Anh Trai "Say Hi" lên tiếng về việc thiếu hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa

VOH - Anh Trai "Say Hi" đính chính những thông tin sai sự thật về việc thiếu sót hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa trong chương trình.

Mới đây, Anh Trai "Say Hi" gây tranh cãi trong cộng đồng mạng vì vấp phải những chỉ trích về việc nghi vấn đạo nhái format của một chương trình khác và một sự cố nghiêm trọng liên quan đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ quốc gia.

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240703-161712-01
Hình ảnh được cho là vi phạm chủ quyền từ phía Anh Trai "Say Hi" - Ảnh: NSX

Cụ thể, trong tập 2 của chương trình, phát sóng vào ngày 22/06, một cảnh quay đồ họa bản đồ Việt Nam gây phẫn nộ khi khán giả phát hiện thiếu sót hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa ở phút thứ 1:57:19. Đáng chú ý hơn, bản đồ này còn thiếu cả đảo Phú Quốc - một phần không thể tách rời của lãnh thổ Việt Nam.

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240703-161656-08

Ngay khi nhận ra điều này, cộng đồng mạng nhanh chóng lan truyền thông tin và bày tỏ sự bức xúc. Nhiều người cho rằng đây là một sai sót nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vấn đề chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Họ yêu cầu phía nhà sản xuất phải có trách nhiệm giải trình và đưa ra lời xin lỗi chính thức.

Trước làn sóng phản ứng dữ dội từ dư luận, phía Anh Trai "Say Hi" nhanh chóng lên tiếng đính chính về vấn đề này. Theo Công văn của Đài truyền hình TP.HCM - đơn vị đồng sản xuất chương trình, nhấn mạnh rằng hình ảnh quả địa cầu trong video chỉ mang tính biểu tượng 3D, nhằm thể hiện ý tưởng của đội ngũ sản xuất chương trình.

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240704-113419-10
Nguyên văn đính chính từ phía nhà sản xuất Anh Trai "Say Hi" - Ảnh: NSX

Họ giải thích rằng hình ảnh này thể hiện đầy đủ phần đất liền, đại dương, đảo, mây và không thể hiện ranh giới hành chính của các quốc gia, vùng, lãnh thổ.

Trong công văn nêu rõ: "Đoạn hình thể hiện quả địa cầu xoay với mây che phủ diễn ra rất nhanh (3 giây) và ở tỉ lệ rất nhỏ. Biểu tượng này không thể hiện đầy đủ thuộc tính của bản đồ vì không thể hiện rõ ranh giới hành chính các quốc gia, vùng, lãnh thổ. Việc thông tin cho rằng hình ảnh quả địa cầu (mô hình 3 chiều mô phỏng Trái đất) là bản đồ là chưa chính xác".

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240704-113427-02
Phía Anh Trai "Say Hi" bác bỏ tin đồn sai sự thật về chủ quyền lãnh thổ - Ảnh: NSX

Đài Truyền hình TP.HCM cũng chỉ ra việc một số trang web chụp lại một khung hình và đưa thông tin như đã nêu có tính cưỡng ép, khiến người xem ngộ nhận cho rằng đây là bản đồ Việt Nam không thể hiện có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Họ khẳng định các thông tin được lan truyền trên mạng là không chính xác, đã ảnh hưởng đến uy tín của Đài Truyền hình TP.HCM và gây ra dư luận tiêu cực về tuyên truyền chủ quyền quốc gia Việt Nam.

Tuy nhiên, mặc dù đã có lời giải thích từ phía nhà sản xuất, nhiều người vẫn tỏ ra không hài lòng và tiếp tục đặt câu hỏi về sự cẩn trọng trong quá trình sản xuất chương trình. Họ cho rằng, dù là hình ảnh biểu tượng hay bản đồ thật, việc thiếu sót các vùng lãnh thổ quan trọng như Hoàng Sa, Trường Sa và Phú Quốc vẫn là một sai lầm không thể chấp nhận được.

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240704-114901-01
Phản ứng của cộng đồng mạng

Sự việc cũng đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của các nhà sản xuất truyền hình trong việc đảm bảo tính chính xác và nhạy cảm đối với các vấn đề liên quan đến chủ quyền quốc gia. Nhiều chuyên gia truyền thông cho rằng, trong thời đại thông tin số hiện nay, mọi chi tiết nhỏ trong một chương trình truyền hình đều có thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến dư luận và cần phải được kiểm tra kỹ lưỡng trước khi phát sóng.

Về phía cộng đồng mạng, mặc dù đã có lời giải thích từ nhà sản xuất nhưng nhiều người vẫn tiếp tục theo dõi sát sao diễn biến của vụ việc và yêu cầu có những biện pháp khắc phục cụ thể. Đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của truyền thông trong việc nâng cao ý thức của công chúng về chủ quyền quốc gia.

anh-trai-say-hi-len-tieng-ve-viec-thieu-hai-quan-dao-hoang-sa-truong-sa20240703-163400-09

Hy vọng rằng sau sự cố này, các đơn vị sản xuất truyền hình sẽ có những biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn để tránh những sai sót tương tự trong tương lai.

Theo dõi voh.com.vn để không bỏ lỡ những thông tin mới nhất về showbiz, phim ảnh, âm nhạc, TV Show... tại chuyên mục Giải trí