Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

11 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, tim mạch

(VOH) - Một nghiên cứu mới cho thấy, 11 phút tập thể dục mỗi ngày có thể có tác động tích cực đến sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư, bệnh tim mạch hoặc tử vong sớm.

Để khám phá tác động này, các nhà khoa học từ Đại học Cambridge ở Vương quốc Anh đã xem xét dữ liệu từ 196 nghiên cứu, với hơn 30 triệu người trưởng thành tham gia được theo dõi trung bình trong 10 năm. Kết quả của nghiên cứu mới nhất này đã được công bố vào thứ ba trên Tạp chí Y học Thể thao Anh.

nghiên cứu mới, thể dục
Thêm 11 phút tập thể dục mỗi ngày có thể giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính và tử vong (Ảnh: Adobe Stock)

Nghiên cứu tập trung vào những người tham gia đã thực hiện số lượng tối thiểu 150 phút tập thể dục mỗi tuần hoặc 22 phút mỗi ngày - theo khuyến nghị. 

So với những người tham gia không hoạt động, những người trưởng thành thực hiện 150 phút hoạt động thể chất mỗi tuần có nguy cơ tử vong do mọi nguyên nhân thấp hơn 31%, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch thấp hơn 29%.

Với thời lượng tập thể dục này, nguy cơ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn 27% và nguy cơ ung thư thấp hơn 12%.

Đọc thêm: Tập thể dục vào thời điểm thích hợp, bạn sẽ vừa nhận thêm lợi ích vừa sớm hoàn thành mục tiêu

Tiến sĩ Leana Wen, giáo sư Đại học George Washington - người không tham gia nghiên cứu cho biết: “Đây là một đánh giá có hệ thống về nghiên cứu hiện có. Chúng tôi biết rằng có mối tương quan chặt chẽ giữa việc tăng hoạt động thể chất và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư và tử vong sớm. Nghiên cứu này đã xác nhận điều đó và hơn nữa còn phát hiện ra rằng tập thể dục ít hơn 150 phút mỗi tuần vẫn có thể hữu ích”.

Ngay cả những người chỉ thực hiện một nửa số thời lượng hoạt động thể chất tối thiểu được khuyến nghị cũng được hưởng lợi. Tích lũy 75 phút hoạt động cường độ vừa phải mỗi tuần - khoảng 11 phút hoạt động mỗi ngày - có liên quan đến nguy cơ tử vong sớm thấp hơn 23%. Vận động 75 phút mỗi tuần cũng đủ để giảm 17% nguy cơ phát triển bệnh tim mạch và 7% nguy cơ ung thư.

Phát hiện của các tác giả khẳng định quan điểm của Tổ chức Y tế Thế giới rằng, thực hiện một số hoạt động thể chất tốt hơn là không làm gì, ngay cả khi bạn không tập thể dục đủ số lượng như khuyến nghị.

Các tác giả viết trong nghiên cứu, cứ 10 ca tử vong sớm thì có 1 ca có thể ngăn chặn được nếu mọi người đạt được dù chỉ một nửa mức hoạt động thể chất được khuyến nghị. Ngoài ra, 10,9% và 5,2% tất cả các trường hợp mắc bệnh bệnh tim mạch và ung thư sẽ được ngăn chặn.