Chờ...

Mặc Vũ Vân Gian tập 24-25: liệu a Ly có bị bại lộ thân phận?

VOH - Khán giả hả lòng hả dạ trước những màn lật ngược tình thế đầy ngoạn mục của Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn).

Nối tiếp tình tiết đánh trống kêu oan lấy đi nước mắt khán giả, Mặc Vũ Vân Gian không để bất cứ ai có thời gian thả lỏng tinh thần. Sau khi Tiết Phương Phi (Ngô Cẩn Ngôn đóng) kêu oan thành công cho cha, cô lại đón nhận màn phản công liên hồi từ những kẻ thủ ác muốn lấy mạng cô và Khương Lê (Dương Siêu Việt đóng

Đổi trắng thay đen, lật ngược tình thế đầy ngoạn mục

Khoảnh khắc Tiết Phương Phi bước lên đài cao, dùng toàn sức lực, dõng dạc kêu oan, đánh những tiếng trống vang thật to, thật xa để trời cao có mắt nhìn thấy, chứng giám cho người tốt bị hàm oan. Tin chắc, àn phản biện, đối chất của Tiết Phương Phi trước ngự tiền trong hai tập trước đã để lại rất nhiều ấn tượng lẫn cảm xúc khó tả cho người xem.

Cách diễn đạt nội tâm nhân vật của Ngô Cẩn Ngôn vừa đủ để truyền tải số phận đáng thương, khiến người xem cộng hưởng và đồng cảm với nhân vật. Song song đó, tính cách quật cường, đầu óc thông minh, nhạy bén, ứng phó đầy linh hoạt trước mọi tình huống của Tiết Phương Phi cũng đã được nữ diễn viên sinh năm 1990 thể hiện thấu đáo, trọn vẹn.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-5
A Ly tiếp tục đối mặt với sóng gió mới, quyết không nhân nhượng cho kẻ thù - Ảnh: weibo

Lần thứ hai đối mặt với hoàng đế, lần đầu tiên đối mặt trước toàn bộ văn võ bá quan nhưng Tiết Phương Phi không nao núng, không rụt rè, run sợ hay kiêng nể bất cứ điều gì. Nàng phân trần cho Tiết huyện lệnh, trình bày rõ ràng, mạch lạc từng câu từng chữ với lập luận chặt chẽ, lí lẽ sắc bén để quyết định xem ai mới thật sự là người có tội.

Nàng có được sự hậu thuẫn, giúp đỡ của Túc quốc công, có các nhân chứng là người dân huyện Hoài, phần thắng hiển nhiên chỉ có thể thuộc về người tốt. Tiết Phương Phi khiến cho đối thủ đuối lý, chỉ biết câm nín và cuối cùng thua không còn một manh giáp. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-1
Trưởng công chúa tìm cách vạch trần Tiết Phương Phi nhưng thất bại - Ảnh: weibo

Những tưởng có thể tạm thời thở phào nhẹ nhõm, bỗng dưng trưởng công chúa Uyển Ninh (Lý Mộng đóng) xuất hiện. Cô ta vẫn là cái phong thái bệnh hoạn, điên cuồng, không xem ai ra gì đó, phải xoay mấy vòng trước mặt mọi người như một thói quen.

Kể từ khi công chúa thấy dung mạo của Khương Lê giống hệt với Tiết Phương Phi, cô ta đã nghi ngờ, điều tra chân tướng và vẫn một mực khẳng định Khương Lê vốn là Tiết Phương Phi.

Túc quốc Công và a Ly tình cảm ngày một sâu đậm

Mặc Vũ Vân Gian tập 24-25 tiếp tục mang đến thêm nhiều khoảnh khắc "tình trong như đã mặt ngoài còn e" giữa Túc quốc công và a Ly. Hai người đi đến nơi lần đầu chính thức chạm mặt, nơi chứa đựng bi thương, thống khổ lẫn tuyệt vọng của Tiết Phương Phi và Khương Lê. 

Từ lần đầu chạm mặt nhau tại Trinh Nữ đường, Túc quốc công và a Ly đã dây dưa, cùng nhau trải qua vô số chuyện, nhiều lần cùng vào sinh ra tử. Túc quốc công giúp a Ly về kinh thành, dạy nàng bắn cung, giúp nàng trị thương, giúp nàng đoạt quán quân tuế thí, giúp nàng thoát cảnh bị gài bẫy hủy hoại danh tiết, giúp nàng bảo vệ Diệp gia, giúp nàng cứu cha, giải quyết dân tị nạn ở Định Châu...

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h2
Hai người đến nơi chôn thi thể Khương Lê - Ảnh: weibo

Đổi lại, a Ly là "con cờ" giúp đỡ hắn đối đầu với Lý gia, với bè phái tạo phản... Nàng chưa từng là gánh nặng của hắn, phối hợp ăn ý và cố gắng có tác dụng nhất đối với hắn. Một màn đánh trống kêu oan chấn động không nằm trong kế hoạch nhưng vô tình giúp Túc quốc công ( Vương Tinh Việt đóng ) tạo ra một đường cờ mới để nhanh chóng tiến đến thắng lợi trong ván cờ của mình.

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-2
Túc quốc công đã biết ghen tuông với Diệp Thế Kiệt - Ảnh: weibo

Mỗi khi a Ly gặp nguy hiểm, Túc quốc công đều sẽ xuất hiện như bản năng ăn sâu vào từng tế bào cơ thể. Miệng nói lời cay độc, khó nghe nhưng hành động lại hoàn toàn trái ngược. Từ khi a Ly tự thú nhận thân phận và giao tính mạng mình cho Túc quốc công, hai người như ngầm hẹn ước sự gắn kết khó lòng chia cắt. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-3
Túc quốc công và a Ly như tia sáng soi rọi, sửa ấm lẫn nhau trong cuộc đời đầy u ám - Ảnh: weibo

Giữa hai người tồn tại rất nhiều sự gắn kết từ những mục đích cá nhân nhưng lại có ảnh hưởng, liên quan mật thiết với đối phương. Chúng trở thành sợi dây liên kết ngày càng kéo gần khoảng cách của hai người. Họ thường thức lẫn nhau, gần như nhìn thấu tất cả nhưng lựa chọn không nói ra. 

Song, một khi Túc quốc công dành quá nhiều tình cảm cho a Ly đồng nghĩa a Ly phải đối mặt với nhiều nguy hiểm hơn cả hiện tại. Đó là chưa kể một khi hoàng đế phát hiện ra tình cảm của Túc quốc công và a Ly, liệu có dễ dàng chịu để yên cho hai người?

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-4
A Ly sớm đã trở thành điểm yếu của Tiêu Hoành - Ảnh: weibo

Hồng Hiếu đế chỉ có một tâm phúc, một người đáng tin cậy, một cánh tay đắt lực duy nhất là Tiêu Hoành. Ban đầu hoàng đế rất tán thưởng sự dũng cảm và tài hoa của a Ly nhưng nếu a Ly trở thành điểm yếu của Tiêu Hoành e rằng sẽ ảnh hưởng đến việc Tiêu Hoành ra sức bán mạng cho hoàng đế. 

Quý Thục Nhiên bắt tay trưởng công chúa hãm hại Khương Lê

Oan ức của cha Tiết xem như đã tạm ổn thỏa, diễn biến mới nhất tiếp tục mở ra cuộc chiến căng thẳng giữa a Ly và kẻ thù đã hại nàng, hại Khương Lê. Cùng là phụ nữ nhưng họ lại không có lương tâm, không biết đồng cảm cho số phận vốn chịu nhiều bất công, thiệt thòi của người phụ nữ vốn sinh ra đã có nhiều phần yếu thế hơn.

Thay vì biến chất, hắc hóa sau khi chịu đắng cay, bị ép buộc bởi số phận như công chúa hay Quý Thục Nhiên, Tiết Phương Phi vẫn giữ đúng bản chất lương thiện của con người. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h8
Liệu thân phận của Khương Lê có bị vạch trần trước Khương Nguyên Bách? - Ảnh: weibo

Đường chủ, trưởng công chúa hay Quý Thục Nhiên dù có nỗi khổ hay không đi chăng nữa nhưng họ không nhận thức được hậu quả, không chịu phân biệt phải trái, trắng đen, làm chuyện hại người sao có thể sống vui vẻ thoải mái, sao có thể có được kết cục tốt? Oan ức của Tiết Phương Phi và Khương Lê, a Ly nhất định phải đòi lại công bằng.

Năm Khương Lê chỉ mới 8 tuổi, mẹ kế Quý Thục Nhiên (Trần Kiều Ân đóng) đã nhẫn tâm vu oan giá họa cho nàng tội "giết mẹ giết em". Bà ta dang díu với nhân tình mang thai nên cố ý tự ngã rồi đổ tội cho Khương Lê đẩy mình. Cái chết của mẹ Khương Lê cũng do bà ta gây ra.

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h7
voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h6
Quý Thục Nhiên cũng chịu ràng buộc của thân phận, số phận an bày không cho bà đến với người mình yêu - Ảnh: weibo

Chỉ tội nghiệp cho những người hiền lành, tốt bụng đôi khi lại không có được kết cục xứng đáng. Đồng Nhi (Ngải Mễ đóng) đã theo hầu hạ Khương Lê từ bé, được Khương Lê và mẹ nàng đối đãi như người nhà.

Sau những điều Tiết Phương Phi làm cho Khương Lê, Đồng Nhi cũng xem nàng như Khương Lê, đối xử với nàng bằng cả tấm lòng thậm chí sẵn sàng hy sinh tính mạng để cứu lấy Tiết Phương Phi. 

Mối quan hệ hèn hạ giữa Thẩm Ngọc Dung và công chúa 

Tên chồng bội bạc Thẩm Ngọc Dung (Lương Vĩnh Kỳ đóng) năm lần bảy lượt khẳng định với công chúa rằng mình đã tự tay chôn sống Tiết Phương Phi. Hắn thậm chí còn từng đào mộ để kiểm tra thi thể nhưng vẫn không khiến cho công chúa từ bỏ việc muốn lấy mạng nàng nhưng vẫn chẳng thuyết phục được tính đa nghi của công chúa. 

Đối với mối quan hệ đáng hận giữa công chúa và Thẩm Ngọc Dung, dù cô ta có nhìn trúng hắn hay không, gia đình Tiết Phương Phi vẫn không thể thoát khỏi con đường chết vì mỏ vàng ở huyện Hoài. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h5
voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h9
Mối quan hệ khiến người xem lạnh gáy - Ảnh: weibo

Tên chồng nhu nhược, hèn nhát, ích kỷ Thẩm Ngọc Dung đáng thương hay đáng hận vẫn còn phụ thuộc vào cảm quan của mỗi người. Thiết lập nhân vật Thẩm Ngọc Dung rất mâu thuẫn, mong manh giữa ranh giới thiện và ác. Nhân vật này trở thành điểm gây chú ý đồng thời tăng thêm sức hấp dẫn cho tuyến chính câu chuyện.

Hắn ta ra tay tàn độc nhưng trong mắt tràn ngập thống khổ, cảm giác tội lỗi khi không còn cách nào khác ngoài lựa chọn nhẫn tâm xuống tay với Tiết Phương Phi. Khi hắn gặp lại nàng trong thân phận Khương Lê, ánh mắt kinh hãi có lẫn đau lòng, áy náy và mong muốn được chuộc tội. 

Trước mặt trưởng công chúa, hắn chẳng khác gì một món đồ chơi tiêu khiển hèn mọn. Đầu gối nam tử bằng vàng nhưng hắn sẵn sàng quỳ rạp dưới chân công chúa để giữ lấy tính mạng. Ngay từ đầu hắn rõ ràng đã lựa chọn từ bỏ Tiết Phương Phi. Hắn chỉ nghĩ đến bản thân, không có bất cứ nỗ lực phản kháng nào đáng mặt đàn ông, xứng với người vợ tào khang tốt đẹp như Tiết Phương Phi. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h3
voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h4
Trưởng công chúa cũng là người phụ nữ mệnh khổ nhưng lại chọn sai đường đi - Ảnh: weibo

Phải biết rằng, Tiết Phương Phi đã cãi lại lời cha để quyết định gả cho một kẻ tay trắng như hắn. Nàng còn chịu nhiều ấm ức từ mẹ chồng và cô em chồng. Nàng từng phải hy sinh đem bán cả cây đàn mà cha nàng dành dụm tiền mua cho mình, đem cầm cố ngọc bội là kỷ vật của mẹ để lại... để lo liệu cho hắn, cho gia đình chồng. 

Tiết Phương Phi khi còn là vợ của hắn đã hết lòng hết dạ, làm tròn nghĩa vụ của người vợ hiền dâu thảo. Nàng hy sinh mọi thứ quý giá nhất, dành tất cả mọi điều tốt đẹp nhất cho hắn, để hắn yên tâm học hành, công thành danh toại.

Ấy vậy nhưng hắn đáp lại nàng bằng việc ngó lơ cho mẹ và em gái hủy hoại danh tiết của nàng, còn hắn thẳng tay cho nàng nằm mãi dưới lòng đất lạnh lẽo. Số phận của Tiết Phương Phi mới bạc bẽo, cay đắng làm sao khi chọn sai người kết tóc một đời. 

Song, trời cao có mắt cho nàng may mắn thoát chết, cơ hội được sống lần nữa với thân phận mới là Khương Lê, con gái Trung thư lệnh. Thế nhưng, giờ đây Tiết Phương Phi lại phải đối mặt với nguy cơ bị vạch trần thân phận thật sự. 

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h11
Tiết Phương Phi hy sinh tất cả cho Thẩm Ngọc Dung đổi lại là lòng đất lạnh lẽo suýt giết chết nàng - Ảnh: weibo

Quả nhiên, công chúa có sự chuẩn bị trước nhưng vậy thì đã sao? Với sự nhanh trí, khả năng biện bạch, phân tích chi tiết rõ ràng, A Ly của Túc quốc công Tiêu Hoành (Vương Tinh Việt đóng) có thể tự mình giải quyết rắc rối "nhỏ nhoi" này.

Tuy nàng đang đổi trắng thay đen, nàng đúng thật không phải là Khương Lê nhưng nàng nhất định sẽ không chui đầu vào lưới. Nàng nhất định sẽ không cho kẻ thù có cơ hội lặp lại quá khứ với nàng cũng như đối với Khương Lê.

Nàng sẽ không đầu hàng trước số phận vì từng nói sẽ sống thật tốt, sống cho cả phần của Khương Lê. Nàng từng hứa với Khương Lê, từng thề với lòng phải sống để khiến cho những kẻ ác nhận lấy kết cục xứng đáng.

Ác giả ác báo, nàng sẽ tự đòi lại công lý cho mình, cho cả Khương Lê và những người bị hại. Nàng chắc chắn sẽ không để cho bất cứ một kẻ nào được thoát thân, sống thoải mái trên nỗi oan ức của người tốt. 

voh-review-mac-vu-van-gian-tap-25-0
A Ly nhất định sẽ báo thù cho Khương Lê và Đồng Nhi - Ảnh: weibo

Ở phân đoạn này, a Ly một lần nữa khiến Túc quốc công mỉm cười hài lòng, tán thưởng năng lực của nàng. Ắ hẳn, ai cũng phải công nhận Túc quốc công rất biết chọn mặt gửi vàng cho vị trí nữ chủ nhân tương lai của phủ quốc công.

Một cô gái xinh đẹp, trí tuệ, tài đức vẹn toàn, tiếng lành đồn xa, từ trên mây cao bỗng dưng bị đánh rớt xuống bùn lầy dơ bẩn gần như cố vùng vẫy cách mấy cũng khó lòng thoát thân.

Tuy nhiên, khi cô ấy nắm lấy được ngọn cỏ cứu mạng dù rất mong manh, có thể đứt bất cứ lúc nào, cô ấy lập tức chấn chỉnh lại tinh thần, kiên định với con đường trả thù đã quyết. Dẫu cho lắm lúc bị che mờ lý trí bởi sự phẫn nộ và khao khát trả thù nhưng cô ấy vẫn luôn giữ được tấm lòng nhân nghĩa. 

Mặc Vũ Vân Gian cải biên hay hơn nguyên tác?

Thật sự hiếm có được tác phẩm chuyển thể nào không bị đem ra so sánh và nhận đánh giá thấp hơn nguyên tác nhưng Mặc Vũ Vân Gian lại tránh được điều đó. Thói quen đi ngược lại nguyên tác của Vu Chính lần này lại khiến đông đảo người xem khen ngợi không ngừng. Phim đã đi hơn nửa chặng đường, đích đến không còn xa nhưng vẫn còn rất nhiều điểm đáng chú ý.

Nhịp phim đi nhanh, xử lý tình huống đánh nhanh thắng nhanh nhưng vẫn đủ để làm thỏa mãn cảm xúc khán giả dù song song đó vẫn còn những hạn chế nhất định đối với cảm quan của mỗi người xem.

Một câu chuyện như để soi xét lòng người, mở ra những góc khuất, vấn đề xã hội đáng suy ngẫm. Từ các mối quan hệ của nhân vật có thể tìm thấy những cái tôi và những cái chung để tìm kiếm câu trả lời cho bản chất con người, để nhìn lại nhân tình thế thái một cách rõ ràng, đúng đắn hơn.

voh-mac-vu-van-gian-tap-24-25-h10
Khán giả đang rất mong đợi cặp đôi chính thức về bên nhau - Ảnh: weibo

Mặc Vũ Vân Gian có tổng 40 tập, được phát hành trên nền tảng Youku. Lịch chiếu đối với tài khoản VIP sẽ cập nhật 2 tập mới vào mỗi thứ hai đến thứ năm, 1 tập vào mỗi thứ sáu đến chủ nhật (tài khoản SVIP cập nhật tập mới trước 6 tiếng). 

Cùng voh.com.vn cập nhật liên tục những thông tin phim ảnh hấp dẫn nhất tại chuyên mục phim ảnh.