Chờ...

Top 15 phim tài liệu Mỹ hay trên Netflix bạn không thể bỏ qua

VOH - Hãy xem những bộ phim tài liệu Mỹ hay trên Netflix dưới đây ít nhất 1 lần trong đời nhé!

Bên cạnh những dòng phim được thực hiện dựa trên các câu chuyện sáng tạo của biên kịch, phim tài liệu thường là "món ăn" đặc biệt dành cho những tuýp người mong muốn được khám phá và hiểu sâu hơn về xã hội, văn hóa và chính trị. 

Với tinh thần cung cấp cho người xem nhiều tri thức và góc nhìn mới về cuộc sống, top 15 bộ phim tài liệu Mỹ hay trên Netflix dưới đây sẽ không khiến bạn thất vọng!

FIFA Uncovered  

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn kiêm nhà sản xuất: John Battsek, Miles Coleman

Năm 2022, Netflix bất ngờ tung bộ phim tài liệu về chủ đề bóng đá. Trong đó, World Cup 2022 được đưa vào “tầm ngắm” của nền tảng chiếu phim này. Tác phẩm có thời lượng 4 tập.

Phim tài liệu FIFA Uncovered của 2 nhà sản xuất John Battsek và Miles Coleman đã tạo nên “cơn địa chấn” khi phơi bày hàng loạt các vụ bê bối của cựu chủ tịch Sepp Blatter. Không những vậy, FIFA Uncovered còn “bóc phốt” Liên đoàn Bóng đá Quốc tế.

Còn nhớ vào năm 2015, hội những người yêu mến bóng đá ngỡ ngàng khi chủ tịch Sepp Blatter cùng một số thành viên trong Liên đoàn Bóng đá Quốc tế bị cảnh sát bắt vì những tội danh như: tham nhũng, rửa tiền, hối lộ,... với hàng tỷ USD. Đằng sau hào quang sân cỏ, FIFA Uncovered cho thấy mặt tối của quyền lực, chính trị, những cuộc đấu đá để tranh giành ngôi vị cao nhất và cách mà các nhà cầm quyền đã tiếp cận để thay đổi luật chơi sân cỏ.

Ban đầu, Sepp Blatter chỉ là một nhân viên bình thường cho Chủ tịch João Havelange lúc bấy giờ. Tuy nhiên, bằng một "thế lực" nào đó, Sepp Blatter bất ngờ thăng tiến ở những chức vụ cao hơn trong FIFA. Đến năm 1998, ông đảm nhận vị trí tổng thư ký và chính thức lên chức Chủ tịch trong cùng năm.

Kể từ lúc ngồi ở vị trí cao nhất của FIFA, hàng loạt vấn đề liên quan đến chính trị và tài chính đã xảy ra. Các đặc vụ FBI phát hiện nhiều bằng chứng và chi tiết đáng ngờ liên quan đến chủ tịch Sepp Blatter. Khi các công tố viên và cảnh sát điều tra ra những hành vi gian dối của Sepp, ông đã phủ nhận mọi cáo buộc. Scandal "chấn động" này đã khiến Sepp Blatter bị tước khỏi ghế chủ tịch và mãi mãi không thể quay trở lại sự nghiệp.

Girl In The Picture

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn: Shye Borgman

Dựa trên 2 cuốn sách có tên là A Beautiful Child (tạm dịch: Đứa Trẻ Xinh Đẹp) và Finding Sharon (tạm dịch: Đi Tìm Sharon) của nhà văn Matt Birkbeck, đạo diễn Shye Borgman đã cho ra mắt phim tài liệu Girl In The Picture.

Bộ phim kể về hoàn cảnh bi thương một người phụ nữ có tên là Sharon Marshall. Khi còn nhỏ, Sharon Marshall đã bị một tên tội phạm có tên là Franklin Floyd bắt cóc. Hắn ta mắc chứng bệnh tâm thần biến thái.

Trong căn nhà hoang tàn của tên tội phạm Franklin Floyd, Sharon Marshall được hắn xem như con gái của mình và “chơi trò” cha con. Suốt 20 năm chung sống với “quái vật”, Sharon Marshall bị bắt kết hôn và liên tục bị kẻ tâm thần tấn công tình dục. Cuối cùng, Sharon Marshall bị sát hại dưới tay của tên tội phạm.

Xem thêm: 
Top 27 bộ phim tâm lý tội phạm hay nhất bạn không thể bỏ qua
Top 20+ phim tâm lý tội phạm Hàn Quốc hay và 'hack não' nhất

Pepsi, Where’s My Jet?

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn: Andrew Renzi

Trong ngành công nghiệp nước giải khát, “ông trùm” Pepsi luôn khiến công chúng tò mò về cách xây dựng thương hiệu của mình. Chính vì vậy, đạo diễn Andrew Renzi đã nảy ra ý tưởng và thực hiện câu chuyện có thật về một trong những tập đoàn nước giải khát lớn nhất thế giới – Pepsi.

Còn nhớ vào năm 1996, chiến dịch quảng cáo “Drink Pepsi, Get Stuff” (tạm dịch: “Uống Pepsi, Nhận quà”) gây xôn xao công chúng. Pepsi khi đó đã tiên phong hành động tích điểm khi mua hàng. Sau bước tích đủ điểm, khách hàng của họ sẽ được đổi các món quà giá trị như: kính râm, áo khoác da,...

Những tưởng sự việc sẽ dừng lại ở khâu đổi quà, tuy nhiên vì một lý do nào đó mà Pepsi đã “chơi sang” khi thông báo rằng khách hàng nào có số điểm cao nhất sẽ được nhận hẳn một chiếc máy bay chiến dấu Harrier. Không bao lâu sau, một vị khách đã cố gắng trở thành người cao điểm nhất và anh ta đã đòi “ông trùm” nước ngọt chiếc máy bay này. Sự việc đã khiến Pepsi vướng vào rắc rối và dính “phốt” chiêu trò, lừa khách hàng.

The Redeem Team

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn: Jon Weinbach

Sau 24 trận thắng liên tiếp, đội tuyển Hoa Kỳ như “nằm trên ngai vàng” và tự ấn định bản thân không bao giờ thua cuộc trước các đối thủ khác. Tuy nhiên, vì “ngủ quên” trên chiến thắng khá lâu nên đến năm 2004, đội tuyển bóng rổ nam của Mỹ đã nhận cái kết cay đắng, gây chấn động thế giới vì đứng hạng 3, nhận huy chương đồng. Kết quả này đã bị nhiều fan yêu thích bóng rổ Hoa Kỳ mỉa mai kịch liệt và cho rằng giải thưởng đó chỉ là phần thưởng danh dự.

Ra mắt vào năm 2022, The Redeem Team mong muốn khôi phục lại phong độ của các cầu thủ năm đó. Bộ phim tài liệu ghi lại hành trình vượt lên, tìm lại chính mình của đội tuyển bóng rổ Hoa Kỳ.

Năm 2008, cả đội tuyển đã lấy lại vị thế và xuất sắc nhận huy chương vàng trong Olympic ở Bắc Kinh. Thế vận hội năm đó ghi lại nhiều khoảnh khắc ấn tượng, trong đó các nhân vật nổi tiếng thế giới cũng từng xuất hiện như: Dwyane Wade, Lebron James và huấn luyện viên Mike Krzyzewski.

Xem thêm: 
Top 15 phim bóng rổ hay - kịch tính trong từng phút thi đấu
Top 15 bộ phim chủ đề thể thao hay nhất bạn không thể bỏ lỡ

Is That Black Enough For You?!?

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn: Elvis Mitchell

Nền điện ảnh của người da màu luôn là chủ đề được quan tâm hàng đầu. Bởi lẽ, những câu chuyện về văn hóa, tôn giáo và nạn phân biệt chủng tộc luôn xuất hiện xoay quanh họ.

Không khai thác vấn đề cũ, nhà phê bình phim Elvis Mitchell sử dụng góc nhìn thú vị về những điều độc đáo của người da đen trong phong cách âm nhạc qua bộ phim tài liệu Is That Black Enough For You?!? Tại đây, nhà phê bình kể về những nhân vật tài năng, các tác phẩm để đời của người Mỹ gốc Phi trong thập niên 70.

Bộ phim có sự tham gia của những cái tên đình đám như: Margaret Avery, Samuel L. Jackson, Zendaya… Is That Black Enough For You?!? đánh dấu bước thay đổi quan trọng trong nền điện ảnh da màu.

Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: Jeffrey Dahmer 

  • Năm phát hành: 2022
  • Đạo diễn: Joe Berlinger

Không giống như những tác phẩm khác, Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: Jeffrey Dahmer có tới 3 phần. Bộ phim mô tải về vụ án đáng sợ Jeffrey Dahmer vào năm 1978 – 1991 ở Wisconsin.

Cụ thể, câu chuyện khắc họa chân thật vụ án giết người hàng loạt của sát nhân máu lạnh Jeffrey Dahmer thông qua những đoạn ghi âm của hắn. Trong đó, Jeffrey Dahmer vẫn than nhiên miêu tả chi tiết về quy trình sát hại các nạn nhân. 

Xuyên suốt tác phẩm đã tái hiện lại toàn bộ "cuộc săn người" của Jeffrey Dahmer. Hắn đã giết 17 người đàn ông và trẻ vị thành niên. Không những ra tay sát hại, hắn còn hãm hiếp, chặt xác, ăn thịt người, giấu xác,... Tên tội phạm két tiếng còn cho biết hắn không cảm thấy gớm tay khi thực hiện các “phi vụ” này. Đối Thoại Với Kẻ Sát Nhân: Jeffrey Dahmer là một tác phẩm tài liệu Mỹ có lượt xem cao nhất trên Netflix năm 2022.

Xem thêm:
Top 30 phim tài liệu Netflix về tội ác có thật hay nhất
Top 17 bộ phim hình sự hay nhất 'kinh điển' gây sốt màn ảnh nhỏ

Abstract: The Art Of Design

  • Năm phát hành: 2017
  • Đạo diễn: Scott Dadich

Ở thời đại này, nếu như chúng ta luôn chật vật tìm kiếm về nguồn gốc của các loại hình nghệ thuật, khoa học thì Abstract: The Art Of Design chính là lựa chọn phù hợp nhất. Với phần 1 gồm 8 tập, phim tài liệu Abstract: The Art Of Design kể về những câu chuyện của các nghệ sĩ thiết kế, sáng tạo ra các chương trình nổi bật cho chúng ta ngày nay như: Illustration, Footwear design, Stage design, Architecture, Automotive design, Graphic design, Photography, Interior design.

Những “ông lớn” trong lĩnh vực này đã được đạo diễn Scott Dadich quay lại một cách chi tiết nhất. Các khán giả khi mở phim tài liệu này ra xem sẽ có cơ hội được tìm hiểu sâu hơn về các giai đoạn thiết kế, quy trình làm ra một ấn phẩm từ khâu lên ý tưởng đến lúc hoàn thành sản phẩm.

Lần Sửa Đổi Thứ 1313th

  • Năm phát hành: 2016
  • Đạo diễn: Ava DuVernay

Khi nói về phim tài liệu Mỹ, các tác phẩm viết về chủ đề người da màu luôn là lựa chọn hàng đầu của người xem. Lấy nội dung về quyết định thay đổi hiến pháp của Hoa Kỳ, 13th hay còn gọi là Lần Sửa Đổi Thứ 13 đề cập đến việc quốc gia này đã bắt giam nhiều người Mỹ gốc Phi một cách vô lý trong giai đoạn thế kỷ 19.

Trong phim, nhiều cảnh tra tấn bạo lực và các cuộc đàn áp người gốc Phi khiến khán giả cảm thấy nghẹt thở vì quá dã man. Từ đó, đạo diễn Ava DuVernay lên tiếng tố cáo tình trạng phân biệt chủng tộc ở Hoa Kỳ và yêu cầu phía tổng thống bãi bộ nạn bốc lột.

Tác phẩm Lần Sửa Đổi Thứ 13 sau khi công chiếu trên nền tảng Netflix đã nhận nhiều sự hưởng ứng tích cực từ phía công chúng. Bộ phim lọt vào danh sách đề cử Oscar ở vị trí Phim tài liệu xuất sắc nhất.

Năm Đầu Đời

  • Năm phát hành: 2020

Năm Đầu Đời là bộ phim tài liệu ghi lại những khoảnh khắc đầu đời của những đứa trẻ khi vừa được sinh ra. Bộ phim thực hiện trong vòng 3 năm, các em bé sẽ được các nhà nghiên cứu khoa học hàng đầu thế giới theo dõi sát sao quá trình lớn lên mỗi ngày.

Các nhân vật trong phim Năm Đầu Đời là 15 gia đình quốc tế khác nhau. Họ đồng ý cùng các nhà nghiên cứu tìm hiểu và khám phá nhiều hơn về trí não của các con từ lúc vừa lọt lòng đến khi các em biết đi.

Thông qua đó, bộ phim tài liệu này như một món quà kỷ niệm mà nhà làm phim muốn dành tặng riêng cho 15 gia đình đã đồng ý tham gia cuộc nghiên cứu. Trong đó, các ông bố, bà mẹ cùng ngồi lại và chia sẻ những trải nghiệm thú vị cũng như một số thông tin hữu ích từ bản thân, giúp các khán giả hình dung rõ hơn về các em bé sơ sinh.

Xem thêm: 
20+ bộ phim về gia đình hay: từ cảm động đến hài hước đều có đủ
Top những bộ phim đề tài gia đình Mỹ hay nhất không nên bỏ qua

[xong]Top 15 phim tài liệu Mỹ hay nhất bạn không thể bỏ qua 1
Hình ảnh trong phim "Năm Đầu Đời"

Truy Tìm San Hô

  • Năm phát hành: 2019
  • Đạo diễn: Jeff Orlowskiwon

Bộ phim kể về hành trình lênh đênh trên biển của những người cùng mục tiêu khám phá đại dương. Trong nhóm có một chuyên gia quảng cáo, một người am hiểu về các loại san hô, nhiếp ảnh gia và những nhà sinh học biển. Trước khi thực hiện chuyến đi trên biển, nhóm này đã tìm cách sáng chế chiếc máy time-lapse để ghi lại những thước phim cận cảnh về sự biến đổi của các rạn san hô.

Hành trình của họ không hề dễ dàng khi các thiết bị kỹ thuật còn khá đơn sơ. Không những thế, những yếu tố từ thiên nhiên nhiều lần cản trở con tàu khám phá đại dương. Toàn bộ cảnh phim đều không bị cắt quá nhiều nên người xem dễ dàng nhìn thấy sự hùng vĩ của đại dương.

Tác phẩm này được sản xuất trong 3 năm, với hơn 500 giờ tìm kiếm và thu thập thêm nhiều tư liệu dưới lòng đại dương. Bộ phim này đã được trao nhiều giải thưởng trong các liên hoan phim quốc tế và được vinh danh là thước phim tài liệu đáng xem nhất.

Nữ Giới Tranh Cử 

  • Năm phát hành: 2019
  • Đạo diễn: A Jubilee

Phim tài liệu Nữ Giới Tranh Cử kể về hành trình của bốn người phụ nữ đặc biệt gồm: Alexandria Ocasio-Cortez, Amy Vilela, Cori Bush và Paula Jean Swearengin. Không giống như những người phụ nữ khác, họ nung nấu trở thành các chính trị gia quyền lực nước Mỹ.

Nữ Giới Tranh Cử mô phỏng lại toàn bộ những mặt trái của Hoa Kỳ. Những điều luật, phân biệt ranh giới vô lý của quốc gia này dành cho nữ giới. Trong đó, 4 người phụ nữ Alexandria Ocasio-Cortez, Amy Vilela, Cori Bush và Paula Jean Swearengin đã ý thức được rằng nữ giới cũng có quyền tự do, bình đẳng.

Các cô gái đã không ngần ngại đứng lên kêu gọi đồng nghiệp biểu tình và lên án gay gắt chế độ phân biệt của chính phủ Mỹ. Tác phẩm như là niềm cảm hứng vĩ đại cho các cô gái nhiều hoài bão, dám đứng lên thực hiện nguyện vọng của mình.

Hành Tinh Của Chúng Ta

  • Năm phát hành: 2019
  • Đạo diễn: đội ngũ Planet Earth

Bên cạnh các chủ đề xã hội, phim tài liệu thường được các đạo diễn khai thác dưới góc nhìn tự nhiên. Trong lời kể của ông David Attenborough, Hành Tinh Của Chúng Ta mang đến cho người xem nhiều khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp. Chuỗi phim tài liệu dài tập kết hợp với World Wildlife Fund đã ghi lại nhiều khu vực hoang sơ, các loài động vật quý hiếm trên trái đất.

Nhà sáng tạo series Planet Earth từng trả lời phỏng vấn Hoa Kỳ rằng, họ đã thực hiện series phim tài liệu này suốt 4 năm. Trong đó, đội ngũ của Planet Earth đã đi qua 50 quốc gia và các vùng lãnh thổ lân cận trên thế giới để ghi lại nhiều khoảnh khắc đặc biệt của tự nhiên. Dự án này thậm chí còn được đầu tư công phu khi có sự tham gia của 600 nhân sự. Họ làm việc ngày đêm, cùng nhau quay hết 3500 ngày các loài sinh vật từ Bắc Cực đến Châu Phi, Bắc Mỹ.

Xem thêm: 
Top 20+ phim phiêu lưu mạo hiểm mà dân ghiền phim phải xem
Top 25+ bộ phim sinh tồn nơi hoang dã hay và hấp dẫn nhất

Cuộc Cách Mạng Kinh Nguyệt  

  • Năm phát hành: 2019
  • Đạo diễn: Rayka Zehtabchi

Với những định kiến hà khắc đè nặng lên người phụ nữ, ở thành phố Delhi tại Ấn Độ thường được biết đến là vùng có nhiều luật lệ vô lý với nữ giới. Trong một vùng nông thôn gần thành phố này, những người phụ nữ phát động phong trào cách mạng ngầm, chống lại những định kiến và luật lệ lâu năm của người dân nơi đây đối với vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ.

Trước khi nhận thức được vấn đề kinh nguyệt của phụ nữ là chuyện bình thường, các cô gái ở đây đã phải hứng chịu sự ghẻ lạnh, chì chiết và tẩy chay của phái nam dành cho mình. Thậm chí, một số người phụ nữ khác còn tự cho rằng mình có quyền chà đạp những người đang trong thời kì "dâu rụng". Họ xem kinh nguyệt của phái yếu là điều bẩn thỉu và thường xuyên đánh đập các cô gái.

Bỏ qua những định kiến vô lý đó, những người phụ nữ ở đây đã phải tự mình làm việc, học cách sản xuất và bày bán các sản phẩm của bản thân để khẳng định giới tính mình. Họ kiên quyết không dựa vào sự giúp đỡ của bất kỳ ai. Nhờ sự kiên trì và vững tin vào sức mạnh cộng đồng nữ giới, tiếng nói của các cô gái vùng nông thôn nghèo ngày càng vững mạnh và độc lập hơn trong xã hội.

Những Anh Hùng Mũ Trắng 

  • Năm phát hành: 2016
  • Đạo diễn: Orlando Von Einsiedel

Từng được đề cử giải Oscar, năm 2016, Orlando Von Einsiedel khiến công chúng xuýt xoa khi ra mắt phim tài liệu Những Anh Hùng Mũ Trắng. Bộ phim được quay ở thành phố Aleppo tại Syria và Thổ Nhĩ Kỳ, kết hợp với nhà sản xuất Joanna Natasegara.

Tác phẩm kể về những anh hùng mũ trắng trong lực lượng cứu hộ đã xung phong trở thành tình nguyện viên vùng chiến tranh. Họ ra tay cứu giúp nhiều công nhân, bảo vệ hàng trăm người dân vùng loạn lạc bom đạn. Mặc dù trong lúc thực hiện nhiệm vụ của mình, các chiến sĩ mũ trắng gặp nhiều khó khăn nhưng họ vẫn quyết tâm giải cứu người dân đang gặp nạn.

Thông qua đó, bộ phim còn liên tưởng đến hình ảnh thực tế của người dân ở vùng Syria để cho thấy tinh thần chiến đấu của họ.

Zion

  • Năm phát hành: 2018
  • Đạo diễn: Floyd Russ

Câu chuyện kể về chàng trai Zion Clark bị khiếm khuyết ở chân. Từ khi chào đời, anh không có đôi chân như người bình thường và trải qua cuộc sống cô đơ ở Trung tâm bảo trợ trẻ em khuyết tật.

Cuộc đời của Zion Clark tưởng chừng sẽ chấm hết khi nỗi tự ti đang ngày càng chiếm lấy anh. Tuy nhiên với sức mạnh tinh thần và niềm tin vào chính mình, Clark bắt đầu tham gia cuộc thi đấu vật để thử sức. Anh không ngại đối đầu với những người bạn khỏe mạnh hơn mình.

Mặc dù cuộc sống khó khăn, song Clark vẫn luôn nung nấu cơ hội được đấu vật và bước lên sàn thi. Vì vậy, anh đã không ngừng tập luyện khi còn bé. Nhờ sự kiên trì và nghị lực, cuối cùng Zion Clark cũng trở thành đô vật ở tuổi U30.

Trên đây là những bộ phim tài liệu Mỹ đáng xem nhất trên kênh Netflix.

VOH Giải trí sẽ tiếp tục cập nhật thêm nhiều thông tin phim đặc sắc khác trên chuyên mục tin phim!