Chờ...

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc

(VOH) - Với nội dung kể lại câu chuyện trừ tà của linh mục có thật Gabriele Amorth, bộ phim đang nhận được nhiều sự quan tâm từ khán giả. Có gì đáng xem ở tác phẩm này?

Khắc Tinh Của Quỷ (The Pope's Exorcist) là phim kinh dị thuộc thể loại trừ tà mới trình làng trong tháng 4 này, được quảng bá dựa trên sự kiện có thật với nhân vật chính là linh mục Gabriele Amorth (1925 - 2016) - linh mục trừ tà trưởng của Tòa thánh Vatican, giáo phận Rome. Đối với các mọt phim, bất cứ tác phẩm nào được gắn mác "dựa trên sự kiện có thật" đều có một sức hút đặc biệt, đủ để kéo họ đến rạp vì lòng hiếu kỳ.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 1
 

Bởi vậy, ngay từ trước khi chính thức công chiếu, The Pope's Exorcist đã là một chủ đề nóng trên các mạng xã hội. Phim đã bắt đầu các suất chiếu sớm từ ngày 12/4 vừa rồi trước khi chính thức công chiếu rộng rãi ở cả Việt Nam lẫn Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác vào ngày 14/4. Cùng tìm hiểu xem Khắc Tinh Của Quỷ có điểm thú vị hay hạn chế nào, cũng như bao nhiêu phần trăm của bộ phim là có thật nhé.

Thông tin chung của Khắc Tinh Của Quỷ

  • Ngày công chiếu: 14/4/2023
  • Quốc gia: Hoa Kỳ
  • Dựa trên: An Exorcist Tells His Story An Exorcist: More Stories - Linh mục Gabriele Amorth
  • Đạo diễn: Julius Avery
  • Kịch bản: Michael Petroni, Evan Spiliotopoulos, R. Dean McCreary, Chester Hastings, Jeff Katz
  • Thể loại: Kinh dị, trừ tà, kịch tính, giật gân, bối cảnh lịch sử
  • Diễn viên: Russell Crowe, Daniel Zovatto, Alex Essoe, Peter DeSouza-Feighoney, Laurel Marsden, Franco Nero,...
  • Thời lượng: 103 phút
Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 2
 

Chuyện phim bắt đầu khi bà mẹ đơn thân người Mỹ Julia (Alex Essoe) dẫn theo hai người con của mình đến Tây Ban Nha. Người chồng, người cha của họ đã mất từ một năm trước, đồng nghĩa với việc nguồn thu nhập chính của họ không còn. Trước tình hình khó khăn về mặt tài chính, Julia quyết định cải tạo lại một nhà thờ bị bỏ hoang ở Tây Ban Nha, là tài sản duy nhất mà chồng cô để lại sau khi qua đời.

Mục đích của Julia là hoàn thiện nhà thờ, bán lại cho người khác và dùng số tiền đó để trở về Mỹ và tiếp tục sinh sống với các con. Thế nhưng trong quá trình phục dựng thánh đường cổ, một tai nạn bất ngờ xảy ra khiến nhà thầu quyết định rút toàn bộ nhân công và ngừng công việc cải tạo.

Chưa dừng lại ở đó, con trai út của Julia là Henry (Peter DeSouza-Feighoney) bỗng có nhiều biểu hiện đáng sợ như co giật, tự hành hạ cơ thể mình, có những lời nói và hành động bạo lực, tục tĩu.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 3
 

Bệnh viện không thể tìm ra được sự bất thường nào về sức khỏe của cậu bé nên trả cậu về. Trong khi đó, cậu bé liên tục ra lệnh cho mẹ và chị mình đưa "tên linh mục" đến cho mình. Linh mục Gabriele Amorth (Russell Crowe) - thầy trừ tà do chính Đức Giáo Hoàng (Franco Nero) bổ nhiệm được phái tới để giúp đỡ gia đình nhỏ này.

Tất nhiên, đây không phải là một cuộc trừ tà đơn giản và dễ dàng, bởi tên ác quỷ đang chiếm giữ Henry thông minh, xảo quyệt và quyền năng hơn những gì mà cha Gabriele tưởng tượng. Để cứu lấy cậu bé, cha Gabriele không chỉ phải đối mặt với những tội lỗi của chính mình, mà còn phải tìm về tội lỗi của Giáo hội Công Giáo trong quá khứ.

Có gì đáng xem ở Khắc Tinh Của Quỷ?

Nội dung không chỉ có những màn hù dọa sáo rỗng

Khắc Tinh Của Quỷ sử dụng một motif khá truyền thống, giống với bộ phim The Exorcist kinh điển phát hành năm 1973 và một số bộ phim cùng thể loại khác. Tuy nhiên, phim không lạm dụng các màn jumpscare hay các hình ảnh máu me, bạo lực để tạo hiệu ứng kinh dị nhất thời, sáo rỗng. Thay vào đó, bộ phim đánh vào các vấn đề sâu hơn như nguồn gốc của tội lỗi, tại sao quỷ lại chọn nhập vào người này mà không phải người nọ,...

Xét về khía cạnh nội dung, Khắc Tinh Của Quỷ có một kịch bản dễ hiểu, gọn gàng nhưng vẫn tạo được tính sâu sắc nhất định. Phim cũng đề cập đến những vấn đề mà nhiều bộ phim cùng thể loại khác không đề cập đến, ví dụ như các trường hợp bệnh về tâm lý - tâm thần bị hiểu nhầm thành quỷ nhập, những tội lỗi mà Giáo hội Công Giáo từng mắc phải trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại hay những góc khuất trong Hội Thánh vẫn đang và sẽ luôn tồn tại.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 4
 

Trong thực tế, linh mục Gabriele Amorth từng nói nhiều người đến tìm ông để từ tà thực chất chỉ đang gặp vấn đề về tâm thần - tâm lý, thứ họ cần là một người để tâm sự, hoặc đôi khi là những thủ thuật ám thị. Đó là lý do ông thường làm việc cùng các nhà tâm lý - tâm thần học.

Quay lại với bộ phim. The Pope's Exorcist không chỉ đơn thuần là phim trừ tà mà còn có cả yếu tố trinh thám khi hai vị linh mục cùng điều tra về bí ẩn của thánh đường bị bỏ hoang, cũng như về những gì mà Tòa thánh Vatican đang cố che giấu ở thời điểm ấy. Điểm này giúp bộ phim giữ được sự tập trung của người xem, đồng thời giúp giảm cảm giác nhàm chán, giáo điều và sáo rỗng của dòng phim kinh dị xoay quanh các vấn đề tâm linh.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 5
 

Không thể nói Khắc Tinh Của Quỷ là một tuyệt tác của dòng phim kinh dị - trừ tà thời đại mới, mà bản thân bộ phim cũng không cố gắng tỏ ra hay ho vượt trội. Thay vì cố nhồi nhét những plot twist hay những yếu tố mới mẻ chạy theo thời đại hoặc đi trước thời đại, phim sử dụng những chất liệu truyền thống và kết hợp một cách nhuần nhuyễn. Có một ít kinh dị, một ít trinh thám, một ít hành động, một ít hài hước vừa phải.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 6
 

Một số khán giả và nhà phê bình diện ảnh cho rằng tác phẩm lơ lửng ở giữa, không đủ hài hước để xếp vào dòng kinh dị hài, lại không đủ ám ảnh để gọi là phim kinh dị thuần túy. Tuy vậy, đây lại là một nét hay riêng của The Pope's Exorcist khi mọi yếu tố đều được duy trì ngang nhau, không điểm nào vượt trội hơn hẳn, nhờ đó mà đối tượng khán giả có thể rộng hơn.

Sự hóm hỉnh không đủ khiến cả rạp bật cười nhưng vừa đủ duyên dáng để làm nhẹ đi không khí chung cả phim. Trong khi đó, yếu tố kinh dị - trinh thám song hành tạo được sự cổ kính, bí ẩn và khai thác thêm được nhiều khía cạnh khác của vấn đề tôn giáo hơn.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 6
 

Diễn xuất của các diễn viên

Một điểm mà phần lớn những ai xem phim đều công nhận đó chính là khả năng nhập vai tài tình của dàn cast, đặc biệt là tài tử từng đoạt giải Oscar Russell Crowe trong vai linh mục trừ tà trưởng và cậu bé Peter DeSouza-Feighoney thủ vai nhân vật bị quỷ ám.

Cha Gabriele Amorth trên phim không phải một linh mục hoàn hảo mà ông cũng từng có những lỗi lầm, cũng có những nuối tiếc, hối hận. Những mâu thuẫn trong nội tâm, những cuộc chiến với chính tâm trí mình của nhân vật được nam diễn viên Russell Crowe thể hiện một cách thuyết phục và dễ đồng cảm.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 7
 

Đối lập với linh mục là cậu bé bị quỷ ám. Bởi Khắc Tinh Của Quỷ không lạm dụng các hiệu ứng kinh dị đánh vào thị giác bằng kỹ xảo hay hóa trang nên yêu cầu nhiều hơn về biểu cảm của diễn viên trong các cảnh quỷ nhập. Peter DeSouza-Feighoney cho thấy sự biến đổi linh hoạt trong ánh mắt lẫn nụ cười, thể hiện hoàn hảo đủ mọi tầng lớp cảm xúc của vai diễn: có lúc kiêu ngạo ngông cuồng, có lúc phẫn nộ, cũng có lúc trở lại thành cậu bé yếu ớt tuyệt vọng.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 8
 

Các diễn viên khác đều có diễn xuất ổn và tròn vai, cho thấy được những nét đặc trưng riêng của nhân vật mà mình đảm nhiệm. Nhờ vậy, khi xem phim không có cảm giác mất tập trung hay khó chịu vì bất kỳ một diễn viên nào.

Bối cảnh, âm thanh và kỹ thuật quay dựng

Lấy bối cảnh những năm cuối thập niên 80 ở châu Âu, Khắc Tinh Của Quỷ đem đến những thước phim mang màu sắc cổ kính, đậm chất gothic với tòa thánh đường cổ, bầu không khí âm u, tầng hầm đổ nát,... Kiến trúc của tòa thánh đường cổ - bối cảnh chính của phim mang nét đẹp vừa tinh tế, vừa đồ sộ lại vừa kỳ bí, như thể đâu đó trong từng ngóc ngách luôn tiềm tàng những hiểm nguy sẵn sàng nhảy bổ ra vồ lấy nhân vật bất cứ lúc nào.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 9
 

Các góc máy, những khoảng lặng kết hợp cùng phần âm thanh/nhạc phim càng làm tăng thêm tính căng thẳng cho từng khung hình. The Pope's Exorcist không đẹp xuất sắc hay tạo cảm giác bức bối đến cực điểm, nhưng vừa đủ để đáp ứng những yêu cầu cần thiết của thể loại kinh dị - trừ tà.

Những hạn chế đáng tiếc

Kỹ xảo một số đoạn khá... giả

Phần lớn các cảnh cần dùng đến kỹ xảo đều được xử lý khá tốt, nhưng vẫn không tránh khỏi những đoạn trông khá là ngô nghê. Ví dụ như các cảnh nhân vật bị nhập há to miệng, mục đích hướng đến có vẻ là dùng sự méo mó của cơ thể bị quỷ ám để gây ấn tượng kinh dị, nhưng đáng tiếc là kỹ xảo trông quá giống với phim hoạt hình trẻ em.

Vậy nên thay vì thấy đau thay cho nhân vật hay thấy sợ hãi, khán giả chỉ thấy cảnh phim "lố" đến buồn cười.

Tính kinh dị mỏng, hướng phát triển dễ đoán

Như đã nói ở trên, Khắc Tinh Của Quỷ phát triển sâu về mặt cốt truyện và thay vì phát triển theo hướng thuần kinh dị, phim có cả yếu tố trinh thám, hành động và một ít gia vị hài hước. Vì vậy, khía cạnh kinh dị của tác phẩm phải nói là rất nhẹ. Đối với mọt phim kinh dị tìm kiếm cảm giác ám ảnh, Khắc Tinh Của Quỷ chắc chắn sẽ không đủ để thỏa mãn.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 11
 

Không sử dụng các thủ thuật hù dọa nhàm chán thông thường, The Pope's Exorcist nhắm đến nỗi sợ trong tâm trí nhiều hơn, với thông điệp được nhắc đi nhắc lại xuyên suốt rằng ma quỷ sẽ lợi dụng sự yếu đuối, sự thiếu lòng tin, cảm giác tội lỗi, những lỗi lầm trong quá khứ của chính chúng ta để chiếm lấy chúng ta. Có lẽ đây mới chính là "sự ám ảnh" mà tổ sản xuất muốn khán giả cảm nhận.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 10
 

Nhưng đáng tiếc là những điều mà bộ phim muốn truyền tải không hề mới. Gần như toàn bộ các bộ phim kinh dị lấy đề tài tâm linh của bất kỳ tôn giáo nào cũng đề cập đến những điểm đó, rằng sự xấu xa, tối tăm của con người là thứ nuôi sống quỷ dữ và để tránh khỏi ảnh hưởng của chúng, ta cần sống tốt, ai theo tôn giáo nào thì giữ lề luật của tôn giáo ấy, "có thờ có thiêng, có kiêng có lành".

Thêm vào đó, hướng triển khai của bộ phim cũng rất truyền thống và điển hình. Tuy cách làm này giúp người xem dễ hiểu, dễ theo dõi và an toàn, tránh được nhiều rủi ro nhưng đồng thời, sự dễ đoán cũng làm mất đi một phần cảm giác hồi hộp khi theo dõi.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 13
 

Câu chuyện về một gia đình dọn đến nơi ở mới, không may gặp phải thế lực tà ác là motif quá thường thấy. Sự hợp tác của 2 thầy trừ tà: một người giàu kinh nghiệm, hay đùa nhưng che giấu những tổn thương và bất an riêng; người còn lại hậu đậu, thiếu kinh nghiệm nhưng khi cần lại mạnh mẽ và kiên trì hơn ai hết - đây cũng là 2 kiểu nhân vật điển hình, được xây dựng với mục đích rõ ràng, dễ thấy là bù trừ cho nhau.

Quá trình trừ tà từ thất bại, bị chế ngự, tìm ra bí mật để đánh bại con quỷ rồi hợp sức trục xuất nó cũng tuân theo một quy trình hết sức chuẩn, không hề chệch đi một li nào so với các bộ phim cùng thể loại khác. 

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 12
 

Chính bởi yếu tố kinh dị mỏng manh, sử dụng những chất liệu đã cũ và dễ đoán nên Khắc Tinh Của Quỷ không đạt được sức nặng trong việc gieo rắc nỗi sợ mà đáng ra phải có. Dù gì thì đây vẫn là một bộ phim thuộc thể loại kinh dị, phim kinh dị nhưng không tạo được hiệu ứng kinh dị thì chắc chắn không thể xem là một thành công được.

Nhiều chi tiết thừa hoặc không được giải thích, nhân vật không được khai thác đủ

The Pope's Exorcist tập trung vào hai linh mục trừ tà nhưng gần như bỏ quên mất gia đình Julia, những nạn nhân trực tiếp bị quỷ ám. Chúng ta chỉ được nghe rằng trụ cột của gia đình họ vừa mất vào một năm trước, họ rất đau buồn và thậm chí, sự mất mát đó còn là cánh cửa đưa con quỷ đến với Henry.

Điều đó chứng tỏ cảm giác đau khổ phải lớn đến nhường nào, nhưng phim lại không dành thêm bất cứ thời lượng nào để nhân vật thể hiện những cảm xúc ấy, chỉ có những đoạn đối thoại, những lời kể. Vì vậy, khán giả không thật sự cảm nhận được nỗi đau của nhân vật. Như thể phim đưa ra vấn đề và ép bạn vào thế buộc phải chấp nhận, chứ không để bạn được trải nghiệm để hiểu và rồi mới chấp nhận theo đúng quy trình tự nhiên.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 15
 

Ngoài ra, 3 mẹ con nhà Julia cũng không được khai thác sâu, cả về cá nhân từng nhân vật lẫn về mối quan hệ giữa họ. Amy là một nhân vật nổi loạn điển hình trong phim kinh dị, người có mối quan hệ không mấy hòa thuận với mẹ mình. Người mẹ Julia sau khi mất chồng thì bận rộn vừa chăm sóc con cái, vừa lo chuyện kinh tế gia đình nên thiếu sự kết nối với các con. Cậu con út Henry trải qua cú sốc mất cha thì mất luôn khả năng nói chuyện.

Với những thiết lập này, người xem kỳ vọng thông qua biến cố chạm trán với quỷ, ba mẹ con sẽ có cơ hội nhận ra tầm quan trọng của gia đình, nhận ra tình yêu thương họ dành cho nhau, đồng thời tự nhận ra những thiếu sót của bản thân và hàn gắn lại tình cảm gia đình. Tất nhiên, đây cũng là một bố cục rất truyền thống và không có gì đặc sắc, nhưng ít ra trong bố cục này, nhân vật có bắt đầu và kết thúc, có cơ hội phát triển về mặt tâm lý và tình cảm.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 13
 

Nhưng ở Khắc Tinh Của Quỷ, không một điều nào trong những điều trên được thực hiện. Không có chi tiết nào cho biết Amy và mẹ đã hiểu nhau hơn chưa, thậm chí kết cục của họ sau vụ trừ tà cũng được đề cập đến một cách hời hợt, qua loa thông qua một câu thoại của một vị linh mục trong Tòa thánh Vatican.

Trong phim, cha Gabriele thường nói với Julia rằng "tình yêu thương của một người mẹ là gần giống với tình yêu của Chúa nhất". Với lời khẳng định được lặp đi lặp lại như vậy, người xem sẽ hiểu rằng trong lúc nguy cấp, khi các linh mục không may bị khống chế và các con của Julia bị quỷ điều khiển, chính sự yêu thương của Julia sẽ giúp con mình thức tỉnh, kháng cự lại quỷ dữ.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 16
 

Nếu bạn mong chờ tình yêu của người mẹ phát huy sức mạnh thì chúc mừng, bạn đã bị bộ phim lừa. Vì sau đó quả thật đã xảy ra tình huống buộc Julia phải dùng tình yêu để cảm hóa các con, nhưng chẳng có tác dụng gì cả. Nếu đã không có tác dụng gì trong mạch phim thì lời thoại ấy có thực sự cần thiết chăng?

Ngoài ra, trong phim cũng xuất hiện nhiều chi tiết khác không được giải thích rõ ràng hoặc bị bỏ ngõ. Cũng có nhiều vấn đề được đề cập trong phim không mang tính đại chúng, hoặc là người xem có kiến thức sẵn về thần học và về lịch sử Giáo hội Công Giáo, hoặc sau khi xem xong phải tìm đọc một số tài liệu có liên quan mới có thể hiểu hết được nội dung phim.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 14
 

Đây là một bất cập không quá lớn, nhưng cũng khá ảnh hưởng đến trải nghiệm xem phim nếu xem mà không hiểu rõ các chi tiết. Nếu có cả phần giải thích trong phim thì sẽ dễ cho các khán giả đại chúng hơn.

Một lời biện minh cho quá khứ gây lấn cấn

Một điều không thể phủ nhận là trong lịch sử phát triển, Giáo hội Công Giáo quả thật từng phạm phải những lỗi lầm nghiêm trọng. Chính cố Giáo Hoàng John Paul II từng nhiều lần công khai xin lỗi vì những hành động sai trái của Giáo hội trong quá khứ. Tất nhiên, các tôn giáo đều hướng con người đến sự lương thiện, nhưng người theo tôn giáo không phải ai cũng chuẩn mực. Bởi thế, hành động của Giáo hội do con người làm chủ không thể dùng để đánh đồng cả một tôn giáo.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 15
 

Tuy nhiên, việc bộ phim giải thích những sai lầm ấy là do sự thao túng của quỷ dữ được xem như một lời biện minh, "tẩy trắng" cho Giáo hội, trong khi không có tài liệu chính thức nào từ chính Tòa thánh Vatican xác nhận những hành động sai trái thời kỳ ấy là do hiện tượng quỷ ám gây ra cả. Đây là một điểm hạn chế gây lấn cấn với một số khán giả có nghiên cứu về tôn giáo và thần học.

Bộ phim dựa trên sự kiện có thật nào? Khía cạnh nào là hư cấu?

Mặc dù được quảng bá là dựa trên tài liệu có thật của linh mục Gabriele Amorth nhưng thật ra, ngoài vị linh mục trừ tà này ra thì các yếu tố khác đều là hư cấu, kể cả câu chuyện về giáo đường bỏ hoang, chuyện về cuộc trừ tà với gia đình Henry,... 

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 20
Linh mục Gabriele Amorth ngoài đời thật

Linh mục Gabriele Amorth đúng thật đã từng tham chiến trong cuộc Thế chiến Thứ Hai với tư cách một người lính chống phát xít. Năm 1986, ông được bổ nhiệm làm trưởng linh mục trừ tà cho Giáo hội Rome và được xem là một trong những linh mục trừ tà có năng lực mạnh nhất. Ông được biết đến bởi cách tiếp cận thực tế với các vấn đề về ma quỷ và tâm lý - tâm thần học. Đây là những khía cạnh có thật được bộ phim tái hiện lại.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 16
Một vài chi tiết về cuộc đời ông trên phim là thật, ngoài ra, phần lớn các sự kiện trên phim đều là hư cấu

Ngoài ra, tính cách hài hước, quá khứ đau buồn hay những tình tiết khác trong Khắc Tinh Của Quỷ đều là sản phẩm của sáng tạo, chỉ được lấy cảm hứng thông qua những quyển sách của cố linh mục. Trên thực tế, hai quyển sách An Exorcist Tells His Story An Exorcist: More Stories mà tổ sản xuất dựa vào đó để dựng phim cũng không ghi chép chi tiết về các vụ trừ tà.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 17
Russell Crowe

Nhìn chung, The Pope's Exorcist nên được xem là một câu chuyện kịch tính, có yếu tố tôn giáo và kỳ ảo hơn là một tác phẩm thuộc thể loại kinh dị trừ tà. Phim làm tốt về khía cạnh nội dung cốt truyện, có thông điệp truyền tải rõ ràng. Ngược lại, khía cạnh kinh dị lại khá yếu và không có sức nặng.

Bởi thế, nếu bạn không quá yếu tim và đang tìm một tác phẩm dễ hiểu, không hời hợt sáo rỗng thì có thể tìm đến The Pope's Exorcist. Nhưng nếu bạn là mọt phim kinh dị lâu năm, yêu thích nỗi ám ảnh và sự sợ hãi thì nên cân nhắc trước khi chọn xem Khắc Tinh Của Quỷ, bởi chắc chắn bạn sẽ chẳng thể thỏa mãn nỗi với tính kinh dị mỏng manh của bộ phim.

Khắc Tinh Của Quỷ review: Không tệ nhưng cũng không đặc sắc 21
 

Trên trang đánh giá IMDb, The Pope's Exorcist được khán giả chấm 6,2/10. Trong khi đó, trên trang Rotten Tomatoes, mức đánh giá trung bình từ các nhà phê bình điện ảnh là 51%, nhưng người xem không chuyên lại đánh giá hào phóng hơn với số phần trăm tích cực lên đến 87%. Như vậy, có thể thấy The Pope's Exorcist không quá xuất sắc, cũng không quá tệ mà ở mức trung bình khá.

Tất nhiên, tất cả các đánh giá hay review từ người khác đều chỉ mang tính tham khảo. Nếu bạn muốn nhận định một cách chính xác hơn theo góc nhìn cá nhân, hãy ra rạp và tự mình trải nghiệm nhé.

Cập nhật thêm các tin mới nhất về phim hay tại Tin Phim VOH.