Ăn nhiều thịt đỏ, tăng nguy cơ tiểu đường

VOH - Nghiên cứu mới từ Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan cho kết luận: sắt heme - loại sắt được tìm thấy trong thịt đỏ và các sản phẩm động vật làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Nature Metabolism. Tuy mối liên hệ giữa sắt heme và bệnh tiểu đường tuýp 2 (T2D) đã từng được báo cáo trước đây, phát hiện của nghiên cứu mới này thiết lập và giải thích rõ ràng hơn mối liên hệ đó.

"Điều này cho phép chúng tôi đạt được sự hiểu biết toàn diện hơn về mối liên hệ giữa việc tiêu thụ sắt và nguy cơ mắc T2D, cũng như các con đường chuyển hóa tiềm ẩn cơ bản cho mối liên hệ này", tác giả chính Fenglei Wang, cộng sự nghiên cứu tại khoa dinh dưỡng, nói.

Red-meat_1200x800-1024x683
Ảnh minh họa - Nguồn: hsph.harvard.edu

Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mối liên hệ giữa sắt và T2D bằng cách sử dụng các báo cáo được thu thập trong 36 năm về chế độ ăn uống từ 206.615 người trưởng thành. 

Nghiên cứu đã tìm thấy mối liên hệ đáng kể giữa việc tiêu thụ nhiều sắt heme và nguy cơ mắc T2D. Những người thuộc nhóm tiêu thụ cao nhất có nguy cơ mắc T2D cao hơn 26% so với nhóm tiêu thụ thấp nhất. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng sắt heme chiếm hơn một nửa nguy cơ mắc T2D liên quan đến thịt đỏ chưa qua chế biến (thịt tái).

"Giảm tiêu thụ sắt heme, đặc biệt là từ thịt đỏ, và áp dụng chế độ ăn nhiều thực vật hơn có thể là những chiến lược hiệu quả để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường" -
Frank Hu, tác giả nghiên cứu khuyến cáo.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu có một số hạn chế, bao gồm khả năng tính toán không đầy đủ các yếu tố gây nhiễu và sai số trong dữ liệu dịch tễ học. Ngoài ra, các phát hiện - dựa trên quần thể nghiên cứu chủ yếu là người da trắng - cần được thực hiện ở các nhóm chủng tộc và dân tộc khác.