Hậu quả khi ăn nho mà nuốt luôn hạt?

VOH - Nho là loại quả phổ biến mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng khi ăn nho mà nuốt luôn hạt có thể khiến cơ thể gặp phải một vài vấn đề cho đường ruột.

Hạt nho chứa nhiều hợp chất proanthocyanidins, có tác dụng chống oxy hóa gấp 20 lần vitamin C và 50 lần vitamin E, nên có không ít người khi ăn nho “không những không nhả vỏ mà còn không nhả luôn hạt nho” , vì nghĩ rằng ăn như vậy tốt cho sức khỏe.

Hậu quả khi ăn nho mà nuốt luôn hạt? 1
Nhiều người lầm tưởng, ăn nho nuốt luôn hạt sẽ tốt cho sức khỏe - Ảnh: TVBS

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, nếu ăn nho mà nuốt luôn hạt không những không dễ tiêu hóa mà còn dễ mắc kẹt lại ở đường ruột.

Nếu mắc kẹt vào túi thừa đại tràng, ruột già hoặc manh tràng, nó sẽ gây ra viêm nhiễm, thậm chí còn gây nhiễm trùng nặng.

Hậu quả ăn nho mà nuốt luôn hạt

Bây giờ có nhiều người nghĩ rằng, ăn nho không những không cần nhả vỏ nho mà còn phải nuốt luôn hạt nho giàu hợp chất proanthocyanidins (OPC) thì mới tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, bác sĩ Chen Rongjian, Giám đốc điều hành của Trung tâm phẫu thuật xâm lấn tối thiểu của Bệnh viện Đa khoa Minsheng (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, gần đây có cấp cứu cho trường hợp một người đàn ông ở độ tuổi 40 gặp phải cơn đau bụng dữ dội.

Người đàn ông này cho biết, ông đã bị tai nạn xe hơi lúc trẻ khoảng độ 20 tuổi và sau khi phẫu thuật nội soi, ông đã gặp vấn đề về “dính ruột” cho đến nay. Lần đau bụng này, ông vẫn nghĩ là do “dính ruột” gây ra. 

Tuy nhiên, kết quả kiểm tra chụp cắt lớp vi tính (hay còn gọi là chụp CT) cho thấy, ông không phải bị “dính ruột” mà có hàng trăm hạt nhỏ li ti mắc kẹt trong ruột và nghi là sỏi phân.

Sau khi chuẩn đoán bệnh, các bác sĩ tiến hành phẫu thuật cho người đàn ông này, người ta đã tìm thấy đoạn ruột dài 20 cm mắc kẹt nhìn giống như “sỏi phân”, sau kiểm tra mới biết đó chính là gần 300 hạt nho.

Hiện tượng phân cứng như đá được gọi là “sỏi phân” (phân có kích thước cỡ như hạt đậu, rất cứng và bị canxi hóa gây tắc nghẽn lỗ thông giữa ruột thừa và manh tràng).

Hóa ra bệnh nhân này do hút thuốc, uống rượu, nhai trầu, dẫn đến sức khỏe răng miệng không tốt, cụ thể là sức nhai kém, cho nên khi ăn nho không những không nhả hạt nho ra mà còn không cắn nuốt luôn cả nguyên hạt nho nên mới gây ra tình trạng này.

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Lingzhen, cựu giám đốc của Liên đoàn các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu quốc gia cho biết, mặc dù hạt nho rất giàu OPC nhưng nếu không được nhai nát, do vỏ hạt rất cứng nên trên thực tế, cơ thể chúng ta không thể hấp thụ được các thành phần chống oxy hóa có trong hạt nho. Thậm chí nó có thể gây tổn thương cho đường ruột.

Nếu là một người trẻ tuổi, sức khỏe tốt, đường ruột khỏe mạnh nuốt nguyên hạt nho trực tiếp thì phần lớn có thể tự đào thải ra ngoài cơ thể theo đường đại tiện, nhưng nếu là người có tiền sử “dính ruột”, hạt nho có thể mắc kẹt lại trong ruột như trường hợp người đàn ông kể trên.

Hậu quả khi ăn nho mà nuốt luôn hạt? 2
Hạt ổi, hạt dưa hấu cũng như hạt nho, những loại hạt này nhỏ và cứng nên nhiều người thường “vô tình” nuốt phải khi ăn - Ảnh: TVBS

Không chỉ hạt nho, hạt ổi, hạt dưa hấu cũng nguy hiểm

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Lingzhen cho biết, không chỉ hạt nho mà hạt ổi, hạt dưa hấu cũng phổ biến mắc kẹt vào ruột, gây đau bụng dữ dội nếu ăn mà nuốt luôn nguyên hạt không nhai nát.

Hạt ổi có tác dụng chống oxy hóa tương tự như hạt nho, trong khi hạt dưa hấu chứa protein, giàu axit linolenic và có thể làm giảm cholesterol. Loại hạt này nhỏ và cứng nên nhiều người thường “vô tình” nuốt phải khi ăn.

Nếu người có đường ruột khỏe mạnh có thể tự đào thải ra ngoài thì không có vấn đề gì, nếu nhu động ruột có vấn đề hoặc “dính ruột” thì dễ kẹt dính vào ruột, gây ra đau bụng dữ dội.

Chuyên gia dinh dưỡng Cai Lingzhen tư vấn cho mọi người rằng, nếu sức khỏe răng miệng kém và không thể nhai nát hạt trái cây, nhưng lại muốn hấp thu được tác dụng “siêu chống oxy hóa” có trong hạt trái cây thì mọi người có thể sử dụng máy xay sinh tố, xay nhuyễn nguyên trái cây cả cùi thịt lẫn hạt với nhau, làm món sinh tố uống rất tốt; bằng cách này sẽ tránh được hạt trái cây mắc kẹt vào ruột, gây ra dính ruột hoặc viêm nhiễm đường ruột.