Chờ...

Review Hoa Gian Lệnh: Chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y?

VOH - Với sự tham gia của Cúc Tịnh Y và Lưu Học Nghĩa, Hoa Gian Lệnh soán ngôi của Liệt Diễm, trở thành siêu phẩm phim cổ trang trong nửa cuối Quý I năm 2024.

Ngày 15/3, Hoa Gian Lệnh đã phát hành 5 tập phim đầu tiên, chính thức gia nhập đường đua phim tháng 3/2024. Hoa Gian Lệnh nhanh chóng gây bão cộng đồng mạng, vượt mặt Liệt Diễm của Nhậm Gia Luân cả ở thị trường Trung Quốc và quốc tế. Bộ phim do “Mỹ nữ 4000 năm có một” Cúc Tịnh Y và nam thần Lưu Học Nghĩa đóng chính.

Chưa đầy một ngày lên sóng, nhiệt độ của Hoa Gian Lệnh trên Youku đã gần 8000 nhiệt lượng. Ngoài ra, phim hiện đứng vị trí thứ 5 tại Bảng xếp hạng DataWin và sở hữu bài đăng có lượt tương tác cao thứ hai trên Weibo. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 1
Poster đoàn làm phim tung ra mừng cột mốc 7500 nhiệt lượng - Ảnh: Weibo

Vậy điều gì khiến Hoa Gian Lệnh tạo ra hiệu ứng phát sóng tốt như vậy? Cùng VOH khám phá những điểm thu hút của bộ phim này nha!

Kịch bản trau chuốt, có chiều sâu

Cảnh báo: Nội dung dưới đây có tiết lộ tình tiết bộ phim!

Không như những phim cổ trang đang chiếu phát cùng thời điểm hiện tại, Hoa Gian Lệnh có chứa yếu tố trinh thám, kinh dị, giật gân. Đây chính là điều khiến bộ phim trở nên đặc biệt hơn trong lòng khán giả. 

Nội dung chính của Hoa Gian Lệnh kể về câu chuyện tình yêu và thù hận giữa huyện lệnh Phan Việt (Lưu Học Nghĩa đóng) và nữ ngỗ tác Dương Thái Vi (Cúc Tịnh Y đóng). 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 2
Lưu Học Nghĩa trong vai Phan Việt - Ảnh: Weibo
Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 3
Cúc Tịnh Y trong vai Dương Thái Vi/Thượng Quan Chỉ - Ảnh: Weibo

Phan Việt và Dương Thái Vi là thanh mai trúc mã, vì một vài biến cố mà phải ly biệt. Xa cách mười năm, cuối cùng họ đã có thể trùng phùng, cùng nhau tổ chức hôn lễ. Thế nhưng, ngay đêm tân hôn, Dương Thái Vi lại chết không rõ nguyên do.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 4
Phan Việt là kẻ tình nghi lớn nhất cho cái chết bí ẩn của Dương Thái Vi - Ảnh: Weibo

Nào ngờ, trước đó Dương Thái Vi (phiên bản Trịnh Hợp Huệ Tử đóng) đã bị Thượng Quan Chỉ (Cúc Tịnh Y đóng) cướp dung mạo. Vì thế, Dương Thái Vi thật không chết mà vẫn còn sống và tồn tại trong thân xác của Thượng Quan Chỉ. 

Sau khi tỉnh dậy từ dưới đáy vực sâu, Dương Thái Vi vội vã đến nơi tổ chức hôn lễ với hy vọng có thể ngăn cản đám cưới giữa Phan Việt và Thượng Quan Chỉ. Chỉ là nàng tới quá muộn, hôn lễ đã được cử hành xong xuôi, khách khứa đang ăn uống trong sân. Dương Thái Vi vô cùng đau khổ. Nàng tìm tới phòng tân hôn để đối chất với Thượng Quan Chỉ và nhìn thấy hai chiếc bóng kỳ lạ trong phòng. 

Ánh sáng bên trong phòng vụt tắt, và khi ngọn nến được thắp trở lại, chỉ còn chiếc bóng của người đàn ông. Từ phòng tân hôn, bóng lưng mặc áo hỷ phục vội vã rời đi. Có lẽ Dương Thái Vi không hề ngờ tới, nàng vừa chứng kiến một vụ án mạng. 

Ngay một giây sau đó, Thượng Quan Chỉ, trong thân xác của Dương Thái Vi từ trên cao rơi xuống, thịt nát xương tan. Hôn lễ trở thành tang lễ. 

Đây là vụ án mạng khởi đầu mối hận thù thâm sâu giữa Dương Thái Vi và Phan Việt. Dương Thái Vi cho rằng Phan Việt chính là kẻ thủ ác, lòng lang dạ sói khi giết chết mình vào đêm tân hôn. Phan Việt lại cho rằng Thượng Quan Chỉ (hiện tại là Dương Thái Vi) mới chính là kẻ thủ ác, đã tàn độc giết ý trung nhân của hắn vì lòng đố kỵ.

Đối với Dương Thái Vi bây giờ, Phan Việt là một kẻ bên ngoài mạ vàng, bên trong thối nát. Để có thể đưa sự thật về cái chết của mình ra trước công lý, Dương Thái Vi xin vào huyện nha, làm việc dưới trướng của Phan Việt.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 4
Dương Thái Vi quyết tâm tra rõ chân tướng vụ án của mình - Ảnh: Weibo

Phan Việt vô cùng chán ghét Thượng Quan Chỉ. Tuy nhiên, do được Thượng Quan Lam - anh trai Thượng Quan Chỉ và cũng là huynh đệ của Phan Việt nhờ vả, Phan Việt đành nhận Thượng Quan Chỉ vào huyện nha, chịu trách nhiệm bảo hộ sự an toàn của nàng.

Từ đó, Dương Thái Vi hợp tác với Phan Việt, cùng nhau phá giải những án mạng bí ẩn và tìm ra kẻ đứng đằng sau vụ án của Dương Thái Vi. Trong quá trình này, Dương Thái Vi dần phát hiện ra người giết mình không phải Phan Việt.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 5
Dương Thái Vi trở thành trợ thủ đắc lực của huyện lệnh Phan Việt - Ảnh: Weibo

Phan Việt vẫn là cậu bé ngay thẳng, tốt bụng thuở bé, Dương Thái Vi vẫn là thê tử duy nhất mà chàng muốn lấy. Nhưng giờ đây Dương Thái Vi đang sống nương nhờ vào thân phận của Thượng Quan Chỉ, nàng lấy đâu ra tư cách mà đáp lại tình cảm của Phan Việt đây? 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 6
Chuyện tình trắc trở của Dương Thái Vi và Phan Việt rồi sẽ đi về đâu - Ảnh: Weibo

Yêu, hận, tình, thù đan xen lẫn nhau cùng những vụ án kỳ lạ. Cốt truyện của Hoa Gian Lệnh gây hứng thú, tò mò cho người xem từ những tập phim đầu tiên.

Phim lãng mạn nhưng toàn… án mạng 

Ở Hòa Dương, tứ đại gia tộc (Ngân Vũ Lâu, Tế Thiện Đường, Sinh Tử Phường, Bách Hoa Cung) mới là những người nắm quyền lực thật sự, huyện nha chỉ là vật trang trí. Điều gì có lợi cho tứ đại gia tộc chính là sự thật, nếu không thì là tội lỗi. Hòa Dương từ lâu đã bị mục ruỗng, chính quyền thối nát không quan tâm đến đời sống khốn khổ của người dân trong thành, chỉ lo a dua, nịnh bợ những kẻ cao sang, phú quý nhằm kiếm chác chút lợi ích.

Vụ án của Dương Thái Vi chỉ là một trong vô vàn vụ án khác diễn ra tại Hòa Dương. Ngay từ tập 1, nam nữ chính đã phải đối mặt với vụ thảm án diệt môn 9 mạng người. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 7
Hiện trường án diệt môn nhà họ Lý được đoàn làm phim dựng lên chân thực khiến người xem sởn da gà - Ảnh: Weibo

Tiếp sau đó, hàng loạt những tội ác khác cứ thế được lật giở ra, từng lớp từng lớp như củ hành thối rữa, từ vụ thê tử bị phu quân bạo hành, giam giữ bên trong phủ đến vụ thảm sát Kim Thuỷ Bang nhuốm đỏ cả một dòng sông.

Án mạng tuy nhiều nhưng vẫn có những phân cảnh tình cảm, giúp người xem không bị ngộp trong cảm giác lo sợ. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 8
Những phân cảnh tình cảm ngọt lịm giữa Phan Việt và Dương Thái Vi - Ảnh: Weibo

Hoa Gian Lệnh không đơn thuần là một bộ phim cổ trang kiếm hiệp kể về câu chuyện tình yêu đôi lứa mà còn đề cập đến nhiều vấn đề sâu sắc hơn thế. Khi xem phim, khán giả có thể cảm nhận rõ rệt sự phân biệt giàu nghèo, mâu thuẫn giữa các tầng lớp xã hội; quan lại tham ô, ức hiếp dân thường; hủ tục trọng nam khinh nữ trói buộc con người... 

Những vấn đề ấy đều được Hoa Gian Lệnh thể hiện một cách rõ ràng, mạnh mẽ, giúp người xem có cái nhìn chân thật, hiểu được nỗi đau của mỗi nhân vật trong phim.

Tạo hình lung linh Cúc Tịnh Y mê hoặc người xem

Hoa Gian Lệnh lấy bối cảnh ở thời Ngụy, Tấn. Chính vì thế, tạo hình nhân vật của Cúc Tịnh Y được thiết kế dựa trên phụ nữ thời Ngụy, Tấn. Các kiểu tóc thịnh hành trong thời gian này là tóc búi kiểu Nhật, tóc búi cao, tóc búi chữ thập,... Đoàn làm phim cũng tham khảo thêm những kiểu tóc giúp tôn lên sự trong trẻo, hoạt bát và thiết kế một kiểu tóc búi riêng cho Dương Thái Vi. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 9
Tạo hình của Dương Thái Vi nhẹ nhàng nhưng đầy sức hút - Ảnh: Weibo

Nhìn từ phía trước, một bên có thể nhiều tóc hơn bên kia và thường nghiêng về một bên đầu, tạo cảm giác tóc sắp rơi. Phụ nữ thời Ngụy, Tấn thường dùng trâm cài, lắc bội để điểm xuyết cho mái tóc của mình, giúp thêm phần yêu kiều. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 10
Chiếc váy với thiết kế "thượng tiết hạ phong" giúp tôn lên nét đẹp của nhân vật - Ảnh: Weibo

Vẻ đẹp của người phụ nữ thời Ngụy, Tấn mang dáng vẻ tự do, phóng khoáng. Có thể thấy, kiểu váy Cúc Tịnh Y sử dụng trong phim có phần thân áo bó sát cơ thể, váy có vạt rộng, nhiều nếp gấp. Khi đi, chuyển động của váy tạo khiến Cúc Tịnh Y như tiên giáng trần.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 11
 

Màu phim trong trẻo, cảnh phim đẹp đến nao lòng

Không chỉ sở hữu kịch bản gốc với nội dung lôi cuốn, Hoa Gian Lệnh còn khiến người xem trầm trồ bởi màu phim cực kì nịnh mắt, các góc quay cũng vô cùng khéo léo, đều có dụng ý. Từng khung hình đều bắt trọn những hành động, cử chỉ của nhân vật.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 12
Cảnh hành động gay cấn - Ảnh: Weibo

Bên cạnh đó, phim được quay chủ yếu ở bên ngoài với những cảnh thiên nhiên non nước hữu tình, núi rừng hùng vĩ, phố xá đông vui, nhộn nhịp. Khán giả có cơ hội được nhìn thấy đời sống sinh hoạt của người dân trong thời Ngụy Tấn của Trung Quốc. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 13
Thành Hà Dương lung linh dưới ánh đèn - Ảnh: Weibo
Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 14
Khung cảnh nên thơ của thiên nhiên khiến khán giả trầm trồ - Ảnh: Weibo

"Mỹ nữ 4000 năm có một" trở lại, không còn là bình hoa di động

Trong lần trở lại này, Cúc Tịnh Y nhận được nhiều lời khen từ cộng đồng mạng vì kỹ năng diễn xuất tiến bộ rõ rệt. Cô đã hoàn thành tốt vai diễn Thượng Quan Chỉ ác độc, điên tình, ám ảnh với Phan Việt đến mức sẵn sàng làm hại bản thân mình.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 15
Thượng Quan Chỉ với sự cuồng si dành cho Phan Việt - Ảnh: Weibo

Cô cũng đưa đến màn ảnh nhỏ một Dương Thái Vi mạnh mẽ, quyết đoán và tốt bụng với mọi người xung quanh. Những cảnh khóc được Cúc Tịnh Y thể hiện rất tốt, không còn đơ cứng như trước.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 16
Dương Thái Vi xúc động khi được gặp lại sư phụ của mình (Khương ngỗ tác) - Ảnh: Weibo

Lưu Học Nghĩa nhanh chóng chiếm được cảm tình của người xem bởi vẻ ngoài điển trai và ánh mắt tình bể bình mỗi khi nhìn Dương Thái Vi. Trước giờ, Lưu Học Nghĩa vẫn luôn là một trong những diễn viên có khả năng diễn bằng ánh mắt cực tốt. 

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 17
Nam thần Phan Việt dịu dàng, ấm áp lúc ban đầu - Ảnh: Weibo

Khán giả có thể thấy được hai Phan Việt khác nhau do Lưu Học Nghĩa thể hiện - một Phan Việt hay cười, hoạt bát khi ở cạnh Dương Thái Vi và một Phan Việt lạnh lùng, tàn nhẫn sau khi mất đi người mình yêu thương bấy lâu. Sự thay đổi này dù không quá rõ ràng nhưng vẫn dễ nhận ra.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 18
Phan Việt trở nên lạnh lùng, âm trầm sau khi mất đi người mình yêu thương - Ảnh: Weibo

Bên cạnh Cúc Tịnh Y và Lưu Học Nghĩa, nữ diễn viên Trịnh Hợp Huệ Tử (Dương Thái Vi trước khi đổi mặt) cũng được lòng khán giả vì khả năng diễn xuất linh động trong tập 1 và tập 2. Dương Thái Vi của Trịnh Hợp Huệ Tử gây ấn tượng với đôi mắt đẹp, có hồn. Khi đối diễn cùng Lưu Học Nghĩa và Cúc Tịnh Y, Trịnh Hợp Huệ Tử không hề bị thua kém.

Hoa Gian Lệnh - chiếc phao cứu cánh hình tượng diễn đơ của Cúc Tịnh Y 19
Nét diễn tự nhiên, tròn trịa của Trịnh Hợp Huệ Tử được cư dân mạng dành nhiều lời khen - Ảnh: Weibo

Dương Thái Vi là một cô gái mạnh mẽ, kiên cường, lạc quan kể cả trong những lúc bị dồn vào đường cùng. Do trải qua biến cố trong quá khứ, cô luôn cố giấu đi tâm tư tình cảm và những tổn thương của mình. Trịnh Hợp Huệ Tử đã thể hiện được một Dương Thái Vi có nội tâm phức tạp một cách tự nhiên, không hề gượng ép.

Hoa Gian Lệnh chiếm trọn tình cảm của khán giả

Hoa Gian Lệnh là một trong những bộ phim cổ trang, kiếm hiệp ít ỏi có kịch bản gốc, không phải phim chuyển thể dựa trên tiểu thuyết. Cốt truyện hấp dẫn với nhiều tầng ý nghĩa, cảnh quay đẹp mê hoặc lòng người, tạo hình của diễn viên không bị nhàm chán… Những yếu tố trên đã chứng tỏ Hoa Gian Lệnh là một bộ phim mà khán giả  của màn ảnh nhỏ xứ Trung tuyệt đối không được bỏ lỡ.

Hoa Gian Lệnh được chiếu độc quyền trên các nền tảng của Youku với tổng cộng 18 tập. Ngày đầu tiên, phim lên sóng 5 tập. Sau đó, mỗi ngày phim sẽ phát hành 2 tập, chiếu liên tục trong 8 ngày.

Cùng VOH giải trí cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.