Chờ...

NSƯT Huỳnh Khải và hành trình tâm huyết cùng Bông Lúa Vàng suốt 30 năm

VOH - NSƯT Huỳnh Khải là một trong những mảnh ghép đầu tiên, đóng vai trò quan trọng của cuộc thi Bông Lúa Vàng.

Lớn lên trong một gia đình nông dân ở Thủ Thừa thuộc tỉnh Long An, NSƯT Huỳnh Khải từ bé đã có niềm yêu thích đặc biệt với những lời ru, giai điệu của đờn ca tài tử. Tuy gặp nhiều khó khăn trong hành trình đến với âm nhạc vì điều kiện gia đình không cho phép, nhưng NSƯT Huỳnh Khải vẫn thành công thi đỗ Trường Quốc gia Âm nhạc, nay là Nhạc viện Tp HCM. Ông học trung cấp rồi đến đại học, thạc sĩ rồi được giữ lại trường làm cán bộ giảng dạy đến ngày về hưu.

NSƯT Huỳnh Khải và hành trình tâm huyết cùng Bông Lúa Vàng hơn suốt 30 năm 1
NSƯT Huỳnh Khải là một trong những gương mặt gạo cội của làng nhạc cải lương, đờn ca tài tử

Thời điểm này, NSƯT Huỳnh Khải vô tình quen biết với một anh biên tập của Đài tiếng nói Nhân dân TP HCM. Đây được xem là một mối duyên đầu tiên của ông đối với Bông Lúa Vàng mặc dù vài năm sau cuộc thi mới được ra đời. 

Quen biết với các cán bộ của Đài, NSƯT Huỳnh Khải nhận thấy đa phần mọi người đều rất thích cải lương và đờn ca tài tử, mà đây lại là thế mạnh của ông nên mối quan hệ giữa hai bên ngày càng tốt đẹp. Năm 1993, cuộc thi tìm kiếm tài năng Cải lương - Bông Lúa Vàng chính thức được tổ chức. NSƯT Huỳnh Khải đã đồng hành cùng Bông Lúa Vàng từ những năm đầu tiên, hiện tại ông đang giữ vị trí Ban giám khảo.

Xem thêm: Gieo hạt Bông Lúa Vàng tại Đồng Tháp: Xuất hiện nhiều thí sinh “nặng ký”.

NSƯT Huỳnh Khải và hành trình tâm huyết cùng Bông Lúa Vàng hơn suốt 30 năm 2
30 năm đồng hành cùng Bông Lúa Vàng, hiện ông đang đảm nhận vị trí Ban giảm khảo tại cuộc thi

Trong suốt thời gian làm việc cùng Bông Lúa Vàng, NSƯT Huỳnh Khải cũng có rất nhiều kỉ niệm đáng nhớ. Điều khiến ông khắc ghi và ấn tượng nhất chính là việc thay đổi khung chương trình, chú trọng hơn vào vọng cổ với nhiều biến tấu thú vị, phong phú. NSƯT Huỳnh Khải không chỉ vui mừng mà còn cảm thấy xúc động khi nhìn thấy "cái nghề" của mình được gìn giữ và phát triển theo thời gian.

Bên cạnh đó, việc các thi sính ở độ tuổi đa dạng tham gia cũng cho thấy sự quan tâm của khán giả dành cho cuộc thi nói riêng và thể loại âm nhạc cải lương, đờn ca tài tử nói chung.

NSƯT Huỳnh Khải cũng rất trân quý các tài năng mới của dòng nhạc khi tham gia Bông Lúa Vàng. Đa phần mọi người chưa qua trường lớp bài bản mà thể hiện bản thân bằng năng lực tự phát và học hỏi từ người đi trước.

NSƯT Huỳnh Khải và hành trình tâm huyết cùng Bông Lúa Vàng hơn suốt 30 năm 3
NSƯT Huỳnh Khải đặt nhiều tâm huyết và lửa đam mê với Bông Lúa Vàng. Ông cũng rất trân quý những thí sinh đến tham gia cuộc thi, vừa hạnh phúc vừa hãnh diện khi thấy "cái nghề" được lưu truyền phát triển.

Khi vào đến các vòng sau độ khó của cuộc thi càng tăng lên đòi hỏi các thí sinh phải linh hoạt và năng động hơn để thể hiện tốt các yêu cầu, phải nói rằng tinh thần của các thí sinh lúc này như ngọn đuốc cháy phừng phực cho thấy niềm đam mê và lòng nhiệt huyết tràn đầy của họ. Sự tìm tòi, học hỏi để đến được với cải lương, đờn ca tài tử của lớp trẻ khiến NSƯT Huỳnh Khải rất ấn tượng. 

30 năm Bông Lúa Vàng nên hình hài, trải qua nhiều giai đoạn từ thuở sơ khai đến hiện tại, NSƯT Huỳnh Khải cũng có nhưng mong đợi riêng để cuộc thì ngày càng lớn mạnh và phổ rộng hơn đến với mọi khán giả. Ông mong rằng quy chế của cuộc thi sẽ chú trọng và quan tâm hơn đến sự phát triển hiện tại của các thí sinh, đối tượng tham gia, sự đổi mới hợp thời nhưng vẫn gìn giữ được cốt lõi là một điều tuy khó nhưng rất đáng lưu tâm.

NSƯT Huỳnh Khải và hành trình tâm huyết cùng Bông Lúa Vàng hơn suốt 30 năm 4
NSƯT Huỳnh Khải có nhiều đóng góp cho cuộc thi, hy vọng ngày càng có nhiều chuyển đổi tích cực cho Bông Lúa Vàng

Ngoài ra, NSƯT Huỳnh Khải cũng cho rằng nên có thêm nhiều giải phụ cho các thí sinh tham gia. Mở cuộc thăm dò, đón nhận ý kiến đóng góp từ khán giả thưởng thức để theo đó có thể hoàn thiện hơn cho cuộc thi.

Cùng VOH Giải trí cập nhật những thông tin show nhanh nhất tại chuyên mục tin show nhé!

Ảnh: NVCC