Chờ...

Heartstopper review: Nhờ đâu mà lại khiến giới trẻ Việt mê mẩn đến vậy?

(VOH) – Bộ phim đến từ Anh Quốc đang là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trên mạng xã hội thời gian gần đây vì chứa đựng rất nhiều ‘gia vị’ mới lạ.

Trong suốt 1 tuần qua, series mới của Netflix có tên Heartstopper (Trái Tim Ngừng Nhịp) đang tạo nên một cơn sốt cực nóng khi nội dung đánh đúng vào những vấn đề nổi cộm được các thanh thiếu niên quan tâm và tìm hiểu bậc nhất ngày nay. Đáng nói, ngoài câu chuyện tình nhẹ nhàng, thơ mộng của cặp đôi chính là 2 nhân vật nam Nick (Kit Connor) và Charlie (Joe Locke), Heartstopper xứng đáng được tán dương nhiều hơn như vậy khi khéo léo truyền đạt nhiều thông điệp, ý nghĩa xuyên suốt 8 tập phim.

Cùng chậm rãi điểm lại những cái nhất của tân binh nhà Netflix này nhé!

Trailer gây xao xuyến của Heartstopper do Netflix nhá hàng trước khi phim tung ra

Các tuyến nhân vật đều phản ánh chính “chúng ta”

1. Cặp đôi Nick – Charlie (Kit Conor - Joe Locke)

Đầu tiên, ắt hẳn phải nhắc đến 2 nhân vật nam chính và câu chuyện tình thời niên thiếu của họ. Chàng trai trẻ Charlie là một cậu bé chơi trống cừ khôi và chạy rất nhanh, nhưng lại có quá khứ bị bạo lực học đường khiến cậu luôn sống thiếu tự tin và dần đánh mất bản thân mình.

Mặt khác, anh bạn Nick lớn hơn 1 tuổi, đang học lớp 11 lại vô cùng năng động khi là thành viên chủ chốt trong đội bóng bầu dục của nhà trường. Nick có ngoại hình đẹp trai, lãng tử và thể hiện một thái độ sống vô cùng tích cực, cái mà Charlie không hề có.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-1
Charlie luôn bày ra khuôn mặt ủ rủ vì thiếu tự tin ở mọi mặt và cả trong tình yêu
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-2
Đổi lại, Nick luôn là chàng trai sống lạc quan, lành mạnh và nghĩ tích cực

Hai tâm hồn hoàn toàn đối nghịch lại hợp nhau đến không tưởng khi vô tình ngồi cạnh nhau ở một môn học và mọi chuyện bắt đầu chỉ từ một câu “Xin chào” hết sức bình dị. Cặp đôi đã cộng hưởng cho nhau khi Charlie buồn rầu, ủ rũ giờ đây như được tưới mát tâm hồn mà trở nên năng động, yêu đời hơn. Về phần Nick, cậu từng bước một phát hiện ra bản thân là người song tính khi “trúng phải tiếng sét ái tình” với cậu bạn cùng bàn.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-3
Câu nói "Xin chào" lại chính là điểm bắt đầu của cả hai
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-4
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-5
Charlie hoàn toàn thay đổi kể từ ngay biết đến Nick, cậu luôn hy vọng "tán đổ" chàng trai thẳng
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-6
Nick dần nhận ra tình cảm của mình với Charlie cũng như bản thân là người song tính
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-7
Khoảng thời gian khó khăn định hình của anh chàng luôn có Charlie bên cạnh

Khác hẳn với những cặp đôi nam – nam mà người xem thường thấy ở các phim đam mỹ Thái Lan, Nhật Bản và Trung Quốc, Nick – Charlie mang lại cảm xúc vô cùng nhẹ nhàng, lãng mạn đi đôi với những băn khoăn của tuổi mới lớn mà ai nấy trong chúng ta ắt hẳn đã và đang trải qua những điều nhỏ nhặt tương tự.

2. Cặp đôi Darcy – Tara (Kizzy Edgell - Corrina Brown)

Phản ánh ngược lại câu chuyện tình chậm rãi của cặp đôi chính, 2 cô nàng Darcy – Tara lại thể hiện một khía cạnh hiện đại khi mạnh dạn comeout trước toàn trường học và luôn kiên định với nửa kia của mình. Thế nhưng, thực tế phũ phàng luôn khác hẳn với trí tưởng tượng màu hồng của các cô cậu thiếu niên và điều này được nhân vật Tara khắc họa rất rõ nét.

Sau khi cả hai cô gái thừa nhận họ là đồng tính nữ, Tara đã phải chịu đựng không ít “lời ra tiếng vào” của các bạn đồng trang lứa từ trường học đến mạng xã hội, khiến cho cô nàng phần nào hoảng loạn nhưng rất nhanh đã lấy lại bình tĩnh để chịu trách nhiệm cho việc làm của mình.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-8
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-9
Darcy và Tara lại cho thấy một phong thái tự tin, dám nghĩ và dám làm thường thấy ở các bạn trẻ
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-10
Cặp đôi cùng nhau come-out tại một buổi tiệc và cả trên mạng xã hội
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-11
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-11
Song, sự việc dần đi lệch quỹ đạo và buộc cô nàng phải đối mặt với vô số ánh nhìn của bạn bè đồng trang lứa
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-12
Rất may, nhờ vào tình yêu thuần khiết của Darcy dành cho mình mà cô nàng nhanh chóng lấy lại tinh thần và vượt qua sóng gió đầu đời

Có thể nói, những điều mà Tara gặp phải là vô cùng phổ biến ở các bạn trẻ thuộc cộng đồng LGBTQ+ ngày nay, chi tiết này quả thật là một điểm cộng khi các nhà làm phim khéo léo đan xen những thực tế vốn đang hiện hữu mỗi ngày vào phim ảnh.

3. Cặp đôi Tao – Elle (William Gao - Yasmin Finney)

Trong một hội nhóm luôn tồn tại những cá thể quan tâm, lo lắng cho các người bạn của mình. Hai nhân vật Tao và Elle chính là như vậy khi chàng trai gốc Á luôn để ý đến những mối quan hệ bên cạnh Charlie vì sợ bạn thân mình tiếp tục bị tổn thương. Còn cô nàng Elle thì sẵn sàng có mặt ở mọi trường hợp để lắng nghe những câu chuyện phiền muộn của Tao.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-12
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-13
Không hề có những màn "khóa môi" nồng cháy như 2 cặp đôi còn lại, Tao và Elle nhiều lần chạm ánh mắt nhau khiến người xem bất giác bật cười theo
Vì đâu mà Heartstopper lại khiến giới trẻ Việt mê mẩn đến vậy? 16
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-14
Hai cô cậu thiếu niên lại là cặp đôi nhẹ nhàng, từ tốn khiến khán giả đặt nhiều kỳ vọng ở phần sau

Đáng nói, đây là cặp đôi được nhận xét có khá ít đất diễn nhưng không vì vậy mà mất đi phần hấp dẫn của câu chuyện tình trai gái tuổi mới lớn đầy thơ mộng. Cả hai dường như đều “cảm nắng” đối phương nhưng lại sợ đánh mất đi tình bạn thân nên dằn lòng không dám thổ lộ. Đây chính là cặp đôi được các fan trông đợi sẽ “đơm hoa kết trái” vào những mùa tới của phim.

4. Isaac (Tobie Donovan)

Cậu bạn Isaac là một nhân vật mới cho bản chuyển thể thành phim của Netflix, đây là một nhân vật vốn dựa theo nhân vật Aled Last trong sách, anh chàng là một người vô tính (Asexual), đây chính là cộng đồng những người được biết đến không có hứng thú “chuyện chăn gối” với bất kỳ giới tính nào.

Được biết, khái niệm tính dục này đang dần trở nên phổ biến hơn ở các nước phương Tây nhưng vẫn còn khá xa lạ đối với người châu Á. Vì vậy, ở nhân vật Isaac chắc chắn chứa đựng rất nhiều điều để người xem có thể khám phá trong các ở các phần tiếp theo.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-15
Isaac chính là nhân vật hư cấu được thêm vào khi Heartstopper chuyển thể thành phim
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-16
Cậu bạn này tuy có rất ít thoại nhưng lại đóng góp vai trò không hề nhỏ khi giúp người xem hiểu thêm về người vô tính, một tính dục hiện chỉ chiếm chưa đến 1% của dân số thế giới

Không chỉ có vậy, điểm thú vị ở tạo hình nhân vật này dẫu ít nói nhưng mỗi khi đứng trong khung hình thì luôn luôn cầm theo các quyển sách khác nhau, chúng có thể được coi là những ẩn dụ (Easter Eggs) ở trong phim. Mỗi một cuốn sách lại mang một thông điệp khác biệt mà đoàn làm phim muốn truyền tải.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-16
Quyển sách mà Isaac cầm trên tay là của tác giả Alice Oseman, người chắp bút cho bộ truyện Heartstopper và Radio Silence chính là quyển tiểu thuyết thứ 2 được ra mắt sau đó không lâu có chung một bối cảnh 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-16
Ngay ở phân cảnh này, anh chàng đang nằm ngủ cạnh quyển tiểu thuyết Kiêu Hãnh Và Định Kiến nổi tiếng với câu chuyện tình yêu thuộc tầng lớp quý tộc tại Anh vào thế kỷ 19
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-17
Quyển tiểu thuyết hay nhất mọi thời đại là Vợ Người Du Hành Thời Gian cũng góp mặt
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-18
Đây là ẩn dụ được nhìn thấy rõ nét nhất khi quyển sách có tên là Gender Explorers, câu chuyện những người chuyển giới trẻ tuổi đưa ra cái nhìn sâu sắc và lời khuyên có giá trị cho cộng đồng của họ

5. Harry và Imogen (Cormac Hyde-Corrin và Rhea Norwood)

Ngoài ra, phim vẫn còn 2 nhân vật phụ thể hiện những khía cạnh khác biệt góp phần tạo nên nhiều sóng gió cho Heartstopper. Trường học trong phim đang là hiện thân của xã hội khắc nghiệt ngoài kia khi cậu bạn Harry luôn buông lời miệt thị, chăm chọc cũng chính là những chướng ngại vật mà Charlie buộc phải đối mặt mỗi khi cắp sách đến trường, từng bước tìm ra hướng giải quyết thỏa đáng cho bản thân. Tương tự, người xem phim hay là chính chúng ta sẽ luôn luôn gặp các vấn đề trong cuộc sống và chỉ có đương đầu với nó, ta mới có thể tìm được cánh cửa cho mình.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-19
Charlie luôn phải chịu cảnh bị Harry bắt nạt về xu hướng tình dục mỗi khi cả hai gặp nhau. 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-20
Trong phim, trường học được ví như xã hội thực mà các cô cậu thiếu niên phải đối mặt khi gặp vấn đề và những lời miệt thị của Harry chính là chướng ngại vật mà Charlie phải đối mặt

Về phần Imogen, một cô nàng hồn nhiên, ngây thơ luôn thầm thương cậu bạn Nick và lấy hết can đảm theo đuổi anh ở những tập cuối cùng của bộ phim. Có thể nói, đây chính là một trong những nhân vật gần gũi nhất với mọi người khi khắc họa vô cùng sống động tuổi thanh xuân nhiệt huyết, không lo nghĩ với chấp niệm tình yêu tuổi mới lớn vô cùng đơn giản.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-21
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-22
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-23

Sau cùng, lại có một cô gái mang trong người một tình yêu hồn nhiên và lấy hết can đảm để tỏ tình với Nick. Làm người xem thấy vô cùng gần gũi

Những “cái nhất” chỉ có ở Heartstopper

1. Hành động nhỏ thay cho lời nói trực tiếp

Xuyên suốt 8 tập phim, có thể rõ ràng thấy được rằng đây là một tác phẩm hết sức nhẹ nhàng, chậm rãi nhờ vào những cử chỉ nhỏ nhặt thay cho lời nói “I love you” của cặp đôi chính Nick – Charlie. Cả hai từ những người lạ sau đó trở thành bạn, thoải mái chia sẻ chỗ ngồi trên một chiếc ghế, thay vì nắm tay thì họ lại móc tay rồi nhìn nhau trìu mến hay Charlie đã phải nhón chân khi được Nick chủ động hôn lần đầu tiên.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-26
Charlie lần đầu chạm vào tay Nick khi chỉ "crush" chơi trống
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-25
Bằng một cử chỉ chia sẻ chỗ ngồi, khán giả có thể ngầm hiểu 2 cậu rất thoải mái khi ở gần nhau
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-24
Truyện đã rất dễ thương, nhưng bản chuyển thể của Netflix lại đáng yêu hơn gấp bội khi Charlie kiễng chân chỉ để hôn Nick
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-26
Những ánh mắt "biết nói" của Nick và Charlie khiến khán giả phải lụi tim

Ngoài ra, một chi tiết được đông đảo người xem đánh giá cao khi Isaac cầm trên tay quyển sách nói về cuộc đời của Gareth Thomas, ông là một trong những người đầu tiên trên thế giới comeout với tư cách là vận động viên bóng bầu dục chuyên nghiệp.

Tiếp theo, khi Charlie bày tỏ với cô giáo thể dục rằng người đồng tính nam vốn được mặc định là không giỏi thể thao. Đáp lại những hoài nghi của học trò “Có rất nhiều người đồng tính nam giỏi thể thao đấy Charlie à”, câu thoại một lần nữa gián tiếp gửi lời tôn vinh đến vị vận động viên can đảm trên.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-27
Đây có lẽ là hình ảnh ẩn dụ ý nghĩa nhất phim mà các nhà làm phim đã khéo léo "mượn" Isaac để tôn vinh và tỏ lòng ngưỡng mộ đến vị vận động viên LGBT Gareth Thomas
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-27
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-28
Charlie thổ lộ với cô giáo dạy thể dục về định kiến mà mình phải nhận từ xã hội
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-29
Đáp lại, cô giáo đã động viên cậu học trò và câu thoại này cũng mang một ý nghĩa khác là một lần nữa tôn vinh sự dũng cảm của Gareth Thomas khi dám vượt lên định kiến và sống đúng với bản chất thật

2. Những câu thoại nhẹ nhàng nhưng lại mang tính sát thương cao

Một điểm sáng buộc phải nhắc đến đó chính là lời thoại của các nhân vật rất bình dị, đơn giản nhưng bao hàm nhiều ý nghĩa khiến người xem liên tục phải suy ngẫm về nó.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-31
"Cậu mặc vậy nhìn muốn ôm quá", câu nói trìu mến Nick dành cho Charlie
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-30
"Tớ nắm tay cậu ấy vì da tay cậu ấy rất mềm" của Darcy khi cả hai bị phát hiện nắm tay nhau
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-32
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-33
Hay mối quan hệ thân thiết đều khiến Tao và Elle không dám thổ lộ với đối phương
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-34
Charlie vu vơ đưa ra tiêu chuẩn bạn trai của mình khi và không lâu sau, nam chính Nick đã đáp ứng được

3. Bộc lộ rõ nét các vấn đề phổ biến ở tuổi thiếu niên

Bên cạnh các câu chuyện tình, Heartstopper một lần cho thấy độ tinh tế khi truyền tải những câu chuyện tuy nhỏ nhưng tồn tại ở các bạn thanh thiếu niên. Cụ thể, cậu bạn Tao luôn ở trong trạng thái căng thẳng, lo lắng cho Charlie nhưng đồng thời cũng ghét Nick vì đã cướp mất bạn thân của mình.

Tiếp theo, nam chính Charlie vì được crush chú ý nên đã dần quên đi những người bạn thân thiết, từng cùng mình làm bao nhiêu trò vui. Xem đến đây, ắt hẳn ai trong chúng ta cũng phải bất giác bật cười vì chợt nhận ra bản thân cũng đã có lúc ngông cuồng như Tao hay “có mới nới cũ” như anh chàng Charlie đúng không nhỉ?

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-34
Cậu bạn Tao cảm thấy cô đơn khi Charlie dần ít gặp mặt mình
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-33
Sự việc trở nên cao trào khi Tao là người cuối cùng biết về mối quan hệ của Nick và Charlie
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-35
Charlie vì tình yêu mà trong phút chốc đã lãng quên đi hội bạn thân của mình. Câu chuyện thường thấy ngoài đời ở các nhóm bạn được Heartstopper khắc họa lại một cách tinh tế

4. Thầy cô giáo là những người cho lời khuyên, nhà là nơi thấu hiểu

Có không ít phân cảnh mang tính nhân văn rất cao trong phim khiến người xem không khỏi ngưỡng mộ, cảm động và vô cùng trân trọng. Đó chính là những lần tâm sự của Charlie với thầy giáo mỹ thuật, cô dạy thể dục, họ đã rất chịu khó để lắng nghe một cậu thiếu niên thổ lộ tâm tư và sau cùng đưa ra lời khuyên như những người bạn đồng trang lứa. 

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-35
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-36
Thầy giáo Mỹ thuật và học trò dường như không hề có khoảng cách mà thay vào đó Charlie luôn tin tưởng chia sẻ với ông

Đặc biệt, những bậc phụ huynh trong Heartstopper lại vô cùng tâm lý khi luôn thấu hiểu con trẻ của mình. Khác hẳn với những màn drama, nặng nề không đáng có thường thấy ở các bộ phim LGBT+ khác của cha mẹ khi biết tính dục thật sự của con mình. Có thể chắc chắn được một điều rằng các em khi bước vào độ tuổi thanh thiếu niên đã phải đối diện với vô vàn khó khăn, khúc mắc từng bước định hình bản thân. Vì vậy, nếu như người trong gia đình hay giáo viên có thể đồng hành cùng con em trên chặn đường đó quả là một điều đáng trân quý.

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-35
 
Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-37

 Hay một ông bố vô cùng tâm lý và sẵn sàng lắng nghe, bảo vệ con trai trong bất cứ tình huống nào

Heartstopper-duoc-yeu-thich-tai-viet-nam-vi sao-38

Phân cảnh cảm động nhất phim là khi Nick comeout với mẹ và được bà ủng hộ nhiệt tình

Xem thêm: 365 Ngày chính thức ra mắt phần 2, siêu phẩm 18+ của Netflix bỗng chốc trở thành ‘rác phẩm’

Hiện Heartstopper đang được đánh giá là một trong những bộ phim đáng để xem vì chứa đựng nhiều điểm ưu tú. Đây không chỉ là một bộ phim lấy trọng tâm về LGBTQ+ mà còn là một sản phẩm mang nhiều thông điệp giáo dục giới tính vô cùng nhân văn.

Các bạn trẻ Việt Nam cũng không phải là ngoại lệ khi bày tỏ lòng yêu thích bộ phim nhờ vào câu chuyện vừa quen nhưng lại được xử lý một cách nhẹ nhàng, khác hẳn với câu chuyện comeout thường thấy ở đất nước chúng ta. Được biết, bộ phim đang được nhà sản xuất cũng như Netflix xem xét phát hành nhiều mùa và các fan đang rất hào hứng trước thông tin này.

Ảnh: Netflix, Internet