Chờ...

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: nội dung rời rạc, kết thúc hụt hẫng

VOH - 6 tuần đã trôi qua, Tết Ở Làng Địa Ngục cũng đi đến hồi kết, nhưng cách câu chuyện khép lại vẫn không thỏa lòng người xem.

Lưu ý: Bài viết có tiết lộ một phần nội dung phim

Nghe vẻ nghe ve

Nghe vè cái tết

Cả làng chết hết

Chúng tao cả mừng

Kể từ sau khi thị Lam bị giết hại dã man, bầu không khí làng Địa Ngục dần u tối và tang thương, thi thoảng văng vẳng bài vè, cho thấy người đàn bà mất chồng sẽ còn trở lại để đoạt mạng người. Đúng như thế. trong lúc ít ai ngờ tới, Thập Nương liên tục cho tay sai của mình tìm đến và "xuống tay" tàn nhẫn. 

Từ trẻ đến lớn, gần như không một ai trong làng Địa Ngục có thể thoát khỏi tầm ngắm của mụ. Thành viên cuối cùng của dòng họ Trương năm xưa không chỉ hy sinh mình mà còn cả đứa con chưa chào đời để luyện Rượu Sọ Người, quyết để làng Địa Ngục đời đời kiếp kiếp tuyệt tử tuyệt tôn.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 1
Những người bị Thập Nương điều khiển đều không vừa ý với cuộc sống hiện tại - Ảnh: Dienanh.net

Thứ tà thuật mà người phụ nữ này dùng cũng vô cùng thâm độc, không để cho bất kỳ người dân nào có cơ hội sống sót một khi bị dính vào. Trước tình hình nguy cấp đó, những điều ông Thập biết vẫn còn rất hạn chế để có thể đối đầu với thế lực hùng mạnh và xảo quyệt.

Vị cứu tinh duy nhất của trưởng làng không ai khác chính là lão ăn mày què, người giúp ông “mở mang” tầm mắt về kẻ đứng sau mọi chuyện. Thế nhưng, người đàn ông tội nghiệp ấy cũng từng có quá khứ bất hảo, cũng dính vào Rượu Sọ Người để rồi hiện tại trở thành Sói Lửa, người không ra người, vật không ra vật.

Cái kết hụt hẫng và tham vọng của ekip Tết Ở Làng Địa Ngục

"Đầu voi đuôi chuột" là cụm từ dùng để miêu tả cho chặng đường dài 12 tập của Tết Ở Làng Địa Ngục. Phim mở đầu ấn tượng với cốt truyện hấp dẫn, hình ảnh hút mắt và âm thanh đã tai. Tuy vậy, trong hai tập cuối cùng, tác phẩm gây thất vọng lớn khi không thể giải quyết dứt khoát những vấn đề đã đưa ra.

Làng Địa Ngục được miêu tả nằm ở vị thế khó tìm ra. Được bao quanh bởi núi rừng bạt ngàn, quanh năm sương che lấp, người có thể tự do ra vào làng Địa Ngục chỉ duy nhất có dòng dõi nhà ông Thập. Thế nhưng, Thập Nương không nằm trong toán người của làng, vì vậy, lý do vì sao Thập Nương có thể tìm đến, trà trộn vào làng và thực hiện kế hoạch trả thù vẫn chưa được giải thích cụ thể.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 2
Nghiệp báo Thập Nương phải trả diễn ra nhanh đến mờ nhạt - Ảnh: Võ Tấn Phát

Đoạn chiến đấu giữa ông Thập và Thập Nương cũng chưa đủ cao trào và cảm xúc. Một bên là ông Thập với quyết tâm ngăn chặn thảm kịch, một bên là Thập Nương mang mối thù và sự căm hận đến xương tủy. Bởi thế, nhiều khán giả mong rằng sẽ có trận đấu ác liệt xảy ra khi cả hai đối đầu. Có thể Thập Nương sẽ lợi dụng cổ thuật để đoạt mạng người, làm ông Thập phải hy sinh mình để bảo vệ mạng sống của dân làng chẳng hạn. Tuy vậy, tất cả những gì người xem nhìn thấy là cách giải quyết chóng vánh, vô vị. Ông Thập và Thập Nương đã không kịch liệt chiến đấu, sức mạnh Sói Lửa của lão què cũng mờ nhạt, không hỗ trợ được nhiều cho trưởng làng. Thậm chí, có đoạn lão chạy mất hút trong sự ngỡ ngàng của người xem.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 3
Đoạn cao trào nhất lại diễn ra chóng vánh - Ảnh: Ngo Quang Tuan
Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 4
Sói Lửa - Lão ăn mày què cũng không giúp gì nhiều khi sự việc đi đến cao trào - Ảnh: Dienanh.net

Bên cạnh đó, còn nhiều chi tiết khác cho thấy sự rời rạc, thiếu hợp lý của phim như làm thế nào Mây và Đức có thể sống sót khi bị nhốt vào tủ kín trong căn nhà đang cháy, cảnh quay ngày đêm không có sự liên kết, trời đang sáng thì giây sau liền tối mịt…

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 5
Những người sống sót cuối cùng của làng Địa Ngục - Ảnh: Ngo Quang Tuan

Tết Ở Làng Địa Ngục không bám sát vào nguyên tác, điều này đã được ekip sản xuất thông báo ngay từ đầu. Dẫu vậy, vẫn có nhiều chi tiết cho thấy nếu khán giả không đọc bản tiểu thuyết thì khó lòng nắm bắt được những gì đang diễn ra trong hai tập cuối. Và tất nhiên, đây là thiếu sót rất lớn cho bất kỳ một bộ phim chuyển thể nào.

Xem thêm: 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 1 - Từ bối cảnh đến tạo hình, khó thấy được điểm trừ

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 2-3-4: tai ương ập đến, biến chồng biến

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 6
Ảnh: Nguyên Thảo

Ngoài không thể giải thích rõ ràng những chi tiết đã đưa ra, bộ phim cũng làm người xem rối não với loạt ẩn ý cho câu chuyện mới. Biết rằng trong thời gian tới, phim điện ảnh Kẻ Ăn Hồn và phần hai Tết Ở Làng Địa Ngục sẽ được ra mắt. Việc tạo nên cái kết mở trong tập 12 là có mục đích, nhằm giữ chân khán giả cho những diễn biến tiếp theo. Thế nhưng, cách làm này dường như đi ngược với dự đoán của nhà làm phim.

Nhiều khán giả sau khi xem phim đã gấp rút bày tỏ sự bất bình của mình trên fanpage chính của Tết Ở Làng Địa Ngục. Một số bình luận họ cảm thấy cái kết “lãng xẹt”, không thể hiểu rõ tình tiết thế nào. Số khác hoang mang, không biết liệu bà Vạn có chở nhầm người hay không. 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: nội dung rời rạc, kết thúc hụt hẫng 7
Ảnh: Chụp màn hình
Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: nội dung rời rạc, kết thúc hụt hẫng 8
Ảnh: Chụp màn hình
Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 9
Phần 2 Tết Ở Làng Địa Ngục có tên U Hồn Tượng Đất - Ảnh: Fanpage Tết Ở Làng Địa Ngục

Theo như cách xây dựng của phần lớn phim, đoạn kết sẽ là lúc mọi khúc mắc được gỡ bỏ. Thế nhưng, cách làm của ekip Tết Ở Làng Địa Ngục lại trái ngược hoàn toàn. Dù phim sẽ có phần hai nhưng không ít khán giả cho rằng đội ngũ sản xuất phim đã quá tham vọng trong việc níu chân khán giả. Phần kết không trọn vẹn, nhiều điều bỏ dở làm họ cảm thấy mất thời gian vì đã theo dõi phim trong thời gian dài. Một số cho biết vì cách kết thúc câu chuyện quá mơ hồ nên đã làm họ mất đi hứng thú, không còn muốn theo dõi phần tiếp theo.

Xem thêm: 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 5-6: Tam Quỷ mua vui xuyên thời gian

Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 7-8: cảm xúc hơn bao giờ hết

Kỹ năng diễn xuất bù trừ nội dung

Tết Ở Làng Địa Ngục được bảo chứng bởi dàn diễn viên thực lực. Nam chính Quang Tuấn vốn được mệnh danh là “ông hoàng” phim kinh dị, từng góp mặt trong nhiều tác phẩm đình đám khai thác đề tài tâm linh. Cách diễn của anh qua từng tập giữ ở mức ổn định đến tốt, ít khi làm khán giả mất cảm xúc khi theo dõi hành trình của vị trưởng làng bất hạnh.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 10
Được biết, ông Thập không phải là bộ phim kinh dị cuối cùng của Quang Tuấn trong năm 2023 - Ảnh: Ngo Quang Tuan

Bộ đôi lão ăn mày què (NSƯT Phú Đôn) và Tam Quỷ (Võ Tấn Phát) cũng chiếm trọn cảm tình của người xem qua từng tập. Sự hiểu biết, điềm tĩnh với cách diễn đạt truyền cảm như người dẫn truyện giúp lão ăn mày què nhận được lòng yêu mến của mọi người. Trong khi đó, Tam Quỷ do Võ Tấn Phát thể hiện cũng có nét tính cách riêng, nổi bật hơn so với các nhân vật khác. Một người trầm tính, một người náo nhiệt, khi lão ăn mày què và Tam Quỷ hợp lại, cách tung hứng nhịp nhàng trong từng câu thoại và hành động của diễn viên đã giúp hai nhân vật trở thành bộ đôi khó quên trong lòng khán giả.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 11
Bộ đôi lão què - Ảnh: Dienanh.net
Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 12
và lão Tam nhận được sự quan tâm của khán giả vì tương tác ăn ý - Ảnh: Võ Tấn Phát

Hội những người làm "nô lệ" cho quỷ dữ Thập Nương, thị Thập, thị Lam và cậu Đại mỗi người một vẻ. Dàn diễn viên Lan Phương, Nguyên Thảo, Hạnh Thúy và Đình Khang nhìn chung đều tròn vai. Nhưng để nói đến nhân vật được lòng khán giả thì NSƯT Hạnh Thúy là cái tên sáng giá nhất.

Đều diễn nét điên loạn, nhưng chất điên mà NSƯT Hạnh Thúy mang đến qua nhân vật thị Lam khiến người khen phải rợn người vì quá nhập tâm, quá thật. Từ biểu cảm gương mặt với ánh mắt vô hồn, gương mặt căm hận đến hình thể tay chân nhớt nhát, không được linh hoạt… Tất cả đều vượt sức mong đợi của người xem, giúp khán giả cảm nhận rõ độ linh dị và rùng rợn trong từng khung hình.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 13
NSƯT Văn Báu tạo dấu ấn trong vai ông lão điềm đạm - Ảnh: Fanpage Tết Ở Làng Địa Ngục

Ngoài ra, cụ Khảm do NSƯT Văn Báu cũng khiến nhiều người trầm trồ khen ngợi. Cụ Khảm là người có tiếng nhất làng, nơi mà người dân có thể đặt niềm tin vào sau ông Thập. Vốn là người trực tiếp chứng kiến tội ác tày trời của cha ông khi xưa nên cụ Khảm là người hiểu rõ nhất nên sống làm sao để đền tội. Qua nét diễn của NSƯT Văn Báu, người xem được dịp chiêm ngưỡng một già làng luôn ôn tồn suy xét kỹ lưỡng mọi việc. Dù không thuộc tuyến chính nhưng nam nghệ sĩ đã tạo nên hình tượng nhân vật đáng nhớ cho người xem.

Xem thêm: Review Tết Ở Làng Địa Ngục tập 9-10: người làng Địa Ngục tự tay chôn nhân tính của mình

Tết Ở Làng Địa Ngục - Thước phim răn dạy những bài học về cuộc sống

Sau cùng, điều làm người xem nhớ nhất về Tết Ở Làng Địa Ngục chính là hiệu ứng hình ảnh, âm thanh tốt đến từng khung hình. Dẫu còn nhiều thiếu sót về chuyển cảnh, nhưng cái “chất” của phim vẫn được đảm bảo qua từng tập, giúp khán giả Việt giải tỏa "cơn khát" phim kinh dị ở thời điểm hiện tại.

Bên cạnh đó, bộ phim còn mang đến thông điệp ý nghĩa về luật nhân quả, gieo gió gặt bão. Tổ tiên làng Địa Ngục ăn mặn - nhẫn tâm cướp đi tính mạng của một gia tộc thì đời con khát nước - bị chính người sống sót của gia tộc ấy truy sát. Phim truyền tải tốt bài học về đạo làm người, phải sống ôn hòa và kiềm chế cái tôi của mình.

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 14
Ảnh: Ngo Quang Tuan

Hơn thế, qua nhân vật Thập Nương và lão ăn mày què, tác phẩm còn nói lên một điều rằng dù có hận thù, có trả được thù thì không có gì đảm bảo cuộc sống sẽ tốt đẹp hơn. Lòng tham của con người là vô bờ, sẽ không bao giờ một người thỏa mãn với những điều họ muốn làm. 

Review Tết Ở Làng Địa Ngục 11-12: rời rạc và hụt hẫng 15
Quỷ Canh Rượu đến đòi mạng Thập Nương - Ảnh: Võ Tấn Phát

Hành trình khám phá câu chuyện kinh dị đậm chất dân gian của làng Địa Ngục đã khép lại. Qua 6 tuần với nhiều diễn biến hấp dẫn, có hồi hộp, vui, có người hài lòng nhưng cũng có người luyến tiếc vì cái kết không trọn vẹn. Dù vậy, vẫn phải công tâm nhận xét rằng Tết Ở Làng Địa Ngục vẫn có nhiều điểm cộng. Với Kẻ Ăn Hồn và phần 2 Tết Ở Làng Địa Ngục sẽ được ra mắt trong thời gian tới, cùng chờ đón xem, liệu hai tác phẩm này có tiếp nối được thành công của Tết Ở Làng Địa Ngục không nhé!

Cùng VOH giải trí cập nhật thông tin phim ảnh mỗi ngày tại chuyên mục phim ảnh nhé!