Chờ...

Pelé là ai? Câu nói nổi tiếng của "Vua bóng đá" Pelé

(VOH) - Điều gì đã khiến cho Pelé từ một cậu bé nghèo trở thành ‘vua bóng đá’ và được xem là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại?

Pelé là cái tên đã quá quen thuộc với những người hâm mộ bóng đá đồng thời cũng là thần tượng của biết bao nhiêu người. Với những đóng góp to lớn cùng những thành công trong sự nghiệp, người hâm mộ gọi Pelé là cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất lịch sử.

1. Cuộc đời nhiều thăng trầm của Pelé

Pelé - Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại 1

Pelé tên đầy đủ là Edson Arantes do Nascimento được bố mẹ gọi là Dico sinh ngày 23/10/1940 tại Três Corações, Minas Gerais, Brazil. Bố Pelé là cầu thủ bóng đá Dondinho và mẹ là bà Dona Celeste.

Cuộc sống Pelé thời thơ ấu rất cơ cực, ông lớn lên trong đói nghèo ở Bauru thuộc bang São Paulo. Thời niên thiếu, ông đã làm rất nhiều công việc khác nhau để trang trải cuộc sống. Ông kiếm tiền bằng cách làm việc như người phục vụ, ông từng là chàng trai đánh giày cật lực làm việc để giúp đỡ gia đình khi cha ông bị chấn thương và bị câu lạc bộ ngừng trả lương.

Pelé có niềm đam mê bóng đá ngay từ nhỏ và được cha dạy đá bóng. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông không có một quả bóng đá để luyện tập mà chỉ chơi với những quả bóng tự chế bằng tất và vải vụn.

Với niềm đam mê bóng đá cùng sự bản lĩnh, năm 10 tuổi Pelé đã tự tạo cho mình một đội bóng riêng để cùng thi đấu với các cầu thủ đường phố khác. Đến năm 1956 ông bắt đầu sự nghiệp bóng đá chuyên nghiệp của mình.

Năm 1966, Pelé kết hôn với Rosemeri dos Reis Cholbi. Cả hai có với nhau hai cô con gái tên là Kelly Cristina, Jennifer và một con trai tên là Edson. Tuy nhiên, Pelé và Rosemeri dos Reis Cholbi đã ly hôn vào năm 1982. Sau đó Pelé cũng trải qua thêm hai cuộc hôn nhân khác.

Xem thêm: Michael Jordan - huyền thoại bóng rổ và những câu nói hay giúp tạo động lực, truyền cảm hứng

2. Sự nghiệp rực rỡ của Pelé

Pelé - Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại 2

Nhắc đến Pelé là nhắc đến một huyền thoại bóng đá với những thành tích và danh hiệu cao quý. Tuy nhiên, để đạt được những vinh quang đó, Pelé đã phải cố gắng không ngừng nghỉ.

Ngay từ nhỏ Pelé đã có niềm đam mê bóng đá và bộc lộ được tài năng bóng đá của mình qua các giải đấu không chuyên và giành được nhiều danh hiệu vô địch.

Năm 1956, Pelé gia nhập đội bóng của câu lạc bộ Santos và bắt đầu sự nghiệp đá bóng chuyên nghiệp của mình.

Tại câu lạc bộ Santos, dưới sự huấn luyện của Huấn luyện viên Santos Luala, Pelé đã được huấn luyện để trở thành một cầu thủ tài năng.

Pelé đánh dấu mốc quan trọng khi mở đầu sự nghiệp của mình bằng bàn thắng ở tuổi 16, trở thành vua phá lưới trong mùa giải đầu tiên và lọt vào đội tuyển quốc gia Brazil.

Tài năng của Pelé đã tỏa sáng rực rỡ trong mùa World Cup năm 1958 và được công nhận trên phạm vi toàn thế giới. Trong mùa giải này, Pelé đã trở thành cầu thủ bóng đá trẻ tuổi nhất ghi bàn và vô địch World Cup. Đồng thời trở thành cầu thủ trẻ nhất lập cú hat-trick tại giải đấu World Cup thế giới.

Chính nhờ vào kỹ năng điêu luyện cùng tốc độ vượt trội, Pelé đã góp phần đem lại những vinh quang cho đội tuyển nước nhà và mang về chức vô địch đầu tiên cho đội bóng Brazil tại kỳ World Cup 1958.

Sau mùa World Cup 1958, Pelé nhận được vô số lời mời từ các câu lạc bộ bóng đá châu Âu. Chính phủ Brazil đã tuyên bố Pelé là báu vật quốc gia. Và Pelé đã ở lại với đội tuyển quốc gia Brazil để rèn luyện và phát triển kỹ năng.

Năm 1960, Pelé ghi được 47 bàn và giúp câu lạc bộ Santos vô địch Campeonato Paulista. Cùng năm đó, câu lạc bộ tiếp tục chiến thắng Taça Brasil và được tham gia Copa Libertadores, giải Vô địch các Câu lạc bộ Nam Mỹ.

Năm 1962, Pelé giúp câu lạc bộ Santos giành danh hiệu vô địch Copa Libertadores. Cùng năm đó, câu lạc bộ Santos thành công trong việc bảo vệ Campeonato Brasileiro, giành chiến thắng tại Taça Brasil và Intercontinental Cup.

Tại vòng chung kết World Cup 1962, Pelé bị rách cơ đùi ở trận thứ hai và phải ngồi ngoài trong phần còn lại của giải đấu. Tuy nhiên, Brazil tiếp tục giành chức vô địch World Cup thứ hai.

Năm 1963, câu lạc bộ Santos trở thành nhà vô địch bảo vệ thành công Copa Libertadores.

Năm 1969, Pelé đã ghi bàn thắng thứ 1000 trong sự nghiệp tại sân vận động Maracana.

Giải đấu World Cup 1970 là World Cup cuối cùng mà Pelé tham gia. Trong giải đấu này, Pelé đưa Brazil giành chức vô địch World Cup lần thứ ba. Pelé đã kết thúc sự nghiệp ở World Cup khi ghi được 12 bàn thắng sau 14 trận.

Sau mùa giải năm 1974, Pelé tuyên bố giã từ đội tuyển bóng đá quốc gia Brazil. Trong khoảng thời gian gắn bó cùng câu lạc bộ Santos và đội tuyển quốc gia Brazil, Pelé cùng đồng đội đã mang lại nhiều chiến thắng trong đó phải kể đến 3 lần đoạt được chiếc cúp vô địch thế giới. 

Mặc dù từ giã đội tuyển quốc gia nhưng đôi khi Pelé vẫn tiếp tục chơi cho câu lạc bộ Santos trong các trận đấu chính thức. Đến năm 1975 Pelé ký hợp đồng với New York Cosmos.

Tuy đã qua thời kỳ đỉnh cao nhưng Pelé vẫn giành được nhiều thành tích, khẳng định được vị trí và tài năng của mình trong câu lạc bộ New York Cosmos và nhận nhiều được sự quan tâm.

Sau nhiều năm theo đuổi đam mê bóng đá cũng như góp phần vào sự phát triển của bóng đá thế giới, Pelé chính thức tuyên bố giã từ sự nghiệp của mình vào năm 1977, sau trận đấu giao hữu giữa New York Cosmos và Santos. 

Pelé đã ghi 1283 bàn thắng trong suốt sự nghiệp của mình.

Ngoài sự nghiệp cầu thủ, Pelé còn viết một số tự truyện, đóng phim tài liệu và sáng tác nhạc. Trong số đó phải kể đến:

  • Năm 1977, Pelé sáng tác nhạc phim cho bộ phim Pelé.
  • Năm 1981, Pelé đóng vai chính trong bộ phim Escape to Victory.
  • Từ những năm 1960 - 1970 Pelé đóng vai chính trong phim với các diễn viên Michael Caine và Sylvester Stallone, cũng như các cầu thủ bóng đá khác.

Xem thêm: Cỗ máy ghi bàn Cristiano Ronaldo nói gì về cuộc sống và sự nghiệp sân cỏ

3. Những danh hiệu mà Pelé đạt được

Pelé - Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại 3

Trong lịch sử bóng đá, Pelé là một trong những cầu thủ được ca ngợi nhiều nhất và thường xuyên được xếp hạng là cầu thủ hay nhất từ trước đến nay.

Trong suốt sự nghiệp của mình, Pelé không ngừng cố gắng rèn luyện để đạt được những thành tích cao và gặt hái cho mình nhiều danh hiệu quý giá.

  • Hai lần chiến thắng Cup Roca tại giải quốc gia của Brazil vào năm 1957 và 1963.
  • Cùng đội tuyển quốc gia Brazil giành được 3 Cúp thế giới của FIFA vào các năm 1958, 1962 và 1970.
  • Năm 1992, Pelé được bổ nhiệm làm Đại sứ sinh thái và môi trường Liên Hợp Quốc.
  • Năm 1995, Pelé được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Bộ thể thao Brazil.
  • Năm 1997, Pelé nhận tước hiệu “Hiệp sĩ danh dự” của Vương quốc Anh từ Nữ hoàng Elizabeth II.
  • Năm 2000, Pelé nhận danh hiệu “Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất thế kỷ XX” của FIFA.
  • Ông cũng là vận động viên xuất sắc nhất thế kỷ XX theo bình chọn của Ủy ban Olympic quốc tế. 
  • Pelé có tên trong danh sách 100 người quyền lực nhất thế giới trong bình chọn của tạp chí Mỹ Time.
  • Năm 2013, Pelé nhận Quả bóng vàng danh dự của FIFA.

Xem thêm: Câu nói hay về việc luyện tập thể dục thể thao nâng cao sức khỏe

4. Những câu nói hay của Pelé

Pelé được biết đến là “vua bóng đá” đồng thời là người truyền cảm hứng tích cực cho những người trẻ đam mê bóng đá. Trong suốt sự nghiệp của mình, Pelé đã để lại nhiều câu nói hay và một trong số đó là những câu  nói truyền động lực mạnh mẽ.

Pelé - Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại 4
  1. Success is no accident. It is hard work, perseverance, learning, studying, sacrifice and most of all, love of what you are doing.
    Tạm dịch: Thành công không phải ngẫu nhiên. Đó là kết quả của sự chăm chỉ, bền bỉ, học hỏi, nghiên cứu, hy sinh và quan trọng nhất là tình yêu đối với việc mình làm.
  2. No individual can win a game by himself.
    Tạm dịch: Không một cá nhân nào có thể tự mình chiến thắng một trận đấu.
  3. Enthusiasm is everything. It must be taut and vibrating like a guitar string.
    Tạm dịch: Sự nhiệt tình là tất cả, nó căng ra và rung như dây đàn guitar.
  4. Football is not about one or two or three star players.
    Tạm dịch: Bóng đá không chỉ có một, hai hoặc ba cầu thủ ngôi sao.
  5. A penalty is a cowardly way to score.
    Tạm dịch: Sút phạt đền là kiểu ghi bàn hèn nhát.
  6. To be a striker you need to be in good shape.
    Tạm dịch: Để trở thành một tiền đạo, bạn cần phải có phong độ tốt.
  7. If I pass away one day, I am happy because I tried to do my best. My sport allowed me to do so much because it's the biggest sport in the world.
    Tạm dịch: Nếu một ngày nào đó tôi qua đời, tôi sẽ rất vui vì tôi đã cố gắng hết sức mình. Môn thể thao của tôi cho phép tôi làm được rất nhiều điều vì đó là môn thể thao lớn nhất trên thế giới.
  8. Sport is something that is very inspirational for young people.
    Tạm dịch: Thể thao là một thứ truyền cảm hứng cho giới trẻ.
  9. If you don't give education to people, it is easy to manipulate them.
    Tạm dịch: Nếu bạn không giáo dục mọi người, bạn sẽ dễ dàng thao túng họ.
Pelé - Cầu thủ bóng đá vĩ đại nhất mọi thời đại 5
  1. Pele doesn't die. Pele will never die. Pele is going to go on forever.
    Tạm dịch: Pele không chết. Pele sẽ không bao giờ chết. Pele sẽ tiếp tục mãi mãi.
  2. Everything is practice.
    Tạm dịch: Mọi thứ đều là luyện tập.
  3. There is alway someone out there getting better than you by training harder than you.
    Tạm dịch: Luôn có ai đó ngoài kia trở nên giỏi hơn bạn bằng cách rèn luyện chăm chỉ hơn bạn.
  4. The more difficult the victory, the greater the happiness in winning.
    Tạm dịch: Chiến thắng càng khó khăn thì niềm hạnh phúc nhận lại càng lớn.
  5. Success isn’t determined by how many times you win, but by how you play the week after you lose.
    Tạm dịch: Thành công không được xác định bởi số lần bạn thắng mà bởi cách bạn chơi trong tuần sau khi bạn thua.
  6. Great teams are not made up of many well-rounded players. Great teams are made up of a variety of players, each having their own strengths.
    Tạm dịch: Những đội bóng tuyệt vời không được tạo nên bởi nhiều cầu thủ toàn diện. Các đội vĩ đại được tạo thành từ nhiều cầu thủ khác nhau, mỗi người có thế mạnh riêng.
  7. Football is the only sport where you put people together, it doesn’t matter if you are rich, or poor, or black, or white. It is one nation. This is the beauty of football.
    Tạm dịch: Bóng đá là môn thể thao duy nhất mà bạn gắn kết mọi người lại với nhau, không quan trọng bạn giàu hay nghèo, da đen hay da trắng. Nó là một thể. Đây là vẻ đẹp của bóng đá.
  8. I was born to play football, just like Beethoven was born to write music and Michelangelo was born to paint.
    Tạm dịch: Tôi sinh ra để chơi bóng đá, giống như Beethoven sinh ra để viết nhạc và Michelangelo sinh ra để vẽ.
  9. The head talks to the heart and the heart talks to the feet.
    Tạm dịch: Cái đầu nói chuyện với trái tim và trái tim nói chuyện với đôi chân.
  10. Football is like a religion to me. I worship the ball, and I treat it like a god. Too many players think of a football as something to kick. They should be taught to caress it and to treat it like a precious gem.
    Tạm dịch: Đối với tôi, bóng đá giống như một tôn giáo. Tôi tôn thờ quả bóng, và tôi coi nó như một vị thần. Quá nhiều người chơi nghĩ về bóng đá như một thứ gì đó để đá. Họ nên được dạy để nâng niu và coi nó như một viên ngọc quý.
  11. You must respect people and work hard to be in shape. And I used to train very hard. When the others players went to the beach after training, I was there kicking the ball.
    Tạm dịch: Bạn phải tôn trọng mọi người và làm việc chăm chỉ để giữ gìn vóc dáng. Và tôi đã từng tập luyện rất chăm chỉ. Khi các cầu thủ khác đi biển sau khi tập luyện, tôi đã ở đó để đá bóng.

Xem thêm: Messi và những phát ngôn hiếm hoi về niềm đam mê bóng đá cùng nhiệt huyết với những thành công mới

Pelé đã dành phần lớn thời gian của cuộc đời mình cho bóng đá và chính sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ của mình Pelé đã trở thành một biểu tượng của bóng đá thế giới mà mãi đến tận hôm nay khó ai có thể thay thế được Pelé.

Sưu tầm

Nguồn ảnh: Internet