Chờ...

Danh tính và cảm xúc của hai VĐV Việt Nam mở hàng HCV tại SEA Games 32

VOH - Phạm Thanh Phương Thảo và Tôn Nữ Hồng Ân là hai kỳ thủ tuyển cờ ốc Việt Nam vượt qua các đối thủ hàng đầu để giành tấm HCV đầu tiên tại SEA Games 32.

Campuchia đã mang môn cờ truyền thống của quốc gia họ là cờ ốc (cờ Ouk Chaktrang, cờ Khmer) thay cho cờ vua để tranh tài tại SEA Games 32. Đây tất nhiên là thế mạnh của nước chủ nhà, bên cạnh đó Thái Lan cũng là ứng viên hàng đầu của môn cờ này.

Hai kỳ thủ Việt Nam ở nội dung cờ tiêu chuẩn đôi nữ 60 phút đã lần lượt vượt qua các đối thủ mạnh để lên ngôi vô địch sớm 1 vòng đấu. Đây là tấm HCV đầu tiên của đoàn Việt Nam và cũng là đầu tiên tại SEA Games 32.

Hai nhà vô địch SEA Games 32 môn cờ ốc nội dung đôi nữ là ai?

Hai cô gái vàng của thể thao Việt Nam là Phạm Thanh Phương Thảo (Hải Phòng) và Tôn Nữ Hồng Ân (Bà Rịa – Vũng Tàu) đều xuất thân từ môn cờ vua và chỉ mới tập luyện cờ ốc sau khi BTC quyết định đưa bộ môn này vào thi đấu chính thức thay cho cờ vua.

Danh tính và cảm xúc của hai VĐV Việt Nam mở hàng HCV tại SEA Games 32
Phương Thảo từng là tài năng trẻ của làng cờ Việt Nam - Ảnh: Thanh Niên

Với Phạm Thanh Phương Thảo, cô gái 24 tuổi từng được xem là tài năng trẻ của làng cờ Việt Nam khi bắt đầu chơi cờ vua năm 6 tuổi và chỉ 4 năm sau cô bé của đội Hải Phòng đã có được chiếc HCV giải trẻ châu Á.

Tuy nhiên, kể từ đó sự nghiệp Phương Thảo bắt đầu "chìm" xuống dù có những lần được tham dự các giải quốc tế. Không có được sự nghiệp tốt ở cờ vua, Phương Thảo bất ngờ rẽ hướng sang cờ ốc khi bộ môn này được đưa vào Việt Nam tập luyện để tham dự SEA Games 32.

Danh tính và cảm xúc của hai VĐV Việt Nam mở hàng HCV tại SEA Games 32
Hồng Ân nhanh chóng hòa nhập với cờ ốc - Ảnh: Thanh Niên

Trong khi đó Tôn Nữ Hồng Ân vẫn là kỳ thủ cờ vua tốp đầu của Việt Nam. Cô gái 31 tuổi người Lâm Đồng đang thi đấu cho Bà Rịa Vũng Tàu hiện đang là kiện tướng liên đoàn cờ thế giới.

Với tư chất bẩm sinh trong mình, Hồng Ân đã nhanh chóng hòa nhập với bộ môn mới và có được chiếc HCB tại giải vô địch Đông Nam Á hồi đầu năm và chỉ chịu thua người đồng đội Vũ Thị Diệu Uyên.

Cảm xúc của Phương Thảo và Hồng Ân sau tấm HCV SEA Games 32

Phạm Thanh Phương Thảo chia sẻ sau khi hòa thành công đối thủ mạnh đến từ Philippines: "Sau khi chiến thắng nước chủ nhà Campuchia, chúng tôi bắt đầu có sự tự tin. Đến chiến thắng Thái Lan là bước ngoặt bởi chỉ còn đối thủ Philippines là đáng ngại.

Nhưng chúng tôi đã chơi tập trung để giành chiến thắng. Chiến thắng này quá tuyệt vời, tôi không ngờ đoạt huy chương vàng (HCV) SEA Games chỉ sau 8 tháng làm quen với môn cờ ốc. Tôi muốn dâng tặng chiến thắng cho cha, mẹ và người thân của tôi, những người luôn ủng hộ tôi trong thời gian qua".

Danh tính và cảm xúc của hai VĐV Việt Nam mở hàng HCV tại SEA Games 32
Hồng Ân và Phương Thảo mở hàng HCV tại SEA Games 32 - Ảnh: Thanh Nien

Hồng Ân chia sẻ sau khi đoạt tấm HCV SEA Games đầu tiên: “Tôi vui quá, thật sự vui trong lần đầu dự SEA Games đã có HCV. Tôi cũng chỉ mới chơi cờ ốc trong 1 năm trở lại đây, nhưng không ngờ môn thể thao trí tuệ này lại giúp chúng tôi đăng quang ở SEA Games.

Tôi hy vọng chiến thắng này sẽ tiếp thêm sức mạnh cho các VĐV Việt Nam trong thời gian tới. Hôm nay, tôi lâng lâng cảm xúc khó tả sau những ngày thi đấu cân não”.