Tiêu điểm: Bệnh Sởi
Chờ...

40% mẫu xét nghiệm bệnh tay chân miệng có chủng Enterovirus 71

VOH - Bệnh tay chân miệng do chủng Enterovirus 71 (EV 71) gây ra có nhiều biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh trong vòng vài giờ.

Thông tin từ Cục Theo thống kê từ đầu năm đến cuối tháng 6/2023 nước ta ghi nhận gần 15.000 ca tay chân miệng, 6 trường hợp tử vong.

Bệnh tay chân miệng lưu hành tại Việt Nam chủ yếu do chủng virus Enterovirus 71 và Coxsackie A16. Bệnh có thể xảy ra trên mọi đối tượng, tuy nhiên có đến 90% ca bệnh xảy ra ở trẻ dưới 3 tuổi. Chủng EV71 thường gây bệnh cảnh nặng và dễ gây các biến chứng và có thể tử vong.

Virus Enterovirus 71
Virus Enterovirus 71

Về bệnh tay chân miệng từ đầu năm 2023 đến nay có sự gia tăng tỷ lệ ca mắc dương tính với chủng EV71. Cục Y tế dự phòng cho biết, nếu như tuần 14 chủng này chiếm khoảng 6% trong các mẫu xét nghiệm thì tuần 23 tỷ lệ dương tính với chủng EV71 đã tăng lên 40% trong các mẫu xét nghiệm.

Hầu hết các trường hợp bị bệnh TCM sẽ tự khỏi do cơ thể có khả năng sản xuất ra kháng thể chống lại virus, nhưng nếu tác nhân gây bệnh là EV71 thì có khả năng bệnh sẽ diễn biến phức tạp và nặng nề hơn, nhất là khi virus có ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương khả năng sẽ gây ra bệnh viêm màng não điển hình với triệu chứng cơ bản là sốt cao, nhức đầu, cứng cổ, buồn nôn, nôn vọt.

Bệnh tay chân miệng do EV 71 gây ra có nhiều biến chứng nguy hiểm và đặc biệt là diễn biến rất nhanh trong vòng vài giờ. Do đó, khi trẻ được điều trị bệnh tại nhà, ngoài việc chăm sóc và cho trẻ uống thuốc theo đúng hướng dẫn của bác sĩ thì cha mẹ cần theo dõi sát diễn biến bệnh của trẻ để kịp thời đưa trẻ đến cơ sở y tế, tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.