

Tuyên án cựu Quyền Đội trưởng Quản lý thị trường số 2 và 11 bị cáo

BÌNH THUẬN - Chiều 22/7, sau 6 ngày xét xử và nghị án, Tòa án Nhân dân tỉnh Bình Thuận tuyên án cựu Quyền Đội trưởng Quản lý thị trường số 2 và 11 bị cáo khác.

HĐXX tuyên phạt các bị cáo Trần Văn Thăng 7 năm 6 tháng tù, Bùi Viết Mạnh 7 năm tù, Ngô Minh Phúc 1 năm 3 tháng tù treo, Nguyễn Hoàng Chương 1 năm 4 tháng tù treo, cùng về tội Nhận hối lộ. Trong đó, bị cáo Trần Văn Thăng, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 2, có vai trò cầm đầu.

Tòa cũng tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Anh Phong, Phạm Phú Tưởng, Phạm Minh Thắng, Lê Văn Thanh và Phạm Anh Tùng từ 1 năm tù treo đến 1 năm 6 tháng tù giam, cùng về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

3 chủ cơ sở sản xuất gạch bị kết tội Đưa hối lộ, với các mức án, gồm: Trần Văn Quý, Võ Văn Tánh và Đoàn Vĩnh Cân từ 9 tháng đến 1 năm 3 tháng tù treo.

phiên tòa
Quang cảnh phiên tòa

Theo cáo trạng, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra và xử lý tình hình khai thác khoáng sản đất sét gạch ngói trái phép tại xã Tân Lập, huyện Hàm Thuận Nam, tháng 6/2022, đoàn kiểm tra do Đội Quản lý thị trường số 2 chủ trì cùng các thành viên là các bị cáo nêu trên đã lần lượt kiểm tra tại Công ty Ngọc Mai Bình Thuận, hộ kinh doanh Đức Thành, cơ sở sản xuất gạch Rạng Đông II.

Tại các doanh nghiệp được kiểm tra, các thành viên đoàn kiểm tra đã thống nhất hạ khối lượng đất làm gạch không có nguồn gốc hợp pháp, gây thiệt hại cho Nhà nước khối lượng đất chênh lệch là 8.079 mét khối, tổng trị giá hơn 961 triệu đồng, lẽ ra phải bị tịch thu sung quỹ Nhà nước khi xử lý vi phạm.

Để được hạ thấp khối lượng đất làm gạch không có nguồn gốc hợp pháp nhằm giảm mức tiền phạt và giảm khối lượng đất làm gạch bị tịch thu, các chủ cơ sở đã đưa hối lộ cho các thành viên đoàn kiểm tra. Trần Văn Quý là Giám đốc Công ty Ngọc Mai Bình Thuận đã đưa hối lộ số tiền 75 triệu đồng; Võ Văn Tánh là chủ hộ kinh doanh Đức Thành đã đưa hối lộ số tiền 47 triệu đồng; Đoàn Vĩnh Cân là chủ cơ sở sản xuất gạch Rạng Đông II đã đưa hối lộ 32 triệu đồng.

Trong số này, có Trần Văn Thăng, Bùi Viết Mạnh đã yêu cầu chủ cơ sở sản xuất gạch đưa tiền và đã 3 lần nhận tiền từ các chủ cơ sở sản xuất gạch.