Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

Điều trị thành công ca bệnh hiếm, nguy kịch, lần đầu ghi nhận ở nước ta

VOH - Chiều 27/6, Bệnh viện Bạch Mai tổ chức buổi lễ ra viện cho người bệnh Nguyễn Quốc Trình (19 tuổi, Thanh Hóa) sau gần 7 tháng điều trị.

Đây là ca bệnh đặc biệt hiếm lần đầu tiên được ghi nhận trong y văn nước ta và là ca thứ 10 trên thế giới được điều trị thành công và ra viện.

Anh Nguyễn Quốc Trình bị mắc bệnh Pemphigus á u (u tạo máu ngoài tủy) và có khối u lớn sau phúc mạc kích thước khoảng 136x65x131mm.

Tháng 12/2023, bệnh nhân Trình được người thân đưa tới Khoa Da liễu, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng loét trợt niêm mạc miệng nặng, kèm theo tổn thương da với các biểu hiện sẩn, mảng đỏ tím, mụn nước, bọng nước rải rác toàn thân...

Tổn thương da chiếm hơn 70% diện tích cơ thể. Niêm mạc miệng đau rát nhiều khiến bệnh nhân ăn uống kém, thể trạng nhanh chóng suy kiệt.

le ra vien
Bệnh viện Bạch Mai tổ chức buổi ra viện cho bệnh nhân Nguyễn Quốc Trình - Ảnh: SGGPO

Sau nhiều lần sinh thiết da, tháng 1/2024, bệnh nhân  được chẩn đoán mắc bệnh Pempigus á u, thể trạng suy kiệt.

Sau gần 200 ngày điều trị, bệnh nhân Trình đã được cứu sống với chi phí gần 800 triệu đồng, được cơ quan bảo hiểm thanh toán hết.

Ông Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc tìm ra căn bệnh Pemphigus á u gặp nhiều khó khăn, nhưng việc điều trị bệnh lại càng là một thách thức rất lớn, cần sự phối hợp của nhiều chuyên khoa với các chuyên gia đầu ngành.