Chờ...

Review Nữ Hoàng Ayodhaya: Mai Davika hiến thân cướp ngôi vua

VOH - Bộ phim lập kỷ lục rating kể từ khi kênh One31 được thành lập cho đến nay.

Ngay sau khi Thiên Sứ Tội Lỗi kết thúc, Nữ Hoàng Ayodhaya là bộ phim tiếp sóng với nữ chính do Mai Davika thể hiện. Đây là bộ phim cổ trang lịch sử, lấy cảm hứng từ Thao Sri Sudachan, nữ hoàng duy nhất của Ayodhaya.

Tập 1 của Nữ Hoàng Ayodhaya bùng nổ ngay từ những phút đầu tiên. Khả năng diễn xuất của dàn diễn viên chính được thể hiện rõ, dẫn đầu là Mai Davika trong vai Jinda, tỏa sáng với khí chất nữ hoàng.

Film Thanaphat trong vai Wamon và Tui Teerapat trong vai Vua Chai Racha cũng được thể hiện mạnh mẽ, uy dũng, xứng danh là đại diện của hai thế lực mạnh của cuộc chiến sắp tới. Các phi tần tứ phương (do Ploy Parnward, Bint Sireethorn và Fern Nopjira đóng), không kém phần nổi bật, tạo sự bí hiểm với các hầu cận kề bên. 

review-nu-hoang-ayodhaya (35)
Phim không chỉ là cuộc chiến giành quyền lực, mà còn khắc họa những câu chuyện sâu sắc về tình yêu, hy sinh và giá trị con người - Ảnh: sanook

Sau thành tích nổi bật của Thiên Sứ Tội Lỗi, Nữ Hoàng Ayodhaya tiếp nối với thành tích mở đầu ấn tượng. Theo ghi nhận của One31, đây là bộ phim phát ở khung giờ vàng có rating tập 1 cao nhất của kênh từ khi thành lập đến nay (2011 - 2024) với rating toàn quốc đạt mốc 3.089. Và để biết cụ thể bộ phim có những điểm gì hấp dẫn, cùng theo dõi bài review sau đây bạn nhé!

Đôi nét về phim Nữ Hoàng Ayodhaya 

  • Tựa Việt: The Empress of Ayodhaya
  • Tựa tiếng Thái: แม่หยัว
  • Thể loại: Lịch sử, lãng mạn
  • Số tập: 10
  • Biên kịch: Sirilux Srisukon
  • Đạo diễn: Sant Srikaewlaw
  • Diễn viên: Mai Davika, Film Thanapat, Tui Thiraphat, Pei Panward, Bint Sireethorn, Fern Nopjira
  • Ngày phát sóng: 24/10/2024
  • Lịch phát sóng: 20h30 thứ Tư, thứ Năm hàng tuần trên One31, oneD, VieON

Nữ Hoàng Ayodhaya là câu chuyện về Jinda (Mai Davika), người không chỉ nổi bật với nhan sắc mà còn thông minh xuất chúng. Cô được sinh ra với số phận cao quý, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ lớn lao là giành lại ngai vàng từ Vua Chairacha (Tui Thiraphat) cho dòng dõi hoàng tộc Lavo của mình.

Jinda phải dâng mình cho Vua để tiến hành kế hoạch, buộc cô phải xa rời người tình là Wamon (Film Thanapat). Trong quá trình đoạt vị, Jinda đối mặt với ba phi tần từ các vùng khác, đó là Jittrawadi (Pei Panward), La-ongkham (Bint Sireethorn) và Tanyong (Fern Nopjira), những người đều mong muốn trở thành Hoàng hậu.

review-nu-hoang-ayodhaya (15)
review-nu-hoang-ayodhaya (31)
review-nu-hoang-ayodhaya (42)
review-nu-hoang-ayodhaya (24)
Cuộc chiến giành ngai vàng và quyền lực giữa các nhân vật dẫn đến câu chuyện phức tạp, kịch tính - Ảnh: sanook

Một bộ phim hay về lịch sử Thái Lan

Nữ Hoàng Ayodhaya lấy cảm hứng từ nhân vật có thật trong lịch sử, thế nên, bối cảnh, tuyến nhân vật phần nào có sự tương đồng nhất định với những gì được ghi trong sử sách (tất nhiên, sẽ có vài yếu tố được phóng đại, sáng tạo để mang đến nội dung ly kỳ và hấp dẫn hơn).

Bối cảnh của phim đặt vào thời Ayodhaya (1390-1767), một vùng đất thịnh vượng nhưng xung đột, trải qua nhiều lần thay đổi triều đại với 34 vị vua cai trị. Một trong những lần chuyển giao quyền lực nổi bật nhất là khi một người phụ nữ lên làm nữ hoàng, mở ra bao tranh cãi. 

review-nu-hoang-ayodhaya (21)
Bộ phim cảnh báo người xem về tính chân thật, chỉ lấy cảm hứng từ lịch sử chứ không phải hoàn toàn. Nếu muốn tìm hiểu thêm, có thể nghiên cứu thêm từ các nguồn học thuật - Ảnh: sanook

Theo lời dẫn của phim, Ayodhaya được thành lập từ sự kết hợp của hai dòng tộc lớn, Lavo ở phía Đông và Suphanburi ở phía Tây sông Chao Phraya. Cả hai đã cùng nhau dựng nên kinh đô Krung Thep Dvaravati Sri Ayodhaya (thường được gọi là Ayodhaya), trung tâm thương mại, tôn giáo và văn hóa. Triều đại Lavo nắm quyền kiểm soát tối cao trong nhiều năm trong khi triều đại Suphanburi luôn tìm cách giành lấy ngai vàng.

review-nu-hoang-ayodhaya (9)
Vua Chai Racha hành hình cháu trai để đoạt vị - Ảnh: sanook

Sau khi Vua Borommarachathirat II của triều đại Suphanburi qua đời, hoàng tử trẻ (chỉ mới 5 tuổi) Rasadarad lên ngôi. Chai Racha, chú của hoàng tử, khi đó cho rằng một đứa trẻ không thể cai trị đất nước, nên đã xử tử Rasadarad và đoạt ngôi vua.

Sau khi cướp quyền lực tối cao, Vua Chai Racha ra lệnh triệu tập các tiểu thư từ những gia tộc lớn, để nạp phi nhằm củng cố thế lực của mình. 

review-nu-hoang-ayodhaya (8)
Jinda/Sri Sudachan: Nữ hoàng duy nhất của Ayodhaya - Ảnh: Sri Sudachan

Nhân vật Jinda do Mai Davika thể hiện là nữ hoàng duy nhất của đất nước này với những tai tiếng được truyền miệng qua nhiều đời. Trong Nữ Hoàng Ayodhaya, phim tập trung khắc họa cuộc đời của bà giai đoạn tiến cung và tranh giành quyền lực cho dòng tộc của mình cũng như con đường trở thành nữ hoàng.

review-nu-hoang-ayodhaya (44)
Cài cắm nhiều chi tiết đậm tính lịch sử và văn hóa - Ảnh: sanook

Ngoài bối cảnh triều chính đầy biến động, Nữ Hoàng Ayodhaya còn ẩn chứa nhiều tình tiết mang tính lịch sử và văn hóa thời bấy giờ, điển hình là “gậy gỗ đàn hương” và “dáng gập vịt”. 

Theo sử sách, “gậy gỗ đàn hương" được dùng để xử tử người ở giai cấp cao quý trong hoàng gia (bao gồm Vua, Hoàng hậu…). Người Thái tin rằng nếu xử tử người ở giai cấp cao quý bằng dụng cụ sắc nhọn, khiến cho máu chảy xuống đất, sẽ gây ra tai họa (như thiếu thốn lương thực, bệnh tật…). Nên họ sẽ dùng gậy gỗ để đánh vào đầu cho đến khi đối phương qua đời.

review-nu-hoang-ayodhaya (76)

Tư thế dâng mình cho Vua "viral" ngay sau khi Mai Davika thể hiện trong phim - Ảnh: sanook

“Dáng gập vịt” cũng là chi tiết lạ với những ai không rành về lịch sử Thái Lan. Cụ thể, đây là tư thế bắt buộc mà phụ nữ thời xưa phải thực hiện mỗi khi dâng mình cho Vua. Người thực hiện phải đưa 2 cánh tay lên, chắp tay lại ở trên đầu, gập 2 chân ngược lên 2 bên vì chân là thứ thấp kém, không được chạm vào người Vua. 

review-nu-hoang-ayodhaya (75)
Trong Yoga, tư thế này gọi là Supine Hero Pose 

Trong một bài phỏng vấn, Mai Davika cho biết cô đã tốn nhiều thời gian quay phim do sự phức tạp của tư thế cũng như ngôn ngữ cổ mà nhân vật sử dụng. Bên cạnh đó, nhân vật phụ Tubtim do Organ Rasee thủ vai phải nhắc đi nhắc lại tên của tư thế này nhiều lần vì khó phát âm.

Câu chuyện lôi cuốn về tranh quyền, đoạt vị

Ngay từ tập 1, Nữ Hoàng Ayodhaya mở ra câu chuyện về cướp vị, soán ngôi chốn hoàng cung. Vua Chairacha dù thành công tước vị từ cháu trai, nhưng vẫn luôn lo sợ ngày bị lật đổ. Những nghi ngờ của ông đều có căn cứ bởi sau lưng, thế lực triều đình cũ đang âm mưu chiếm thế thượng phong nhờ vào các phi tần chốn hậu cung. 

Jinda với cương vị là đại diện từ dòng tộc Lavo ở phía Đông gánh lên mình trọng trách cướp lại ngai vàng cho gia tộc. Sứ mệnh của cô cao cả và đã được định đoạt, yêu cầu cô chuẩn bị sẵn sàng mọi thứ từ tâm lý vững chắc, thông minh đến kỹ năng ám sát nhanh nhạy và tàn độc.

Cách khai thác cuộc đời của nữ vương có nhiều điểm nhấn khó quên, không chỉ làm nổi bật bản lĩnh của nhân vật khi đối diện với Đức vua uy dũng, cứng rắn mà còn sự mưu mẹo khi rơi vào trò chơi cung đấu với các phi tần khác.

review-nu-hoang-ayodhaya (17)
review-nu-hoang-ayodhaya (16)
review-nu-hoang-ayodhaya (18)
review-nu-hoang-ayodhaya (19)
Jinda và dàn phi tần cô phải đối mặt - Ảnh: sanook

Để củng cố quyền lực sau khi đăng quang, Vua Chairacha nạp 4 phi tần từ 4 gia tộc uy quyền. Bên cạnh Jinda, quý phi Jittrawadi (Pang Ornjira), phi tần La-ongkham (Bint Sireethorn), phi tần Tanyong (Fern Nopjira) ai cũng tham vọng sinh con trai cho nhà Vua, thành công trở thành Hoàng hậu.

review-nu-hoang-ayodhaya (51)
review-nu-hoang-ayodhaya (60)
review-nu-hoang-ayodhaya (63)
review-nu-hoang-ayodhaya (66)
Vị trí Hoàng hậu chỉ có một trong khi có đến 4 ứng cử viên, mở ra cuộc cạnh tranh gay gắt giữa 4 phi tần - Ảnh: sanook

Không cần phải đợi lâu, những mưu mẹo, chiêu trò của các phi tần được trình làng ngay trong tập đầu tiên, không những giúp nhịp phim tăng cao mà còn nhấn mạnh rằng, quá trình đoạt vị của Jinda sẽ không diễn ra dễ dàng.

Cái giá của quyền lực

Song song với thước phim gay cấn về tranh quyền, đoạt vị, Nữ Hoàng Ayodhaya còn mang đến những khoảng lặng khi lột tả mặt trái đằng sau câu chuyện tranh giành quyền lực.

Đức Vua Chairacha uy dũng trước bao quần thần, nhưng đêm đến, ông lại không được yên giấc bởi ác mộng từ ngày đoạt vị. Hình ảnh cháu trai cứ xuất hiện trong giấc mơ, khiến Chairacha phải thủ kiếm bên mình kể cả khi ngủ.

review-nu-hoang-ayodhaya (25)
Vua Chairacha sẽ ảnh hưởng như thế nào đến cuộc đời của Jinda trong phim? - Ảnh: sanook

Là người đứng đầu một nước nên Vua Chairacha có nhiều thứ phải lo toan. Chuyện triều chính thì đau đầu với những kẻ muốn tạo phản. Chuyện hậu cung thì không khá khẩm hơn khi phải luôn dè chừng những âm mưu cấu kết nhằm lật đổ địa vị của ông.

review-nu-hoang-ayodhaya (2)
Gác tình yêu vì nghiệp lớn - Ảnh: sanook

Từ câu chuyện tiến cung, lấy thân đoạt vị của Jinda, Nữ Hoàng Ayodhaya còn khắc họa mối tình đầy luyến tiếc giữa nữ chính và Bà-la-môn Wamon (Film Thanapat). Vì nghiệp lớn, hai người yêu nhau say đắm phải tạm rời xa nhau. Từ đó, mở ra những khoảnh khắc lột tả sắc nét những khát khao về sự chiếm hữu, những nguy hiểm cận kề khi phải lén lút và ánh mắt dị nghị của người đời.

Mai Davika - Đẹp nhưng đầy tranh cãi

Một trong những yếu tốt giúp Nữ Hoàng Ayodhaya được nhiều người quan tâm kể từ khi teaser ra mắt chính là sự góp mặt của "ma nữ" Mai Davika trong vai chính. Trong nhiều năm trở lại đây, nữ diễn viên luôn đứng top bảng xếp hạng nhan sắc diễn viên nữ Thái Lan. Vẻ ngoài lai Thái-Bỉ hút mắt, ngũ quan rõ nét cùng chiều cao lý tưởng 1m73 giúp cô nàng trở thành một trong những biểu tượng nhan sắc của màn ảnh xứ chùa Vàng.

review-nu-hoang-ayodhaya (70)
review-nu-hoang-ayodhaya (4)
review-nu-hoang-ayodhaya (64)
review-nu-hoang-ayodhaya (48)
Không thể rời mắt trước những thước phim cận cảnh gương mặt của Mai Davika - Ảnh: sanook

Đến với Nữ Hoàng Ayodhaya, nhan sắc của Mai Davika một lần nữa trở thành tâm điểm vì nổi bật hơn hẳn các phi tần khác (dù các diễn viên còn lại đều xinh đẹp). Nhiều người khen ngợi vẻ đẹp và thần thái của Mai Davika, cho rằng cô rất phù hợp với vai Jinda nhờ gương mặt sang trọng và cuốn hút.

Có khán giả để lại bình luận rằng: "Mai Davika thật sự phù hợp với vai diễn này. Theo lịch sử, các cung phi khác đều rất đẹp, nhưng Jinda/Thao Sri Sudachan phải là người nổi bật nhất, đẹp vượt trội, ai nhìn cũng phải mê đắm và Mai Davika đã thể hiện đúng tinh thần này".

review-nu-hoang-ayodhaya (3)
Tranh cãi về ngoại hình - Ảnh: sanook

Xinh đẹp trong mọi khung hình, nhưng Mai Davika cũng trở thành đề tài tranh luận của nhiều khán giả. Một số cho biết ngoại hình của nữ diễn viên quá gầy, lộ xương, không cho thấy hình ảnh nữ hoàng uy quyền, mạnh mẽ như tưởng tượng. Song, cũng có nhiều ý kiến phản bác, cho rằng ngoại hình không phải yếu tố quyết định và quan trọng là cách thể hiện vai diễn của cô nàng.

Điều gây khó chịu khi xem Nữ Hoàng Ayodhaya

Về tổng quan, bộ phim sở hữu những thước phim chất lượng, được đầu tư cả về phục trang lẫn hiệu ứng âm thanh. Trang phục của các nhân vật được thiết kế tỉ mỉ, thể hiện sự giàu sang, quyền lực của những người có địa vị trong xã hội.

Bầu không khí căng thẳng chốn triều đình và hậu cung được minh họa sống động qua những đoạn nhạc dồn dập, hùng hồn. Thế nhưng, điểm trừ gây khó chịu khi theo dõi phim chính là âm thanh của các nhân vật.

review-nu-hoang-ayodhaya (55)
Khâu ghi âm lời thoại gặp lỗi kỹ thuật - Ảnh: sanook

Quá trình thu tiếng của diễn viên dường như gặp trục trặc nên phần âm thanh của các nhân vật đôi lúc không được đồng bộ, lộ dấu hiệu bị hỏng, làm tụt cảm xúc của người xem.

Tuy nhiên, với khán giả không quá quan tâm đến âm thanh, chỉ tập trung vào câu chuyện, cách phát triển nhân vật hay các chi tiết về văn hóa, lịch sử... Nữ Hoàng Ayodhaya chắc chắn sẽ là bộ phim không nên bỏ qua.

Với cách khai thác sáng tạo, kết hợp giữa ghi chép lịch sử và biến tấu mang tính thời đại, dàn diễn viên nổi tiếng, được tin tưởng về nhan sắc lẫn khả năng diễn xuất, dự đoán rằng Nữ Hoàng Ayodhaya sẽ còn bùng nổ hơn trong thời gian tới.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí.