Ám ảnh “lô cốt”
(VOH) - Cuối tháng 1/2009 người dân thành phố thở phào nhẹ nhõm khi gần 200 “lô cốt ” trong tổng số hơn 220 lô cốt trên 84 tuyến đường được tháo dỡ cho bà con đón tết Kỷ Sửu. Đường phố trở nên thông thoáng hơn, sạch sẽ hơn. Nhiều hoạt động sản xuất kinh doanh, giao thông đi lại đều thuận tiện hơn. Thế nhưng, ngay khi hết tết, nỗi ám ảnh “lô cốt” lại xuất hiện sau một cuộc họp đầu năm của Sở Giao thông vận tải nhằm công bố việc tiếp tục thi công các dự án có rào chắn .
Năm 2009, nạn rào đường lại tiếp tục tái diễn và có phần không kém năm 2008 . Nhớ lại những tháng đầu quí 2, năm 2008, khi rào các rào chắn - tức các lô cốt - ồ ạt mọc ra thì nạn ùn tắc giao thông tại thành phố HCM vốn đã nghiêm trọng lại càng nghiêm trọng hơn. Con số thống kê được cho thấy đã có 48 vụ ùn tắc kéo dài trên 30 phút trong năm 2008 trong đó số vụ ùn tắt có nguyên nhân chủ yếu do lô cốt gây ra là 19 vụ. Thực tế con sô nầy còn lớn hơn rất nhiều, ước đến 70 % giao thông thành phố bị ảnh hưởng tiêu cực do các lô cốt gây ra. Nạn ùn tắc giao thông gây lãng phí về thời gian công sức tiền của do lô cốt gây ra đã trở thành nỗi ám ảnh trong cuộc sống của người dân thành phố suốt một năm qua.
Trong năm nay, trên 80 tuyến đường, 60 km đường giao thông sẽ bị cô lập bằng các đoạn lô cốt để phục vụ thi công trong 3 dự án đó là Dự án vệ sinh môi trường, Dự án cải thiện môi trường nước và Dự án nâng cấp đô thị.Chưa kể khoảng 20 tuyến đường khác cũng được đào bới thi công trong các dự án khác… Đó quả là một nỗi ám ảnh cho những người dân đi đường và những hộ dân cư ngụ chung quanh lô cốt.
Ngay từ đầu năm, Sở giao thông công chính đã có cuộc họp nhằm giải quyết vấn nạn lô cốt, phải nói rằng Sở giao thông công chính đã có nhiều nỗ lực trong việc xử lý các vi phạm của các nhà thầu thi công lô cốt nhằm giảm thiểu các vi phạm và thúc đẩy nhanh tiến độ thi công của các công trình thế nhưng xem ra trong năm 2009 bức tranh lô cốt vẫn không thấy sáng sủa hơn
Không ai phản bác lô cốt xây dựng nhưng điều tiên quyết đó là các lô cốt phải được thi công nhanh nhất và giảm đến mức tối đa các thiệt hại mà lô cốt gây ra. Để tránh việc thiết lập lô cốt quá thời gian qui định. Thiết nghĩ rào chắn chỉ được triển khai khi đã có phương án thi công chắc chắn nhất, hiệu quả nhất. Dứt khoát không cho nhà thầu thi công khi chưa có phương án bổ sung để giải quyết nhanh các phát sinh nếu có xảy ra. Không để xảy ra tình trạng nhà thầu dựng rào chắn rồi nhưng không thi công được vì phải chờ… phương án khắc phục những phát sinh trong khi thi công. Việc phối hợp giữa các đơn vị Cấp thoát nước, Viễn thông, Điện lực…. là một trong những biện pháp cần thiết để triển khai nhanh chóng và hiệu quả ở các dự án có rào chắn nầy. Phương án làm 3 ca cũng cần được tính tới để rút ngắn thời gian dựng rào chắn và các rào chắn nầy cần được làm thiết kế làm sao để mọi người có thể giám sát việc thi công trong lô cốt. Tránh tình trạng lập ra các rào chắn rồi để làm ….nhà kho không biết khi nào hoàn thành công trình ! Việc tổ chức hướng dẫn, phân luồng tuyến giao thông tại các đoạn lô cốt cũng cần nhà thầu và Sở giao thông công chính xem xét để tránh tình trạng ùn tắt giao thông nghiêm trọng trong thành phố.
Thực tế hiện nay những vi phạm mà lô cốt gây ra vẫn chưa có khả năng ngăn chặn triệt để. Ngay trong những ngày đầu năm 2009 do vi phạm thi công không phép đã có 5 nhà thầu thi công bị phạt và đình chỉ thi công thế nhưng việc đình chỉ thi công là …có thời hạn vì nếu không hợp đồng với nhà thầu vi phạm thì phải kiếm nhà thầu khác thay thế sẽ mất thời gian khoảng 6 tháng làm ảnh hưởng đến tiến độ của toàn bộ dự án ! Việc phạt tiền các lỗi vi phạm của nhà thầu ở mức 2 triệu đồng một lỗi vẫn chưa có tác dụng răn đe. Đây chính là nguyên nhân làm cho các lô cốt cứ thoải mái sai phạm
Việc qui trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân trong việc theo dõi kiểm tra giám sát và xử phạt các vi phạm của Nhà thầu trong khi thi công rào chắn là một trong những biện pháp quan trọng nhằm chấn chỉnh ngay những sai phạm xảy ra trong khi thi công. Không để tình trạng làm chết người như trường hợp của em Ngô Hoàng Võ khi đi ven đường bờ kè đã bị lọt xuống miệng cống thiệt mạng vào ngày 1/1 /2009 vừa qua. Phải ngăn chặn bằng được nỗi ám ảnh về các “ lô cốt ” có thế thì việc thi công các dự án hạ tầng của thành phố mới có thể thực hiện dài lâu và được sự hưởng ứng đồng tình của người dân .
Kim Vũ
