Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

22 ngày điều trị thành công bệnh nhân Covid-19 xuất hiện cơn bão giáp

(VOH) – Bệnh viện Nhân dân Gia Định cứu chữa thành công trường hợp bệnh nhân nữ, 56 tuổi mắc Covid-19 và xuất hiện cơn bão giáp.

Thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, ngoài đảm nhận công tác khám chữa bệnh thông thường còn là nơi thu dung điều trị những trường hợp mắc Covid-19 nặng và nguy kịch, chính vì vậy công tác điều trị và chăm sóc cũng có những nét đặc thù riêng.

Ngoài những ca xuất viện thông thường còn có không ít những trường hợp nặng, nguy kịch được cứu sống là một kỳ tích với bệnh nhân và thành công của đội ngũ y bác sĩ bệnh viện.

Điều trị thành công bệnh nhân Covid-19 xuất hiện cơn bão giáp

Bệnh viện Nhân dân Gia Định điều trị thành công bệnh nhân Covid-19 xuất hiện cơn bão giáp.

Cụ thể, bệnh viện đã cứu chữa thành công trường hợp bệnh nhân nữ, 56 tuổi mắc Covid-19 và xuất hiện cơn bão giáp. Với sự phối hợp từ nhiều chuyên khoa, từ khi phát hiện bệnh lý cơn bão giáp - cường giáp Basedow đến khi được thay huyết tương 3 lần tại khoa Hồi sức Covid - 19 cũng như hội chẩn các bác sĩ chuyên khoa Tim mạch và Tâm thần, bệnh nhân đã trải qua rất nhiều biến cố.

Trên nền nhiễm SARS-CoV-2, rung nhĩ, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, đái tháo đường type 2 đến loạn thần cấp do bệnh cảnh nhiều bệnh nặng phối hợp.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các y bác sĩ, bệnh nhân hồi phục một cách thần kỳ và đã xuất viện trong niềm hạnh phúc của cả tập thể y bác sĩ, điều dưỡng và thân nhân sau 22 ngày điều trị.

Cơn bão giáp là một cấp cứu nội tiết hiếm gặp, đặc biệt cơn bão giáp trên bệnh nhân nhiễm Covid-19 lại càng hiếm gặp hơn nữa nhưng hậu quả rất nặng nề với tỉ lệ tử vong cao lên đến hơn 30%.

Việc phát hiện bệnh lý kịp thời và điều trị tích cực là yếu tố quyết định tăng tỉ lệ sống còn cho bệnh nhân. Khi điều trị nội khoa không hiệu quả trong vòng 24 giờ, thay huyết tương nên được đặt ra để cứu sống người bệnh vì đó là “vũ khí” mà ê kíp các bác sĩ đã áp dụng kết hợp với điều trị nội khoa tích cực.

Cơn bão giáp là một cấp cứu nội tiết hiếm gặp, đặc trưng bởi biểu hiện lâm sàng nặng lên đột ngột của tình trạng nhiễm độc giáp có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Tần suất 0.2/100000 bệnh nhân một năm, tỉ lệ mắc ở nữ giới cao hơn nam giới. Tỉ lệ tử vong là 10-20% và trên 30% khi xuất hiện tăng thân nhiệt, suy tim và rối loạn nhịp.