Phim cổ trang kỳ ảo Đại Mộng Quy Ly vừa lên sóng đã nhanh chóng nhận về hai luồng ý kiến đối lập khi người khen hết lời, người cảm thấy buồn ngủ phải lướt qua từ tập 1.
Theo nhận xét của phần lớn khán giả, sức hút của bộ phim nằm ở chất lượng thẩm mỹ đỉnh cao, âm nhạc bắt tai và visual diễn viên "bổ mắt" từ chính đến phụ kể cả cameo chỉ xuất hiện chớp nhoáng. Chất lượng cốt truyện tỷ lệ nghịch với trình độ thẩm mỹ của Quách Kính Minh nhưng vẫn không ảnh hưởng quá lớn đến hiệu quả phát sóng của bộ phim ở thời điểm mới ra mắt.
Phong vị thần thoại ly kỳ với phong cách hiện đại hài hước
Nội dung phim Đại Mộng Quy Ly lấy cảm hứng từ Sơn Hải Kinh, quyển sách cổ ghi chép thần bí về địa danh, thần tiên, yêu thú... thể hiện giá trị thần thoại phương Đông qua trí tưởng tượng vô hạn của người Trung Hoa xưa.
Khác với các tác phẩm cùng đề tài, Đại Mộng Quy Ly lấy góc nhìn của tên Đại Yêu để kể về một thế giới đặc biệt mà đa số các loài yêu quái đều có nguồn gốc từ Sơn Hải Kinh. Câu chuyện chủ yếu tập trung vào khát khao tìm đến cái chết của Chu Yếm/Triệu Viễn Châu (Hầu Minh Hạo đóng) và hành trình kinh hồn bạt vía tràn ngập tiếng cười lẫn nước mắt của tiểu đội bắt yêu "bất ổn" Tập Yêu Ty.
Sự kết hợp táo bạo giữa phong vị thần thoại ly kỳ với phong cách nhạc kịch gây cười gây ra nhiều tranh cãi. Một số ý kiến nhận xét Quách Kính Minh giống như quay MV hơn một bộ phim dài tập. Âm nhạc liên tục vang lên, sử dụng các hiệu ứng hình ảnh, âm thanh hài hước. Vậy nhưng đây cũng là trải nghiệm xem mới mẻ, đậm tính giải trí giữa giai đoạn phim cổ trang bắt đầu bão hòa, thể loại tiên hiệp, kỳ ảo chưa có sự đột phá ấn tượng nào.
Chỉ riêng trong năm 2024 đã có hàng chục bộ phim cổ trang nói chung và tiên hiệp, kỳ ảo nói riêng ra mắt nhưng đa số đều hứng chịu gạch đá và hiệu quả phát sóng rất ê chề so với mức độ đầu tư lẫn danh tiếng của dàn diễn viên "gánh phim" (Tiên Kiếm, Gặp Lại Tiêu Dao, Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng, Trường Tương Tư 2...).
Sơ lược nội dung chính trong Đại Mộng Quy Ly
Thần nữ Bạch Trạch - Triệu Uyển Nhi, người cai quản hai giới người và yêu bị sát hại, lệnh bài Bạch Trạch chứa thần lực lại không rõ tung tích đã phá vỡ sự bình yên của hai giới. Vì lý do này, Tập Yêu Ty cũng gánh chịu tổn thất nặng nề. Thế lực đối lập Sùng Võ Doanh thừa cơ bành trướng, trở thành tổ chức bắt yêu đứng đầu nhân gian. Tuy nhiên, Sùng Võ Doanh lại như có thâm thù đại hận với loài yêu, cậy quyền cậy thế đuổi cùng giết tận không phân biệt tốt xấu. Điều này vô tình dẫn đến cuộc chiến kéo dài nhiều năm giữa người và yêu.
Để kết thúc tình trạng hỗn loạn, Chu Yếm đã hóa thân thành hình người lấy tên Triệu Viễn Châu đến Tập Yêu Ty tự thú, đàm phán nhưng đúng hơn là "đe dọa". Hắn đáp ứng giúp đỡ Tập Yêu Ty gây dựng lại vị thế nhưng đổi lại phải để Văn Tiêu (Trần Đô Linh đóng), thần nữ đương nhiệm cùng hắn phá án.
Thật ra, Triệu Viễn Châu và sư phụ của Văn Tiêu, Triệu Uyển Nhi là huynh muội kết nghĩa. Hắn đã hứa với Triệu Uyển Nhi sẽ thay cô chăm sóc tốt cho Văn Tiêu. Hiện tại vì không có lệnh bài Bạch Trạch nên sinh mạng của của Văn Tiêu như mành treo trước gió, thể trạng rất mong manh, yếu ớt.
Ngoài Văn Tiêu, tiểu đội bắt yêu còn có ba thành viên nổi bật khác. Trác Dực Thần (Điền Gia Thụy đóng) hậu duệ tộc Băng Di, chủ nhân kiếm Vân Quang có thể tiêu diệt mọi loại yêu quái. Bùi Tư Tịnh (Trình Tiêu đóng), cung thủ lợi hại, từ chức quan vì tự tay bắn chết đệ đệ trong lúc làm nhiệm vụ. Đại phu thần đồng Bạch Cửu (Lâm Tử Diệp đóng) thông thạo y thuật, giỏi chữa bệnh cứu người, dù cực kỳ nhát gan nhưng vẫn quyết tâm gia nhập Tập Yêu Ty vì thần tượng của mình là tiểu đại nhân Trác Dực Thần.
Motif chọc cười là chính nhưng vẫn ẩn giấu nỗi buồn vô tận
Ngay từ tập mở màn, Đại Mộng Quy Ly đã tạo nên cảm giác rất tùy ý, không nghiêm túc hay nặng tâm lý dù chẳng thiếu những phân cảnh gay cấn và yếu tố kinh dị. Một số người xem sẽ cảm thấy câu chuyện không đầu không đuôi, rời rạc và thiếu liền mạch còn rối ren giữa thực và mộng, giữa hiện tại và quá khứ. Phim không chú trọng xây dựng chất lượng kịch bản, càng không có ý định thử thách hay đánh đố IQ của khán giả.
Tốc độ mở đầu phim như thử thách kiên nhẫn của người xem, giọng thoại rề rà như ru ngủ... Song, ở góc độ nào đó với tâm thế xem phim thoải mái, không kỳ vọng, không mong chờ, Đại Mộng Quy Ly vẫn tạo nên cảm giác lôi cuốn độc đáo từ câu chuyện của từng nhân vật cũng như hình tượng có nguyên mẫu từ Sơn Hải Kinh.
Quá trình tiếp xúc giữa các nhân vật chính liên tục mở ra nhiều tình huống khó đỡ, vừa mới căng thẳng kịch liệt đã lập tức chuyển sang hòa thuận vui vẻ trong nháy mắt. Sự thân mật tự nhiên một cách thái quá ngay từ đầu dù là Chu Yếm với Trác Dực Thần, hay Văn Tiêu với Bùi Tư Tịnh, Bạch Cửu với Trác Dực Thần... như thể đang ngụ ý rằng giữa họ chẳng tồn tại bất cứ khoảng cách nào.
Họ không phân biệt nam nữ, không bận tâm là người hay yêu, không ỷ mạnh hiếp yếu, không ỷ lớn hiếp nhỏ... Mối quan hệ của họ âm thầm tạo nên sự bình đẳng thuần khiết, sợi dây gắn kết vô hình dù giữa họ đâu đó vẫn tồn tại cảm giác sợ hãi, nghi ngờ, hiềm khích lẫn oán hận.
Đại Mộng Quy Ly có thể sáo rỗng, nhàm chán đối với một bộ phận khán giả nhưng cứ nghĩ đến thân phận của Chu Yếm với những gì hắn đã, đang và sẽ thực hiện lại khơi gợi hàng loạt thắc mắc cùng tò mò xen lẫn mong chờ. Tại sao Chu Yếm lại một lòng muốn chết trong khi hắn là tên đại yêu có sức mạnh hết sức ghê gớm? Tại sao Bạch Trạch Lệch lại biệt tăm và đang ở đâu? Tại sao đệ đệ của Bùi Tư Tịnh, Bùi Tư Hằng lại trở thành yêu quái? Thế lực đen tối hay kẻ phản diện nào đang ở phía sau giật dây, sắp đặt, thao túng tất cả?
Gần như mỗi nhân vật chính đều có quá khứ chạnh lòng, đều đang đấu tranh và thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực sau những va chạm với thực tế. Các nhân vật nhỏ, phụ trợ đều có bối cảnh câu chuyện riêng, đôi khi chỉ xuất hiện chớp nhoáng, thiếu không gian và chiều sâu để khắc họa nên những điểm nhấn nhưng vẫn để lại ấn tượng nhất định.
Vậy nên khi xét ở nhiều phương diện, đứng ở các góc độ khác nhau, Đại Mộng Quy Ly vẫn chứa đựng "câu chuyện" có nhiều thứ để xem, để mong chờ, để suy ngẫm, chiêm nghiệm bên cạnh dàn diễn viên có nhan sắc đẹp mê ly.
Dàn diễn viên "đẹp điên" nhưng diễn xuất chỉ tạm chấp nhận được
Phim của Quách Kính Minh chưa bao giờ thiếu cái đẹp, đẹp ở bối cảnh, góc máy, tạo hình, đạo cụ... nhất là diễn viên cũng đẹp đến mức câu hồn đoạt phách. Từ những gương mặt chủ chốt Hầu Minh Hạo, Trần Đô Linh, Điền Gia Thụy, Trình Tiêu, Lâm Tử Diệp, Diêm An... cho đến dàn cameo Bành Tiểu Nhiễm, Thừa Lỗi, Cổ Lực Na Trát, Thừa Lỗi... không phải đại mỹ nhân cũng là mỹ nhân sắc nước hương trời.
Đa số những cái tên đình đám đều đã có sẵn lợi thế nhan sắc, vóc dáng. Họ chỉ cần được trang điểm, khoác lên tạo hình tinh xảo, phù hợp và đạo diễn biết cân chỉnh góc máy để bắt được góc mặt đẹp nhất thì đều thành công khiến người xem phải xuýt xoa, cảm thán không ngừng.
Tạo hình của các nhân vật Đại Mộng Quy Ly rất giống với Vân Chi Vũ, dễ hiểu vì đó vốn dĩ là phong cách mang thương hiệu cá nhân của đạo diễn họ Quách. Đổi lại, các nhân vật trong phim được trau chuốt tạo hình rất kỹ lưỡng vừa làm sao để tôn lên sắc vóc của diễn viên nhưng vẫn đảm bảo làm nổi bật lên hình tượng nhân vật và tính toán đến cả tính ứng dụng bên cạnh tính thẩm mỹ. Chẳng hạn như cây trâm cài tóc cũng là cây bút của Văn Tiêu. Nó vừa có giá trị là phụ kiện làm đẹp trên mái tóc vừa có thể dùng để viết và quan trọng hơn hết làm nổi bật thiết lập "tàng văn" của Văn Tiêu.
Đại Yêu Chu Yếm có bản thể là vượn trắng, trong Sơn Hải Kinh ghi chép rằng Chu Yếm có thân hình vạm vỡ như vượn, lông trên đầu màu trắng, chân để trần. Chu Yếm đại diện chiến tranh và xung đột, là nguồn sức mạnh hủy diệt, loạn lạc. Do đó, tạo hình của Hầu Minh Hạo có phần lông trắng làm điểm nhấn trên trang phục màu chủ đạo thuộc tone lạnh, u tối để phù hợp với thiết lập Đại Yêu tà mị, đáng sợ gốc vượn trắng. Đáng chú ý, chi tiết "niệm chú một chữ" của Hầu Minh Hạo thể hiện uy lực khủng khiếp của Chu Yếm đã trở nên viral khắp cõi mạng. Cảm giác mạnh mẽ áp bức tất cả, dửng dưng, ngông cuồng, đắc ý, xem thường... đều hiện lên rất rõ trên vẻ mặt của nam diễn viên sinh năm 1997.
Đáng tiếc, dù đẹp lung linh nhưng dàn diễn viên vẫn gây khó chịu, bị dìm thảm bởi lớp trang điểm lòe loẹt và diễn xuất lắm lúc gượng gạo, khoa trương thiếu tự nhiên. Bỏ qua hạn chế, Triệu Viễn Châu của Hầu Minh Hạo, Trác Dực Thần của Điền Gia Thụy, Văn Tiêu của Trần Đô Linh, Bùi Tư Tịnh của Trình Tiêu... Ly Luân của Diêm An, Thừa Hoàng của Thừa Lỗi, thần nữ Bạch Trạch thời kỳ sơ khai của Cổ Lực Na Trác, Tề tiểu thư của Bành Tiểu Nhiễm... đều gây ấn tượng mạnh mẽ bởi nhan sắc và thần thái nhất là ở những phân đoạn hành động, chạm trán quyết liệt. Họ vẫn đảm bảo được tiết tấu của câu chuyện, diễn xuất ở mức có thể chấp nhận được.
Hình ảnh phim Đại Mộng Quy Ly mãn nhãn, kỹ xảo đã mắt
Sử dụng công nghệ quay phim tiên tiến nhất, công nghệ XR màn hình cong để tạo bối cảnh thay vì phông nền xanh giống Hồ Yêu Tiểu Hồng Nương: Nguyệt Hồng nhưng rõ ràng Đại Mộng Quy Ly đã cho ra một kết quả làm thỏa mãn thị giác của khán giả. Thế giới quan trong phim hiện lên với các khung hình sống động như thật, khi hoành tráng khi thơ mộng. Bố cục tổng thể từ cách bày trí, sắp xếp cảnh vật đều có dụng ý để tạo nên cảm giác huyền bí, ma mị, phân biệt giữa mộng và thực, giữa nhân gian và Đại Hoang...
Là một câu chuyện thần thoại kỳ ảo nên sức mạnh của các nhân vật còn được thể hiện ở những chiêu thức, vũ khí tối thượng chứ không chỉ nằm ở các động tác, võ lực... Bộ phim đã thể hiện các hiệu ứng đi kèm vừa đủ để khiến khán giả cảm thấy choáng ngợp, phấn khích vừa không khiến cho hiệu ứng và hành động của nhân vật bị lạc quẻ hay trông giả tạo, "thiếu tiền".
Đặc biệt, phải công nhận phần âm nhạc trong phim cực kỳ đã tai. Giai điệu mang đậm nét cổ phong và có sự pha trộn, kết hợp với phong cách hiện đại, có lúc sẽ nhẹ nhàng, vui tươi có lúc cao trào dồn dập, rùng rợn, đáng sợ... chuyển đổi tương ứng với tình huống trong câu chuyện.
Tóm lại, vẫn tùy thuộc vào cảm nhận của mỗi người mà Đại Mộng Quy Ly có thật sự đáng để theo dõi hay không. Bộ phim như làm sống lại những dòng chữ trong Sơn Hải Kinh, có mượn ý tưởng từ phong cách manga/anime Nhật Bản ("niệm chú một chữ" thường xuất hiện trong các tác phẩm truyện tranh, hoạt hình đề tài siêu nhiên Nhật Bản) và yếu tố nào cũng đẹp đến nao lòng. Nội dung câu chuyện chắc chắn sẽ khơi gợi ở mỗi người xem những cảm xúc, giá trị quan khác nhau nhưng trước mắt rất "mặn mòi", "vô tri" và hài hước.
Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.