Review Độ Hoa Niên: thắng ở "chemistry" thua ở kịch bản

VOH - Được kỳ vọng sẽ nối gót Mặc Vũ Vân Gian nhưng Độ Hoa Niên chỉ thu hút khán giả chủ yếu nhờ vào cặp đôi chính Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách.

Vài năm gần đây, motif trọng sinh (chết đi sống lại) ở dòng phim cổ trang Trung Quốc đang dần được hồi sinh sau loạt lệnh cấm khắt nghiệt bằng các hình thức mới. Thay vì để nhân vật chết đi sống lại, motif này được xử lý thành nhân vật may mắn thoát chết trở về trong thân phận mới hoặc dùng giấc mơ để đặt nền móng cho nhân vật có cơ hội quay ngược về quá khứ làm lại từ đầu.

Những cái tên nổi trội như Ninh An Như Mộng, Vi Hữu Ám Hương Lai... và gần đây nhất có Hoa Gian Lệnh và Mặc Vũ Vân Gian... đã liên tiếp cho thấy sức hút khó cưỡng của motif "trọng sinh lách luật" hấp dẫn này.

Khi Độ Hoa Niên rục rịch lên sóng, vô số khán giả đã rất phấn khích mong chờ bởi motif "song trọng sinh" (hai nhân vật chính cùng chết đi sống lại). Đặc biệt, cặp đôi chủ chốt Triệu Kim Mạch và Trương Lăng Hách đều sở hữu visual "bổ mắt", diễn xuất từng được công nhận trong nhiều tác phẩm trước đó. 

voh-review-do-hoa-nien-26
voh-review-do-hoa-nien-25
Độ Hoa Niên "hút fans" nhờ cặp đôi trẻ tài sắc vẹn toàn Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch - Ảnh: weibo

Lẽ dĩ nhiên, nhiều dự đoán cho rằng Độ Hoa Niên sẽ không kém cạnh Mặc Vũ Vân Gian, cùng là dự án của Youku hợp tác sản xuất. Tuy nhiên, sau mở màn ấn tượng với nhiệt độ lập kỷ lục trên Youku, Độ Hoa Niên có dấu hiệu "đuối sức" ở nội dung câu chuyện. Hiện tại, phim vẫn ghi nhận hiệu quả phát sóng tốt nhưng chủ yếu chỉ thu hút khán giả bởi phản ứng hóa học ngọt lịm của cặp đôi chính.

Sức hút lớn từ Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch

Trong Độ Hoa Niên, đa số mọt phim rất thích thú trước màn nên duyên tràn ngập tiếng cười, mật ngọt giữa trưởng công chúa Lý Dung (Triệu Kim Mạch đóng) và tể tướng Bùi Văn Tuyên (Trương Lăng Hách đóng). Nhiều ý kiến cảm nhận hai diễn viên trẻ giống hệt cặp đôi vợ chồng trung niên, đụng chuyện sẽ "đấu võ mồm", ai cũng có cái lý riêng của mình, không ai chịu thua ai. 

voh-review-do-hoa-nien-10
Hành trình gương vỡ lại lành từ "oan gia ngõ hẹp" - Ảnh: weibo

Đôi vợ chồng trung niên "thương nhau lắm cắn nhau đau"

Lý Dung và Bùi Văn Tuyên từng có đoạn hôn nhân ngọt ngào, trao gửi tình cảm chân thành cho nhau. Tuy nhiên, vì hiểu lầm, nghi kỵ và bởi cái tôi, tính cách quá cố chấp khiến cho hôn nhân của hai người biến thành thỏa hiệp đồng minh.

Họ sống với danh nghĩa vợ chồng nhưng nước sông không phạm nước giếng, mỗi người đi con đường riêng. Sau cùng, Lý Dung và Bùi Văn Tuyên bỏ mạng giữa những âm mưu chồng chất.

voh-review-do-hoa-nien-09
Lý Dung và Bùi Văn Tuyên đang nằm mơ hay vừa tỉnh cơn ác mộng? - Ảnh: weibo

Duyên phận chưa dứt, Lý Dung và Bùi Văn Tuyên chẳng biết đã rơi vào giấc mộng hay vừa tỉnh giấc sau cơn ác mộng dài khi thấy bản thân đang quay lại ở thời điểm của 20 năm trước. Lúc này, Bùi Văn Tuyên 20, Lý Dung 18 tuổi, cột mốc thanh xuân đẹp đẽ nhất của hai người.

Sự tương phản giữa trước và sau khi hiểu lầm, giữa quá khứ và hiện tại được khắc họa rõ nét, chồng chéo lên nhau. Các chi tiết đan xen, lồng ghép này vừa có tác dụng giải thích căn nguyên sự tình vừa tạo nên cảm giác nuối tiếc về mối duyên "lan nhân nhứ quả" (khởi đầu đẹp đẽ như hoa lan, cuối cùng lại tan vỡ mỗi nơi một mảnh) của Lý Dung và Bùi Văn Tuyên. 

Trong "giao diện" tuổi 18 nhưng "hệ điều hành" tuổi 38, trưởng công chúa Lý Dung không được lòng mọi người nhưng trong mắt Bùi Văn Tuyên, hắn hiểu rõ tình thế khó khăn, tiến thoái lưỡng nan của Lý Dung trên ván cờ quyền lực.

voh-review-do-hoa-nien-13
voh-review-do-hoa-nien-11
Vì hiểu lầm Bùi Văn Tuyên, Lý Dung đã bỏ lỡ một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc - Ảnh: weibo

Sinh ra ở vạch đích, thân phận cao quý, mẹ là mẫu nghi thiên hạ, em trai là thái tử, thế lực nhà ngoại thuộc dòng dõi cao quý, hiển hách bậc nhất trong các đại gia tộc, Lý Dung được hoàng đế hết mực yêu thương, chiều chuộng. Thế nhưng, Lý Dung cũng trở thành đối tượng bị hoàng đế nghi kỵ, tìm cách kìm hãm quyền lực, thậm chí ông không dám ăn điểm tâm mà con gái cưng đích thân mang đến cho mình. 

Một khi Lý Dung thành thân với hậu duệ của một đại gia tộc nào đó đồng nghĩa sức mạnh của trưởng công chúa và thái tử sẽ càng lớn mạnh hơn, đe dọa đến ngôi vị hoàng đế. Vì lẽ này, hoàng đế nhất định phải sắp xếp hôn sự của trưởng công chúa cho một người có điều kiện bình thường, không thuộc thế gia và trong số các ứng cử viên có Bùi Văn Tuyên.

Lý Dung lựa chọn Bùi Văn Tuyên để tìm đường lui cho bản thân, cứ ngỡ may mắn tìm được chân ái đời mình, có thể sống cuộc sống vợ chồng ấm êm đến cuối đời. Nào ngờ, hai người vẫn bị cuốn vào ván cờ tranh đấu quyền lực, những âm mưu toan tính vì thù hận để rồi gánh lấy cái chết thương tâm.

voh-review-do-hoa-nien-07
voh-review-do-hoa-nien-04
voh-review-do-hoa-nien-02

Tốc độ tiến triển mối quan hệ nhanh gọn, giúp cặp đôi có thể phát huy tối đa sức hấp dẫn của thiết lập vợ chồng trung niên trên hành trình gương vỡ lại lành. Thay vì đoán già đoán non, nói lời ẩn ý dài dòng, Lý Dung và Bùi Văn Tuyên giải quyết hiểu lầm trong vòng một nốt nhạc bằng cách đơn giản nhất "cãi tay đôi". Họ luôn trong tâm thế sẵn sàng bật "chế độ mỏ hỗn" mỗi khi cần. 

Một mặt không ưa gì nhau nhưng thực chất trong lòng toàn là yêu thương, quan tâm đến an nguy của nhau. Trước mặt cãi nhau chí chóe nhưng một khi đối phương rơi vào tình huống nguy hiểm sẽ bất chấp tất cả để đứng ra bảo vệ.

Diễn xuất sinh động, giàu cảm xúc

Visual của Triệu Kim Mạch vẫn mang đậm vibe "nữ sinh trung học", chưa đủ thần thái để toát ra khí chất của một trưởng công chúa đầy quyền lực, có bộ não của một phụ nữ 38 tuổi. Bù lại, nữ diễn viên sinh năm 2002 biết cách tận dụng ánh mắt biết nói, biểu cảm gương mặt linh động để biểu đạt rõ các trạng thái cảm xúc khác nhau.

voh-review-do-hoa-nien-27
Tuy còn vibe "nữ sinh trung học" nhưng diễn xuất của Triệu Kim Mạch nhận về mưa lời khen - Ảnh: weibo

Khi xem phim, khán giả có thể nhận ra sự khác biệt giữa trước và sau thông qua cách cư xử và biểu cảm của Lý Dung. Nét e thẹn, ngượng ngùng khi lần đầu thành thân với Bùi Văn Tuyên khác hẳn với vẻ mặt tinh quái, khoái trá khi cố tình đụng mạnh vào đầu Bùi Văn Tuyên ở lần kết hôn thứ hai...

Đặc biệt, giọng thật của Triệu Kim Mạch được nhiều khán giả đánh giá rất cao. Cách cô nàng nhả chữ, nhấn nhá câu nói đều bảo đảm được giọng điệu đặc trưng của nhân vật cổ trang nhưng vẫn gần gũi với cuộc sống thường ngày trong các bộ phim hài nhẹ nhàng.

Mỹ nam Trương Lăng Hách, người gắn liền với danh xưng "Tạ điên" sau vai diễn Tạ Nguy trong Ninh An Như Mộng. Anh sở hữu diện mạo khôi ngô tuấn tú, đậm nét thư sinh, công tử ôn nhuận như ngọc. Vậy nhưng nam diễn viên lại khiến người xem bất ngờ khi có thể diễn ra vẻ mặt đầy "cường quyền", khí thế bức người, ánh mắt thâm sâu khó lường, miệng lưỡi sắc bén, đanh đá.

Trương Lăng Hách đã nắm bắt tốt và thể hiện ra hình tượng nhân vật Bùi Văn Tuyên. Hắn có xuất thân khiêm tốn nhưng tính cách kiêu ngạo, có lòng tự tôn và điểm xuyết nét hài hước bằng thói quen ngủ nướng lười nhác và thái độ ghen tuông ra mặt mỗi khi nhìn thấy Tô Dung Khanh (Trần Hạc Nhất đóng) ở gần Lý Dung.

voh-review-do-hoa-nien-12
Trương Lăng Hách tiếp tục ghi dấu ấn tốt đẹp với vai diễn Bùi Văn Tuyên - Ảnh: weibo

Trong Mặc Vũ Vân Gian, Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ đóng) có xuất thân không tốt khá giống Bùi Văn Tuyên. Điều này khiến hắn luôn trở nên hèn mọn, thấp kém khi đối mặt với trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng đóng).

Bùi Văn Tuyên hoàn toàn khác biệt, để từng bước đi lên được vị trí tể tướng, hắn đã tự thân nỗ lực rất nhiều, hắn chưa từng vì xuất thân mà trở nên thấp kém hay hèn mọn trước trưởng công chúa Lý Dung.

Nếu Lý Dung "ỷ thế hiếp người", Bùi Văn Tuyên "ỷ" vào thực lực cùng cái miệng lắt léo, máu liều, máu điên và máu ghen để ngẩng cao đầu đối mặt với tất cả sóng gió, để giành lại trái tim của Lý Dung.

voh-review-do-hoa-nien-3
voh-review-do-hoa-nien-1
voh-review-do-hoa-nien-0

Bùi Văn Tuyên không phải vì sợ hãi quyền uy của trưởng công chúa Lý Dung mà chịu đựng, nhường nhịn nàng. Hắn thật sự dành tình cảm cho nàng, thật lòng thật dạ mong muốn bù đắp những nuối tiếc trước kia. 

Bên cạnh diễn xuất ấn tượng, hiệu ứng chuyển cảnh mượt mà giữa cảnh tượng của hai kiếp sống đã gây kinh ngạc, không thể chê vào đâu được (nhất là phân đoạn hai người đánh cờ và nhận ra cả hai đều đã trọng sinh). Nhờ đó, khán giả có thể cảm nhận tâm trạng căng thẳng, suy đoán về nhau của hai nhân vật chính.

"Chemistry" tràn màn hình

Cách biệt hình thể giữa Trương Lăng HáchTriệu Kim Mạch khi một người cao to vạm vỡ, một người nhỏ nhắn mong manh dễ dàng tạo nên hiệu ứng cặp đôi đáng yêu trong mắt người xem. Ngay từ tập đầu, hai diễn viên chính liên tục có nhiều cảnh tương tác với những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Không tránh khỏi phản ứng trái chiều về cảm giác cặp đôi, nhưng cả hai đã dùng kỹ năng diễn xuất nhập vai để tạo nên dáng vẻ của đôi vợ chồng trung niên, ánh mắt chất chứa nhiều cảm xúc. Bầu không khí giữa hai người khi ồn ào náo nhiệt khi buồn bã, thê lương tựa như mở ra muôn vàn trạng thái của đời người, có những đắng cay ngọt bùi chẳng cách nào né tránh.

voh-review-do-hoa-nien-06
voh-review-do-hoa-nien-00
voh-review-do-hoa-nien-4

Mỗi khi Lý Dung ra mặt cho Bùi Văn Tuyên, Bùi Văn Tuyên phản ứng như bản năng đứng ra che chắn nguy hiểm cho Lý Dung, Bùi Văn Tuyên mặt dày muốn được gần gũi và vun đắp tình cảm với Lý Dung... rất nhiều trường đoạn chung của cả hai khiến khán giả không khỏi buồn cười nhất là khi Bùi Văn Tuyên nổi máu ghen tuông. 

Nhiều chi tiết nhỏ và các nhân vật phụ phối hợp nhịp nhàng giúp cho tuyến tình cảm của cặp đôi bên cạnh các yếu tố về trọng sinh, gương vỡ lại lành, tranh đấu hoàng quyền... không trở nên nhàm chán. Thiết lập "trọng sinh sảng văn" trở thành nam châm giữ chân người xem để rồi bị mê hoặc bởi "chemistry" tràn màn hình của cặp đôi chính. 

Nội dung cải biên như chơi trò trẻ con 

Tuyến tình cảm giữa Lý Dung và Bùi Văn Tuyên có nhiều chi tiết thú vị, gây bất ngờ cho người xem. Mối quan hệ giữa các nhân vật có không ít điểm nhấn đáng chú ý.

Chẳng hạn, Tô Dung Khanh vốn là bạch nguyệt quang của Lý Dung nhưng lại chính là người đứng sau cái chết của Lý Dung ở kiếp trước. Lý Xuyên (Lưu Húc Uy đóng) là đệ đệ của Lý Dung nhưng ở kiếp trước từ một thái tử hiền lành, chân thành đã biến thành một hoàng đế máu lạnh vô tình, không còn xem trọng máu mủ tình thân.

voh-review-do-hoa-nien-14
Tô Dung Khanh không phải nam phụ si tình quen thuộc? - Ảnh: weibo

Mối quan hệ của Tần Chân Chân (Hạc Thu đóng) và Bùi Văn Tuyên có thật sự là thanh mai trúc mã, yêu nhau sâu đậm hay không? Tuyến quyền đấu, sự nghi kỵ của hoàng đế với chính vợ con của mình, các thế lực gia tộc cạnh tranh khốc liệt...

Bấy nhiêu đã đủ nguyên liệu để tạo nên một câu chuyện cuốn hút với nhiều tình huống, những màn đấu trí đấu dũng gay cấn giữa các nhân vật. Đáng tiếc, Độ Hoa Niên đã không làm được điều này.

Ngoài sức hút của cặp đôi chính ra, dàn diễn viên phụ mờ nhạt đến mức phần lớn khán giả chỉ nhớ đến những điều nhân vật làm thay vì ấn tượng bởi diễn xuất của họ.

voh-review-do-hoa-nien-23
voh-review-do-hoa-nien-22
Cặp đôi chính là chìa khóa giúp Độ Hoa Niên chiếm được nhiều tình cảm của khán giả - Ảnh: weibo

Mặt khác, Độ Hoa Niên cải biên dựa trên tiểu thuyết nổi đình nổi đám Trưởng Công Chúa xếp top đầu trong giới ngôn tình cổ đại của Tấn Giang. Song, sau khi chuyển thể thành phim lại có xu hướng hiện đại hóa, lời thoại không bám sát nguyên tác, làm mất đi phong vị đặc trưng lôi cuốn của thể loại này.

Đáng nói, các tình tiết diễn ra khiến cho một số khán giả cảm giác như các nhân vật đang chơi trò trẻ con, không thể hiện được khả năng suy luận hay làm bật lên chỉ số IQ thượng thừa của các "tay chơi cờ trên ván cờ quyền mưu đầy gió tanh mưa máu".

Nhìn chung, Độ Hoa Niên xét về hiệu ứng phát sóng vẫn rất khả quan, liên tục dẫn đầu hoặc xếp vị trí cao trong các bảng xếp hạng chỉ số. Đa số ý kiến nhận xét đều chỉ thích xem Trương Lăng Hách và Triệu Kim Mạch, nội dung phim nhạt nhòa nếu không nói nhàm chán. 

voh-review-do-hoa-nien-h2
Độ Hoa Niên ghi nhận nhiều chỉ số phát sóng nổi trội - Ảnh: weibo

Nếu khán giả yêu thích một câu chuyện tình cảm vừa hài hước vừa có chút sóng gió và đặc biệt có yếu tố "trọng sinh", Độ Hoa Niên vẫn là tác phẩm giải trí thú vị. Phim có tổng 40 tập và đang được phát hành trên nền tảng Youku. 

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.