Chờ...

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động

VOH - “nong-dân” Thùy Tiên và Misthy lần đầu học làm bánh phồng, bất ngờ khi biết những rủi ro bà con phải đối mặt.

Tiếp tục cuộc hành trình "nông dân tập sự" trong tập 2 của series "nong-dân", Thùy Tiên và Misthy đã đến thăm ngôi nhà của cô Mai - một người đã gắn bó với nghề làm bánh phồng suốt hơn 30 năm. Cả hai đến đây để học và làm việc cùng cô, với mức tiền công là 20 ngàn đồng/giờ.

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động 1
Hoa hậu Thùy Tiên va Misthy thử sức với nghề làm bánh phồng

Làng nghề làm bánh phồng ở Tiền Giang đã tồn tại hơn 70 năm, từ vài hộ gia đình cho đến cả trăm hộ chuyên nghiệp làm và sinh sống nhờ nghề này. Bánh phồng Cái Bè - Tiền Giang vẫn giữ được danh tiếng, trở thành nông sản đặc trưng được cả nước biết đến và xuất khẩu tới nhiều quốc gia. Tuy nhiên, ít người biết rằng, để tạo ra những chiếc bánh phồng hoàn hảo, đòi hỏi một quá trình làm thủ công công phu và tinh tế.

Trong lần đầu tiên học và làm bánh phồng, Thùy Tiên và Misthy hăng hái tham gia từng công đoạn, cả hai chăm chỉ gọt vỏ củ khoai và đem đi hấp trong 3 tiếng. Sau đó, họ tiếp tục cắt nhỏ khoai mì đã hấp, loại bỏ xơ và đưa đi xay thành bột. Bước tiếp theo, họ kết hợp bột này với mạch nha, đường, nước cốt dừa,... để tạo thành một hỗn hợp bột mịn và dẻo. Tiếp theo là trải mỏng lớp bột này ra và phơi cho bánh dẻo. Cuối cùng là đóng gói sản phẩm.

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động 2
Cả hai chăm chú, làm theo cô Mai trong từng công đoạn

Mỗi công đoạn đều mang lại sự mới mẻ, ban đầu Thùy Tiên và Misthy cảm thấy khá lúng túng nhưng họ dần làm quen và nắm vững từng động tác. Sự cố gắng và học hỏi của hai cô gái đã giúp họ trải nghiệm và hiểu rõ hơn về cách làm bánh phồng truyền thống, đồng thời đánh giá cao công sức và tâm huyết mà người nông dân dành cho nghề này.

Cô Mai chia sẻ gần gũi: “Một ngày phải làm hơn 5000 bánh để giao cho lò, bắt đầu làm từ 1 giờ sáng để kịp nắng phơi bánh, phơi  khoảng 3 tiếng đồng hồ thì bánh sẽ khô. Những ngày mưa, nếu chạy không kịp là bánh ướt, rã ra là phải bỏ hết.

Tới mùa mưa là phải canh liên tục để chạy che bánh kịp thời, còn mà không phơi được thì dùng máy hong. Làm không được bao nhiêu mà lỗ cũng nhiều lắm. Một bịch 50 cái, bán 50 ngàn đồng”. Những tâm tình của cô Mai khiến Thùy Tiên và Misthy vô cùng bất ngờ khi biết những rủi ro người nông dân phải đối mặt khi làm nghề này.

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động 3
Cô Mai chia sẻ về những khó khăn của nghề 

Thùy Tiên chia sẻ: “Công việc này phải vừa thức khuya mà còn bị ảnh hưởng thời tiết nhiều quá. Đây là cả một quá trình rất dài hơi, qua được các công đoạn khác nhau để có được sản phẩm chất lượng. Nhìn thành phẩm cuối cùng thật sự rất cảm động”. 

Để cảm ơn cô Mai vì đã đón nhận hai "nông dân tập sự" làm việc, Thùy Tiên và Misthy đạp xe đến tiệm bánh ngọt để tìm mua một ít món quà. Dù chỉ có 90 ngàn đồng - số tiền kiếm được từ công việc gặt cỏ bàng ban sáng, nhưng hai cô gái lại khao khát được mua một chiếc bánh kem trị giá 200 ngàn đồng.

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động 4
Thùy Tiên và Misthy mua bánh ngọt tặng cô Mai

Sau một thời gian đắn đo và tranh luận cùng nhau, Thùy Tiên và Misthy cuối cùng đã quyết định "xuống nước" mượn tiền từ ekip để đủ số tiền mua chiếc bánh kem. Hành động này thể hiện tinh thần tương trợ và đoàn kết của cả nhóm, khiến cả hai cảm thấy rất biết ơn và hạnh phúc vì có cơ hội gửi tặng món quà ý nghĩa đến cô Mai.

Misthy còn đùa: “Tối nay nếu khó khăn quá thì mình ăn bánh tráng, xin thêm miếng nước mắm để chấm” khiến Thùy Tiên “muốn khóc”. Điều bất ngờ đó là cô chủ tiệm bánh không muốn lấy tiền khiến cả hai vỡ òa hạnh phúc. 

Cuối chương trình, khi được Thùy Tiên tích cực kêu gọi mọi người dù đi đâu cũng nhớ ủng hộ những sản phẩm nông sản chất lượng của bà con mình đã vất vả làm ra. 

Hoa hậu Thuỳ Tiên đi làm công 20 ngàn/giờ, xúc động với thành quả lao động 5
Thùy Tiên kêu gọi mọi người ủng hộ sản phẩm của những người dân nước mình

Nàng hậu chia sẻ: “Ngày đầu tiên đi quay ‘Nong dân’, Thùy Tiên đã có rất nhiều hứng khởi, mong chờ, mồ hôi và cả những nụ cười. Không thể tin nổi bản thân có thể hoàn thành thử thách cắt cỏ bàng, đan giỏ bằng cỏ bàng và làm bánh phồng đều trong một ngày. Thùy Tiên và Misthy - hai con người ở thành phố lần đầu tiên xuống miền Tây và gặp gỡ được các cô chú rất dễ thương, hiếu khách, thân thiện. Cảm ơn cô chú rất nhiều đã cho mình trải nghiệm, dù hơi ‘phá’ một chút nhưng vẫn công nhận công sức của cả hai”. 

“nong-dân” và Thùy Tiên sẽ tiếp tục cùng khán giả đi trải nghiệm, cảm nhận sự trù phú của nông sản quê hương, những nét đẹp lao động, những văn hóa nghề nông, vẻ đẹp của thiên nhiên Việt Nam. Chương trình “nong-dân” gồm 6 tập, lên sóng vào 20h thứ Năm hằng tuần từ ngày 27/07 trên kênh YouTube Nong Tiên Official.

Hãy cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé.

Ảnh: TCBC