Chờ...

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai

VOH - 5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31 toàn bộ nằm trong đội tuyển điền kinh và phải đón nhận án phạt cực nặng.

Quách Thị Lan và 4 VĐV Việt Nam nào dính doping tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31, có tổng cộng 10 VĐV nhận kết quả dương tính với doping. Trong đó Việt Nam có 5 VĐV điền kinh, Thái Lan có 2 VĐV, Myanmar có 2 VĐV và Indonesia có 1 VĐV.

Hội đồng thể thao Đông Nam Á mới đây vừa công bố danh tính 10 VĐV dính doping nói trên trước khi môn điền kinh SEA Games 32 chính thức khởi tranh. Theo đó, các VĐV Việt Nam được xác định bao gồm: Quách Thị Lan, Khuất Phương Anh, Hoàng Thị Ngọc, Vũ Ngọc Hà và Lê Ngọc Phúc.

Quách Thị Lan là cái tên gây ra nhiều tiếc nuối nhất khi danh sách này được công bố. Sự việc này khiến NHM Việt Nam không khỏi choáng váng trước sự kiện thể thao SEA Games 32 đang diễn ra ở đất nước của người bạn láng giềng Campuchia.

5 VĐV dính doping đạt được những thành tích gì tại SEA Games 31

Tại SEA Games 31 diễn ra trên sân nhà Việt Nam, VĐV Quách Thị Lan đã giành được 2 HCV cá nhân 400m rào và 4x400m tiếp sức hỗn hợp, 1 HCB và 1 HCĐ.

Đỉnh cao trong sự nghiệp của Quách Thị Lan chính là tấm HCV ASIAD 2018, giải đấu mà cô về nhì nhưng sau đó được đôn lên nhận HCV vì đối thủ dính doping. Trớ trêu thay, cô gái vàng của điền kinh Việt Nam cũng rơi vào bánh xe đổ của đối thủ.

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Quách Thị Lan giành 2 HCV tại SEA Games 31 - Ảnh: internet

Với Khuất Phương Anh, cô vượt qua Manik (Indonesia), Jogindr Singh (Malaysia), cán đích đầu tiên với thành tích 2 phút 08 giây 74 ở cự ly 800m nữ. Đây là lần đầu tiên Phương Anh đoạt HCV SEA Games sau 2 kỳ về nhì.

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Khuất Phương Anh đoạt HCV cự ly  800m nữ tại SEA Games 31 - Ảnh: internet

Nỗi buồn khác thuộc về chủ nhân của tấm HCV nội dung nhảy xa - Vũ Thị Ngọc Hà. Ở SEA Games 31, Ngọc Hà xuất sắc đánh bại cựu vô địch ASIAD 2018 Bùi Thị Thu Thảo đúng 1cm (6m39) để lần đầu đoạt HCV. Cô gái quê Hà Nam cũng là chủ nhân của tấm HCB SEA Games 31 nội dung nhảy 3 bước nữ.

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Vũ Thị Ngọc Hà giành HCV nội dung nhảy xa tại SEA Games 32 - Ảnh: internet

Gương mặt thứ tư dương tính với chất cấm là Hoàng Thị Ngọc. Cô là thành viên của đội tiếp sức 4x400m giúp điền kinh Việt Nam giành HCV ở SEA Games 31. Như vậy 2/4 VĐV tham gia nội dung này là Hoàng Thị Ngọc và Quách Thị Lan bị dương tính với chất cấm.

Thành viên cuối cùng của đội tuyển điền kinh Việt Nam dương tính với chất cấm ở SEA Games 31 là Lê Ngọc Phúc. Anh giành HCB nội dung 400 m nam và 4x400m nam.

Tước tất cả huy chương, tiền thưởng và cấm thi đấu 5 VĐV điền kinh Việt Nam

Theo quy định của Liên đoàn Điền kinh thế giới và Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA), các thành tích của các VĐV dính doping sẽ bị hủy bỏ. Những khoản thưởng mà các VĐV này được nhận theo quy định của Nhà nước cũng phải trả lại. Thưởng nóng cũng phải trả lại Ủy ban Olympic Việt Nam.

Những thành tích kể trên của 5 VĐV sẽ bị hủy bỏ và các VĐV phía sau sẽ được đôn lên nhận HCV. Các nội dung đồng đội cũng bị hủy vì có sự góp mặt của các VĐV dính doping.

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Nguyễn Thị Huyền được đôn lên giành tấm HCV nội dung 400m rào nữ tại SEA Games 31 - Ảnh: internet

Trong số các VĐV được đôn lên để nhận huy chương bị hủy có 2 VĐV của Việt Nam. Như vậy hành tích của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games năm ngoái bị giảm 2 HCV, xuống còn 203 HCV.

Cụ thể Nguyễn Thị Huyền từ HCB nội dung 400m rào nữ tại SEA Games 31, sẽ được đôn lên thành HCV vì nội dung này, người nhận HCV là Quách Thị Lan. HCV nội dung nhảy xa của VĐV Vũ Ngọc Hà bị hủy được trao lại cho đồng đội là Bùi Thị Thu Thảo (SEA Games 31, Thảo giành HCB).

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Bùi Thị Thu Thảo nhận HCV của Vũ Ngọc Hà - Ảnh: internet

Bên cạnh án phạt trên, 5 VĐV Việt Nam còn chịu án phạt cấm thi đấu từ 1 đến 3 năm từ Liên đoàn Điền kinh Việt Nam và sau đó có thể nhận thêm án phạt từ Liên đoàn Điền kinh thế giới.

Trước khi có án phạt chính thức, thể thao Việt Nam đã loại những gương mặt này, không cho tranh tài ở Đại hội thể thao toàn quốc 2022 và SEA Games 32. Đây là bài học lớn cho không chỉ 5 tuyển thủ điền kinh mà còn với các VĐV thể thao Việt Nam.

Các VĐV Việt Nam sử dụng chất cấm gì?

Được biết cả 5 VĐV kể trên giải trình rằng mình sử dụng chung 1 loại thực phẩm chức năng nhưng không biết có chứa chất cấm.

5 VĐV điền kinh đã phải giải trình trước phiên điều trần của Hội đồng thể thao Đông Nam Á, và cho biết họ đều sử dụng thực phẩm chức năng trước đó mà không biết thành phần có chứa chất cấm trong thể thao.

5 VĐV Việt Nam dính doping ở SEA Games 31: Quách Thị Lan và những ai
Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA) - Ảnh: internet

Cụ thể các VĐV giải trình rằng không có bất cứ thông tin nào về thành phần của thực phẩm chức năng mà họ đã dùng được ghi trên bao bì, họ không cố ý sử dụng chất cấm. Sự việc cũng được báo cáo lên Cơ quan phòng chống doping thế giới (WADA).

Hội đồng thể thao Đông Nam Á cho biết loại thực phẩm chức năng này có chứa chất tạo nạc, tăng cơ giảm mỡ, hỗ trợ cho việc vận động một cách dễ dàng hơn.