Chờ...

Review Cẩm Tú An Ninh: kịch bản đơn giản nhưng lôi cuốn bất ngờ

VOH - Có nhiều thiết lập, tình tiết tương đồng với các bộ phim trạch đấu ăn khách nhưng Cẩm Tú An Ninh của Trương Vãn Ý và Nhậm Mẫn vẫn chứa nhiều điểm cộng hấp dẫn.

Những tập mở màn phim cổ trang Cẩm Tú An Ninh do Trương Vãn Ý và Nhậm Mẫn thủ vai chính có nhiều thiết lập, tình tiết quen thuộc khiến khán giả không ngừng so sánh, liên tưởng đến Mặc Vũ Vân Gian của Ngô Cẩn Ngôn. Nhiều khán giả còn không mấy mặn mà với cặp đôi chính từng gây tranh cãi về nhan sắc lẫn diễn xuất.

Tuy nhiên, khi theo dõi Cẩm Tú An Ninh, một số người xem đã "quay xe" và bị cuốn vào câu chuyện trạch đấu, tự lập tự cường không ngừng trưởng thành của cặp đôi huynh muội "đích nữ và thứ tử".

voh-review-cam-tu-an-ninh-h2
Cẩm Tú An Ninh đánh dấu màn nên duyên giữa Trương Vãn Ý và Nhậm Mẫn - Ảnh: weibo

Cốt truyện đơn giản, thiết lập quen thuộc nhưng lôi cuốn bất ngờ 

So với bộ phim trạch đấu đình đám Minh Lan Truyện hay cơn sốt Mặc Vũ Vân Gian làm mưa làm gió cách đây không lâu, Cẩm Tú An Ninh không có được một kịch bản đặc sắc bùng nổ ngay từ đầu. Song, nhịp phim khá nhanh, tình tiết xử lý mạch lạc, rõ ràng, có đủ mọi gia vị đắng cay ngọt bùi, có vui có buồn, đôi khi pha chút hồi hộp, kịch tính vừa hay đáp ứng nhu cầu giải trí cơ bản của người xem.

voh-review-cam-tu-an-ninh-h3
Phim xoay quanh hành trình trưởng thành, thực hiện lý tưởng và chuyện tình giữa hai huynh muội nhà La gia - Ảnh: weibo

Cải biên từ tiểu thuyết Sổ Tay Dưỡng Thành Thừa Tướng của tác giả Văn Đàn, Cẩm Tú An Ninh tập trung vào câu chuyện giữa hai huynh muội cùng cha khác mẹ La Thận Viễn (Trương Vãn Ý đóng) và La Nghi Ninh (Nhậm Mẫn đóng). So với nguyên tác, bản phim đã thay đổi nhiều tình tiết, không còn yếu tố trọng sinh, giữa nam chính và nữ chính hoàn toàn không có quan hệ huyết thống. 

Chuyện phim kết hợp giữa các tuyến trạch đấu, quan trường, gia đình, tình yêu, tình bạn... Trong khi đó, nội dung còn lồng ghép nhiều vấn đề mang tính thời đại về giáo dục con cái, tình yêu thương và lên án những quan niệm áp đặt, tiêu chuẩn khắt khe, giáo điều lỗi thời. 

Tóm tắt mối quan hệ tại La gia

La gia vốn là gia đình thư hương danh tiếng nhưng hiện tại chỉ còn mỗi La lão phu nhân và bắt đầu có dấu hiệu sa sút. Bà có hai người con trai, được chia làm đại phòng và nhị phòng. Đại phòng là con trai lớn La Thành Văn, ông làm chức quan nhỏ ở xa rất hiếm khi về nhà; nhị phòng La Văn Thành, làm chức quan cao hơn và hiện nắm quyền quản lý La gia. Thế hệ con cháu không phân chia thứ tự riêng theo mỗi phòng và cũng không phân chia theo con trai hay con gái.

Đại phòng La Thành Văn và chính thê Trần Lan có tổng cộng bốn người con gồm hai trai và hai gái: La Nghi Ngọc (đại tỷ), con trai trưởng (nhị ca) đã mất khi còn bé, La Sơn Viễn (tứ ca) và La Nghi Tú (lục tỷ).

voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-20
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-11
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-16
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-14
Đại nương tử và các con của đại phòng - Ảnh: weibo

Nhị phòng La Thành Chương có hai chính thê và một tiểu thiếp, cũng có tổng cộng bốn người con gồm hai trai và hai gái. Ông với chính thê đầu tiên có một con gái là La Nghi Ninh (thất muội). Tiểu thiếp Kiều Nguyệt Thiền (tiểu Kiều nương) sinh cho ông con gái La Nghi Liên (ngũ tỷ) và con trai La Hiên Viễn (đệ đệ út). Riêng La Thận Viễn (tam ca) do một người hầu thấp kém sinh ra nên bị cha ghét bỏ, không được ghi tên vào gia phả cũng không được gọi tổ mẫu.

voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-21
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-19
La Thành Chương chỉ sủng ái một mình Kiều Nguyệt Thiền - Ảnh: weibo
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-22
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-12
Lâm Hải Như và đệ đệ Lâm Mậu - Ảnh: weibo
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-15
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-6
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-7
voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-13
Bốn đứa con của nhị phòng - Ảnh: weibo

Chính thê thứ hai của La Thành Chương là Lâm Hải Như (đại nương tử), người mà La Nghi Ninh gọi là mẫu thân (mẹ kế). Bà không có con nhưng có một đệ đệ Lâm Mậu tuổi còn nhỏ rất ham chơi, không thích học hành. 

Thứ tử bị ghét bỏ và đích nữ bị vu oan

La Nghi Ninh còn bé đã mất mẹ, tính tình ngang bướng, nghịch ngợm. Tiểu thiếp của cha được sủng sinh kiêu, lòng dạ độc ác, âm mưu muốn giành lấy vị trí chính thê, quản lý sổ sách La gia. Khi bà không may sảy thai đã vu oan giá họa cho La Nghi Ninh đẩy bà ngã sảy thay khiến La Thành Chương quyết định đưa La Nghi Ninh đến biệt viện cách xa La phủ sinh sống một mình. Trong suốt thời gian hơn mười năm sống tại biệt viện, La Thành Chương chưa một lần đến thăm La Nghi Ninh cũng chưa từng nghĩ đến việc sẽ đưa con gái trở về. 

voh-cam-tu-an-ninh-5-5
Hai huynh muội liên tục hoặc trùng hợp hoặc cố ý giúp đỡ, chiếu cố lẫn nhau - Ảnh: weibo

Lúc bấy giờ, lão tổ mẫu rất yêu thương thất tiểu thư nhưng vì sức khỏe kém nên bà không thể giữ La Nghi Ninh ở bên cạnh mình càng không thể để tiểu Kiều nương dạy hư cháu gái cưng. Mãi cho đến ngày đại thọ của tổ mẫu, La Nghi Ninh lúc này đã đến tuổi cập kê, nàng định về mừng thọ xong sẽ trở về biệt viện. Khi biết tổ mẫu sức khỏe ngày càng yếu không thể nào chịu đựng được Tiểu kiều nương tác oai tác quái nên quyết định dọn về La gia để phụng dưỡng và bảo vệ tổ mẫu.

voh-review-cam-tu-an-ninh-18
voh-review-cam-tu-an-ninh-16
Thất muội vừa về nhà đã bị phạt quỳ cùng tam ca - Ảnh: weibo

Ngoài tổ mẫu ra, La Nghi Ninh may mắn vẫn có người mẹ kế Lâm Hải Như thật lòng quan tâm và yêu thương nàng. Lâm Hải Như xuất thân thương gia nên tính cách bộc trực, ăn ngay nói thẳng, không biết nịnh hót hay tỏ vẻ đáng thương, "bán thảm" như tiểu Kiều nương. Hai mẹ con cùng nhau đối phó với mẹ con Tiểu kiều nương, thành công giành lại quyền quản lý sổ sách mà vốn dĩ phải do đại nương tử nắm quyền.

So với La Nghi Ninh, La Thận Viễn chẳng khá hơn là bao, dù mang tiếng sống tại La phủ nhưng cũng là biệt viện ít người lui tới. Nhìn qua trang phục thường ngày của tam ca chẳng khác gì người hầu kẻ ở trong nhà. Đến cả ngày đại thọ, La Thận Viễn cũng không được phép xuất hiện, càng không được chúc thọ cho "lão phu nhân". Nhìn La Thận Viễn chẳng có chút gì liên quan đến công tử nhà gia thế, thậm chí trên người còn đầy vết sẹo do bị bắt nạt, trông đáng thương và hèn mọn đến cùng cực. 

voh-review-cam-tu-an-ninh-17
voh-review-cam-tu-an-ninh-10
voh-review-cam-tu-an-ninh-7

Trước khi hai huynh muội gặp lại nhau tại La gia, La Thận Viễn và La Nghi Ninh đã chạm mặt nhau trong một tình huống nguy cấp. Ngoài mặt La Thận Viễn che giấu tài năng, nhẫn nhịn chịu đựng mọi tuổi nhục nhưng thực chất đang chờ đến thời cơ chín mùi để có thể minh oan cho ân sư Trần Cửu Hành, người đã giúp hắn "tái sinh" để có ngày dang cánh tung bay trên vùng trời riêng của mình. 

Bản thân La Nghi Ninh cũng đang che giấu bí mật động trời và điều tra về những chuyện xấu mà tiểu Kiều nương đã toan tính bấy lâu nay. 

Huynh muội đồng bệnh tương liên 

Điểm nhấn quan trọng tạo nên sức hút của câu chuyện chính là thiết lập của cặp đôi chính La Thận Viễn và La Nghi Ninh. Tuy mở đầu phim chủ yếu tập trung nhiều vào tuyến trạch đấu, nam chính ít đất diễn nhưng mỗi khi La Thận Viễn và La Nghi Ninh xuất hiện chung khung hình đều mang đến cảm giác rất thú vị.

Giữa hai huynh muội có suy đoán, thăm dò, tò mò, quan tâm nhau nhưng cũng rất thận trọng đề phòng nhau, huynh muội thân thiết, bao che nhau hết sức dễ thương. Đồng thời họ cũng có cả loại cảm giác ám muội đối với khán giả đã biết được thân phận thật của La Nghi Ninh ngay từ đầu. 

Bởi vì cả hai đều bị cha hắt hủi, không có được sự yêu thương của cha mẹ từ bé nên chắc chắn dễ tìm thấy sự đồng cảm. Cả hai còn có nhiều điểm sáng tương đồng trong tính cách nên càng thu hút và gần gũi hơn. 

voh-review-cam-tu-an-ninh-5
voh-review-cam-tu-an-ninh-2
voh-review-cam-tu-an-ninh-1

Đáng nói, hai anh em đều là người thông minh, cư xử chừng mực, biết tiến lùi đúng lúc, suy luận nhạy bén, quan sát tỉ mỉ. La Nghi Ninh khi trở về đã không còn là cô bé ngang ngược khi xưa, trở nên rất hiểu chuyện, biết quan tâm và lo nghĩ cho những ai thật sự yêu thương mình. Trong khi nàng ra sức bảo vệ, giúp đỡ người khác cũng chính là đang nỗ lực để đạt được cuộc sống mà bản thân ao ước.

Dù thất muội không có võ công cao cường nhưng rất gan dạ và mạnh mẽ. Ở phân đoạn đầu tiên khi bản thân rơi vào tình huống nguy hiểm, La Nghi Ninh không chần chừ liền rút cây trâm trên đầu để tự vệ. Khi phát hiện có người lẻn vào phòng mình, nàng liền lấy ngay một cái bát sứ để xử lý đối tượng không mời mà đến. Thất muội luôn nghĩ ra những cách tinh quái để vừa lấy lòng tam ca vừa có thể giải tỏa được thắc mắc và giả thiết trong lòng. 

Trailer phim Cẩm Tú An Ninh 

Khi bị ngũ tỷ La Nghi Liên bày trò chơi xấu, thất muội liền mượn gậy ông đập lưng ông, lật ngược tình thế khiến La Nghi Liên vừa bẻ mặt vừa suýt phải về làm thiếp Tưởng gia. Song, thất muội rất biết chừng mực và không muốn dồn ép người khác vào đường cùng. Có qua có lại, La Nghi Ninh chỉ trả đũa khi người khác kiếm chuyện với mình chứ không chủ động đi chọc ghẹo, làm hại người khác. 

Đáng nói, La Nghi Ninh còn là cô gái mang tư tưởng độc lập, không thích bị ràng buộc hay cam chịu sống cuộc sống do người khác sắp đặt. Trưởng bối luôn miệng muốn tìm một mối hôn sự tốt để La Nghi Ninh có thể nương tựa về sau nhưng nàng luôn suy nghĩ đến một ngày sẽ tự kinh doanh để sống độc lập, tự chủ, không cần phải phó thác cuộc đời mình cho bất kỳ ai.

Nhậm Mẫn và Trương Vãn Ý đẹp đôi không ngờ

Trong Cẩm Tú An Ninh, Nhậm Mẫn không xinh đẹp tuyệt sắc cũng không mang vibe em gái kẹo ngọt. Khuôn mặt bầu bĩnh, xinh xắn theo một nét rất riêng và tạo hình lần này của nữ diễn viên trẻ thật sự rất phù hợp, thuận mắt. Trang phục của thất cô nương được thiết kế đa dạng, các chi tiết thêu nổi hay đính hạt trai rất tỉ mỉ, công phu, trang sức tinh xảo. Chỉ trong vài tập đầu đã thấy thất muội thường xuyên thay đổi màu sắc và kiểu dáng trang phục, đúng chuẩn tiểu thư khuê các, đích nữ quyền quý còn toát lên vẻ thiếu nữ càng ngắm càng thấy thích mắt.

voh-review-cam-tu-an-ninh-12
voh-review-cam-tu-an-ninh-9
voh-review-cam-tu-an-ninh-8

Ánh mắt linh động, cử chỉ hoạt bát, tinh nghịch và biểu cảm phong phú tạo ra nhiều sắc thái cảm xúc khác nhau cũng như thể hiện rõ thái độ cư xử khác biệt đối với mọi người. Khi ở bên cạnh ai sẽ thả lỏng, vui vẻ hay khi đối diện với cha lúc nào cũng tràn ngập lửa giận, thất vọng và khó hiểu. Khi đối chất với tiểu Kiều nương và ngũ tỷ, vẻ mặt tự tin có thái độ dĩ hòa vi quý nhưng cũng không cho người khác có cơ hội phản biện, lật lọng...

voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-24
Nhậm Mẫn có nét đẹp riêng biệt nhưng khó lấy được thiện cảm ở tạo hình cổ trang - Ảnh: weibo

Chung quy, Nhậm Mẫn lần này đã thành công thoát khỏi cái bóng thảm họa ở Ngọc Cốt Dao. Visual và diễn xuất đều đủ để làm hài lòng khán giả cảm nhận được nét đẹp tự nhiên, không đại trà, hay thuộc một kiểu mẫu nào của cô nàng.

Về phần Trương Vãn Ý, có vẻ visual và diễn xuất của nam diễn viên chỉ đáp ứng được một bộ phận khán giả nhất định. Thiết lập nhân vật La Thận Viễn trùng hợp vẫn là kiểu người che giấu tài năng, cắn răng chịu đựng mọi sự sỉ nhục, chà đạp của mọi người để chờ đến ngày công thành danh toại như Thương Huyền trong Trường Tương Tư. Trong những tập đầu tiên, thời lượng xuất hiện của Trương Vãn Ý tương đối ít nên chưa thể nhận xét vội vàng.

voh-review-cam-tu-an-ninh-0
Trương Vãn Ý trong năm nay đã có ba vai diễn lên sóng - Ảnh: weibo

Tuy nhiên, phải công nhận giữa Trương Vãn Ý và Nhậm Mẫn có sự kết nối, cảm giác cặp đôi rõ rệt. Hai huynh muội khi ở bên cạnh nhau liền tạo nên những "phản ứng hóa học" khiến người xem rung động, cùng mỉm cười, cùng hồi hộp và càng xem càng thấy thích hai huynh muội hơn. 

voh-dan-dien-vien-va-noi-dung-cam-tu-an-ninh-0
Mong chờ nửa sau câu chuyện vẫn sẽ tiếp tục thuyết phục khán giả - Ảnh: weibo

Tóm lại, sau hơn 5 tập phim đầu tiên, Cẩm Tú An Ninh là một bộ phim có sự đầu tư chỉn chu về nội dung và chất lượng hình ảnh. Bối cảnh được xây dựng quy mô, xen kẽ giữa phong cảnh thật và trong trạch viện, phục hóa trang và đạo cụ trông sống động và có giá trị. Không thể đinh ninh bộ phim có thể làm hài lòng khán giả đến cuối cùng nhưng trước mắt đây là một câu chuyện thích hợp để lựa chọn để thư giãn, giải trí.

Khán giả có thể theo dõi Cẩm Tú An Ninh trên nền tảng WeTV và VieON.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.